ไม่พบผลการค้นหา
สส. เพื่อไทย-ไทยรวมพลัง ร่วมต้อนรับ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม-ตรวจเยี่ยมเรือนจํากลางอุบลราชธานี

วันนี้ (27 ก.ค.2567) พันตํารวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 41 จังหวัดอุบลราชธานี” มีประชาชนเข้าร่วมงาน และขอถ่ายภาพกับ พันตํารวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นจำนวนมาก

S__8306690.jpg

พันตํารวจเอก ทวี สอดส่อง กล่าวตอนหนึ่งว่า ‘คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบาย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 พบว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงกว่าร้อยละ 9 ของ GDP ถือเป็นความเปราะบางของภาคประชาชนต่อการเปลี่ยนแปลงเชิง เศรษฐกิจ ตลอดจนระดับของหนี้สาธารณะต่อ GDP ที่สูงกว่าร้อยละ 61 ซึ่งมีแนวโน้มที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงจนอาจจะกลายเป็นข้อจำกัดทางด้านการคลังและการบริหารประเทศในอนาคต ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน สร้างความพร้อมและวางรากฐานเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่า ให้กับคนไทยทุกคนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ฝากยุติธรรมทางเลือก ยุติธรรมสมานฉันท์ โดยเฉพาะการแก้ไขในเรื่องหนี้เช่าซื้อรถยนตร์ หนี้บัตรเครดิต หรือหนี้อื่น ๆ กระทรวงยุติธรรมและรัฐบาลฝันว่า ที่ดินแปลงสุดท้ายกับที่อยู่อาศัยจะต้องไม่ถูกยึดทรัพย์ ทุกคนจะต้องมีอาชีพ มีอนามัยที่ดี มีโอกาสทางการศึกษา ต้องมีอัตลักษณ์หรือการเคารพศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ และที่ขาดไม่ได้ คือ จะต้องไม่มีความอยุติธรรม พร้อมทั้งขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาร่วมจัดมหกรรมในครั้งนี้’ 

S__8298679.jpg

จากนั้น พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ได้มอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนที่ได้รับการขึ้นทะเบียน มอบบัตรประชาชนสําหรับบุคคลที่ได้รับสถานะทางทะเบียน และร่วมพิธีลงนามในสัญญาปรับโครงสร้างหนี้สําหรับกลุ่มผู้ต้องราชทัณฑ์ รวมทั้ง​ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการและการไกล่เกลี่ยแก้หนี้ให้แก่ประชาชน​ภายในงาน

S__8298736.jpg

โดย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ได้ร่วมพบปะพูดคุยกับประชาชน ณ จุดไกล่เกลี่ลูกหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยการจัดมหกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดีหรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญาได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และรู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงเวทีสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งภายในงานมีการให้บริการต่าง ๆ เช่น การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย การให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและสร้างวินัยทางการเงิน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ การให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงิน และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา

S__8323140.jpg

จากนั้น เวลา 13.30 น. พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ได้ร่วมตรวจเยี่ยมเรือนจํากลางอุบลราชธานี พร้อมทั้งได้ร่วมหารือข้อราชการในเรื่องการจะทำอย่างไรเพื่อให้ญาติที่มาเยี่ยมรู้สึกว่าเรือนจำเป็นเรือนจำของเรา ให้รู้สึกว่าเมื่อมาเรือนจำแล้วเหมือนมาบ้านญาติผู้ใหญ่ ทำอย่างไรให้เรือนจำบูรณาการร่วมกันกับผลิตภัณฑ์จากเกษตรกร รวมไปถึงร่วมกันพัฒนาพฤตินิสัย คุณภาพชีวิต การให้โอกาสทางการศึกษา ทำงานอย่างไรให้เรือนจำมีใบอนุญาตฟื้นฟูสภาพทางสังคมและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ใช้ยาเสพติด รวมถึงจัดกิจกรรมดี ๆ ค้นหาความสามารถตามความถนัด พัฒนาวิชาชีพ 

S__8323131.jpg


โดยพันตำรวจเอก ทวี สอดส่องกล่าวให้กำลังใจผู้ต้องราชทัณฑ์มีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า ‘ทุกคนควรมีสิทธิมีโอกาสทางการศึกษาหาความรู้ วันนี้ผู้บัญชาการเรือนจำเป็นตัวแทนในการลงนาม MOU ให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ได้ปลดผู้ค้ำ และพักหนี้ กยศ. ทุกคนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงยุติธรรม ไม่มีใครไม่เคยก้าวพลาด ไม่อยากให้ด้อยค่าตนเองว่าสังคมไม่ยอมรับ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ตัวเราจะต้องมีคุณภาพ อย่าปล่อยเวลาให้สูญเปล่า พัฒนาตัวเองตามความถนัดตามศักยภาพ อยากให้ทุกคนมีโอกาสทางการศึกษา อ่านออก-เขียนได้-คิดเลขเป็น และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้ ขอให้ได้รับแต่สิ่งดี ๆ ให้ทุกท่านสมหวังโชคดีตลอดไป’