ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรพิทักษ์สัตว์ในประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่าผู้เลี้ยงแมวที่บังคับแมวของตัวเองกินแต่อาหารที่มีแต่ผัก อาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมายอาญา อีกทั้งแมวอาจจะเจ็บป่วยได้

เว็บไซต์เทเลกราฟ ประเทศอังกฤษ รายงานว่า ผู้เลี้ยงแมวได้รับคำแนะนำว่า พวกเขาอาจเสี่ยงต่อความผิดทางอาญา ถ้าบังคับให้เจ้าเหมียวเป็นวีแกน หลังพบว่า อาหารสัตว์ 1 ใน 6 ชนิด ผลิตอาหารประเภทวีแกนออกมาโดยเฉพาะเพื่อรองรับเทรนด์ใหม่ ที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงกังวลเรื่องหลักศีลธรรมจริยธรรม

แต่องค์กรพิทักษ์สัตว์อังกฤษ ออกมาเตือนว่า แมวอาจป่วยหนักได้ ถ้ากินแต่อาหารที่มีส่วนผสมของพืชผักเพียงอย่างเดียว และตัวเจ้าของแมวเองก็มีความเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายทางอาญาได้ด้วย โดยโฆษกของศูนย์ฯ เปิดเผยว่า สุนัขเป็นสัตว์กินได้ทั้งพืชและสัตว์ ดังนั้นพวกมันสามารถมีชีวิตรอดได้กับอาหารวีแกน แต่กับแมวเป็นสัตว์กินเนื้อ ดังนั้นพวกมันจึงต้องกินเนื้อเท่านั้น ซึ่งหากร้ายแรงที่สุด แมวอาจตกอยู่ในภาวะขาดสารอาหาร

ทางองค์กรฯ หยิบเอาข้อกฎหมายใน พ.ร.บ.คุ้มครองและสวัสดิภาพสัตว์ ข้อหนึ่งที่บอกว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงต่อมีความรับผิดชอบ และมั่นใจว่าสัตว์เลี้ยงต่อได้สิ่งที่จำเป็น ซึ่งรวมไปถึงอาหารที่มีสุขภาพ สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงดู เข้าถึงการดูแลรักษาในยามเจ็บป่วย บาดเจ็บได้ หากเจ้าของพบว่ามีความผิดจะต้องถูกจ่ายค่าปรับ หรือจำคุก ถ้าได้รับการพิจารณาภายใต้ พ.ร.บ. ตัวนี้ 

ทั้งนี้การออกมาเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากงานสัตว์เลี้ยงแห่งชาติ (National Pet Show) ที่จัดขึ้นในเมืองเบอร์มิงแฮมเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีการเสนออาหารสัตว์ประเภทวีแกน แบบไม่ใส่เนื้อสัตว์เลย สำหรับเจ้าของที่ต้องการให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขาเป็นวีแกนด้วย

ด้าน โฆษกองค์กรฯ เพิ่มเติมว่า แมว เป็นสัตว์กินเนื้อโดยตรง และพวกมันต้องอาศัยสารอาหารเฉพาะที่อยู่ในเนื้อสัตว์เท่านั้น เช่น วิตามิน เอ, ทอรีน, และกรดไขมันอะราคิโดนิก ดังนั้นพวกมันจะป่วยหนักมากๆ ถ้าให้ได้กินแต่อาหารมังสวิรัตหรือวีแกนอย่างเดียว

ในขณะที่ มาร์จ แชนเดลอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสารอาหาร จากมหาวิทยาลัยกราสโกว เปิดเผยว่า เธอเคยได้ปฐมพยาบาลสัตว์ที่มีขนาดตัวเล็กกว่าปกติ และขนบางจุดหายไป ซึ่งตอนแรกเธอปฏิเสธที่จะรักษาให้จนเจ้าของสัตว์เลี้ยงตกลงจะให้อาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์กับพวกมันก่อน การให้อาหารแบบไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง ทำให้สัตว์เลี้ยงไม่ได้รับสารอาหารที่ดี ควรมีความผิดไม่ว่าอาหารนั้นจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงประเภทวีแกนและมังสวิรัตเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งเป็นความต้องการของบรรดาผู้เลี้ยงแมวที่ต้องการให้อาหารสัตว์ปราศจากเนื้อปนอยู่ โดยในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นใช้โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง, ข้าวสาลี, ไมซ์, ข้าว, และพวกพืชหัวต่างๆ ผสมกับวิตามินสังเคราะห์ และกรดอะมิโนที่เจอในเนื้อสัตว์

โดยดาเมียน เอดดี ประธานของบริษัทเบเนโว ปฏิเสธเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดกับแมวและสุนัข หลังได้กินอาหารวีแกน ว่า เบเนโว ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้วยสารอาหารเพื่อทำให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ออกมานั้นมีคุณภาพ

ที่มา : telegraph