ไม่พบผลการค้นหา
'คนอยากเลือกตั้ง' ประกาศเงื่อนไข 3 ข้อเรียกร้อง จี้ คสช.กลับกรมกอง ยุติบทบาท จัดเลือกตั้งภายในปี 2561 หากเมินข้อเสนอ นัดมวลชนบุกทำเนียบฯ วันประชุม ครม. 22 พ.ค. ฟาก 'ไอลอว์' ล่าชื่อยื่นกฎหมายยกเลิกประกาศ - คำสั่ง คสช.

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นัดชุมชุม "หยุดระบอบคสช. หยุดยื้อเลือกตั้ง" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 นี้ ตามคำมั่นสัญญาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยภายในงานมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก 

ขณะที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดบูธล่ารายชื่อเพื่อปลดอาวุธ คสช. 

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกาศจุดยืนว่า รัฐบาลต้องจัดเลือกตั้งภายในปี 2561 เท่านั้น ส่วนรัฐบาล คสช. ที่มีหน้าที่เพียงจัดเลือกตั้ง ต้องยุติบทบาท เพื่อแสดงสปิริตให้ประเทศไทยเดินหน้า กองทัพ ต้องกลับเข้ากรมกองและยุติการสนับสนุนรัฐบาล คสช. หากข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่เกิดขึ้นภายในวันที่ 22 พ.ค.นี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเดินหน้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. วันอังคารที่ 22 พ.ค. ซึ่งเป็นวันประชุม ครม. พร้อมเน้นย้ำว่า "4 ปีมันถึงเวลาที่คสช.พอได้แล้ว ถ้าคุณไม่ทำในสิ่งที่ควรจะทำ พวกเราพร้อมที่จะออกมา" 

นายรังสิมันต์ ระบุว่าถ้าวันนี้เรายังหวาดกลัวและยึดติดกับอดีต ถ้าเชื่อแบบนี้ประเทศเราไม่มีวันเดินหน้าไปสู่อนาคตได้ 

ขณะที่นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ตัวแทนไอลอว์ กล่าวถึงการล่าชื่อเพื่อปลดอาวุธ คสช.ว่า วันนี้ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชื่อเพื่อรวบรวมให้ได้ถึง 10,000 รายชื่อ เพื่อนำเสนอกฎหมายชื่อ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. และหัวหน้า คสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เพื่อให้มีผลยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ จำนวน 35 ฉบับ อาทิ คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ประกาศ คสช.ที่97/2557และ 103/2557 เพื่อจำกัดการนำเสนอเนื้อหาของสื่อมวลชน เป็นต้น


คนอยากเลือกตั้ง พค

รุมซักฟอก คสช. ชำแหละ ม.44 ทำประเทศเสียหาย

ด้าน น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า ระบอบ คสช.คือระบอบมาเฟีย ที่มีกฎกติกาเพื่อตัวเองและมีพฤติกรรมรังแกชาวบ้านที่อ่อนแอกว่า อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศแห่งความกลัว ทำให้ประชาชนกลัวภาวะปกติ ด้วยการอ้างความสงบ ขณะที่การใช้มาตรา44 ตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้ประเทศ ยกตัวอย่างเช่นใช้อำนาจมาตรา 44 ปิดเหมืองแร่ทองคำ ซึ่งอาจทำทำให้ประเทศสูญเงินมหาศาล รวมถึงการใช้อำนาจมาตรา 44 ดำเนินก่อการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ ใช้มาตรา44 โยกย้ายข้าราชการตามอำเภอใจ และใช้มาตรา44 ยืดเวลาปลดล็อกทางการเมือง

"สิ่งที่มันเกิดขึ้นประชาชนทุกคนต้องออกมาร่วมกันต่อสู้ อย่าอยู่ใต้ความหวาดกลัว อย่าปล่อยอนาคตให้คสช.อยู่ในอำนาจและสืบทอดอำนาจออกไปแบบนี้" น.ส.ณัฎฐา กล่าว

ขณะที่ นายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ระบุว่า เดือนนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ เพราะจะเป็นเดือนที่ขับไล่เผด็จการ คสช. ที่ประชาชนไม่ได้เลือกเข้ามา ส่วนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หรือบางคนเรียกว่าสภาตรายาง ที่คอยผ่านกฎหมายให้คสช. ส่วนปัญหาปากท้อง ปัจจุบันประชาชนได้รับผลกระทบทำให้ไม่มีกำลังซื้อ สะท้อนว่าคสช.กำลังทำให้พวกเราเป็นผู้ป่วยแห่งเอเชีย


คนอยากเลือกตั้ง พค รังสิมันต์ โรม

'โรม' นัดรวมพลค้างคืน มธ. วันที่ 21 พ.ค. ก่อนเคลื่อนขบวนเข้าทำเนียบ

นายรังสิมันต์ โรม ได้กล่าวปิดท้ายการชุมนุมว่า วันนี้เป็นครั้งที่ 6 ที่เรารวมตัวกัน ซึ่งทุกๆ ครั้งมีทั้งคนหน้าเก่าและคนหน้าใหม่ สะท้อนว่าประชาชนที่ออกมา เพราะไม่พอใจรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีคนซบประมาทว่าการชุมนุมในวันนี้จะไม่มีคน แต่วันนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าวันนี้เราไม่เหลือแล้วซึ่งความกลัว และได้ออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิขั้นพื้นฐานและประชาธิปไตยที่พวกเขาต้องการ

แม้ว่าหลายคนจะไม่ได้ร่ำรวยแต่หลายคนที่ออกมาในวันนี้ เพื่อหวังว่าแผ่นดินนี้จะมีประชาธิปไตย และได้ร่วมกันประกาศว่า หมดเวลาแล้วประยุทธ์


"คืนวันที่ 21 เราจะมาค้างคืนกันที่นี้ และเช้าวันที่ 22 เราจะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร ว่า หมดเวลาแล้วคสช." รังสิมันต์ กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง