ไม่พบผลการค้นหา
'โจชัว หว่อง' นักกิจกรรมประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกง เดินทางไปถือป้ายประท้วงยังสถานกงสุลไทยในฮ่องกง เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างผู้ประท้วงในไทย พร้อมระบุจะร่วมต่อสู้กับเผด็จการและผ่านไปด้วยกัน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ไทเปร่วมเทสีใกล้กับ สนง.การค้า-เศรษฐกิจไทยในไต้หวัน

'โจชัว หว่อง' นักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยได้เดินทางไปรวมตัวบริเวณด้านนอกสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกงในวันที่19 ต.ค. ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยหว่องได้ทวีตข้อความระบุว่า เมื่อ 4 ปีก่อน 'นาธาน เหลา' เพื่อนนักกิจกรรมได้มาประท้วงที่นี่ ระหว่างที่เขาถูกหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยควบคุมตัวที่สนามบินในกรุงเทพฯ เป็นเวลา 12 ชั่วโมง และวันนี้เขาได้กลับมายืนในที่เดียวกันเพื่อแสดงพลังสนับสนุนเพื่อนๆ ของเขาในไทย ที่กำลังต่อสู้ดิ้นรนอยู่ตอนนี้ โดยระบุว่าประชาชนที่กล้าหาญในไทยได้ตัดสินใจออกมาต่อสู้เพื่อการฟื้นคืนเสรีภาพทางความคิด การพูดและการรวมตัวที่ไม่สามารถทำได้ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงกลายเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับพวกเราชาวฮ่องกงที่จะเดินหน้าส่งเสียงร่วมกับประชาชนในไทย จนกว่าจะถึงวันที่เสรีภาพกลับคืนมา แม้การเดินในค่ำคืนที่มืดมนและยาวนานอาจเป็นเรื่องน่ากลัว แต่เราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง 

นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกงยังระบุว่า เมื่อพวกเราชาวฮ่องกงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนในไทย #MilkTeaAlliance ก็จะข้ามพ้นเผด็จการไปด้วยกันและเรียกคืนเสรีภาพของพวกเรากลับมา ไม่ว่าจะมีต้นทุน ความเจ็บปวดและน้ำตารออยู่ข้างหน้า นอกจากนี้ยังทวีตข้อความภาษาไทยระบุว่า “ผมขอเป็นกำลังใจให้ชาวไทยทุกคนนะครับ พวกเราชาวฮ่องกงเป็นกำลังใจให้ผู้ประท้วง พวกเราจะร่วมกันต่อสู้กับเผด็จการและผ่านมันไปด้วยกัน พวกเราจะยืนเคียงข้างคนไทย”

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน แฮชแท็ก #save12hkyouths ก็ได้ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ในไทย ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ใช้แฮชแท็กนี้พูดถึงและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง 12 คน ซึ่งถูกทางการจีนจับกุมเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2563 ระหว่างที่พวกเขาพยายามลี้ภัยไปยังไต้หวันหลังมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกวิจารณ์ว่ามีไว้เพื่อปราบปรามการเรียกร้องประชาธิปไตยและจำกัดเสรีภาพในฮ่องกง โดยรายงานระบุว่า ทั้ง 12 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ในเมืองเซินเจิ้นของจีนมานานกว่า 50 วัน โดยที่ไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือของทนายที่ครอบครัวจัดหาให้ได้

ขณะเดียวกัน แฮชแท็ก #MilkTeaAlliance หรือพันธมิตรชานม ยังขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 3 ในไทยด้วย 

เทรนด์ทวิตเตอร์19ต.ค.63
ไต้หวันจัดม็อบคู่ขนาน ‘เทสี’ ประท้วงตำรวจสลายผู้ชุมนุม-แยกปทุมวัน

ด้านเฟซบุ๊กกลุ่ม Taiwan Alliance for Thai Democracy ได้รายงานบรรยากาศการจัดกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยไทยเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา โดยกิจกรรมจัดขึ้นบริเวณสวนสาธาณะใกล้สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ในกรุงไทเปของไต้หวัน เพื่อประท้วงต่อรัฐบาลไทยที่ปราบปรามการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร บริเวณสี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ต.ค.

ในกิจกรรมดังกล่าว หนึ่งในผู้ชุมนุมที่เป็นนักศึกษาหญิงไทยจากมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติไทเป ได้ใช้สีฟ้า ซึ่งเป็นสีเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ฉีดเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: