ไม่พบผลการค้นหา
วอลมาร์ท ประกาศร่วมทีมกับไมโครซอฟท์เข้าเจรจาซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐฯ หลังบีบให้ Tiktok ขายกิจการอ้างความมั่นคงของประเทศ

'วอลมาร์ท' บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกายืนยันมีแผนจะร่วมทีมกับไมโครซอฟท์ในการเจรจาเข้าซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ บังคับให้ TikTok ต้องขายกิจการภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ของวอลมาร์ทระบุว่า สนใจธุรกิจอีคอมเมิร์ชและการทำโฆษณาในแอปพลิเคชันดังกล่าว ซึ่งเป็นฟีเจอร์หนึ่งของTikTok ซึ่งจะทำให้วอลมาร์ทสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น

ทางวอลมาร์ทยังกล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่างวอลมาร์ทและไมโครซอฟท์จะสามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้แอปพลิเคชันในสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็ลดความกังวลที่เกี่ยวกับกฎหมายของรัฐบาลสหรัฐฯ ลงได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า หากดีลซื้อขายกิจการระหว่าง TikTok และ ทีมของไมโครซอฟท์สำเร็จ อาจจะมีการซื้อขายกิจการเป็นมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 900,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา เควิน เมเยอร์ ผู้บริหารสูงสุดของ TikTok ที่ย้ายมาจากดิสนีย์ ประกาศลาออกเนื่องจากปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่รัฐบาลสหรัฐฯ บีบบังคับให้ TikTok ต้องขายกิจการ โดยรัฐบาลสหรัฐฯ อ้างเรื่องความมั่นคงของประเทศ

TikTok เป็นแอปพลิเคชันในรูปแบบคลิปวิดิโอสั้น ความยาวไม่เกิน 1 นาทีของ บริษัท Bytedance ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสัญชาติจีน TikTok เปิดตัวให้บริการมาตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 500 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี

จางอี้หมิง ผู้ก่อตั้ง ByteDance ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในการตัดสินใจขายแอปพลิเคชันดังกล่าวให้กับบริษัทในสหรัฐฯ แต่จางอี้หมิง กล่าวว่า การตัดสินใจขาย TikTok นั้นเป็นวิธีการเดียวที่จะสามารถรักษาฐานผู้ใช้งานและป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชันถูกลบในสหรัฐฯ

ที่มา BBC / CNBC

ข่่าวที่เกี่ยวข้อง