ไม่พบผลการค้นหา
‘แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ' แห่ขันหมากเข้าพรรคเพื่อไทย เดือด! ‘ทะลุวัง’ จุดไฟเผาหุ่น - สาดเลือด ลั่น “เพื่อไทยทรยศประชาชน” หลังสูตรตั้งรัฐบาลใหม่ไร้เงาก้าวไกล-ไม่แก้ไข ม.112 ด้านผู้ชุมนุมขู่ 'เพื่อไทย' จับมือเผด็จการเจอชุมนุมบนท้องถนน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ สพฐ. เข้าเก็บซากเผาหุ่นจำลองหน้า 'เพื่อไทย'

เวลา 14.40 น. วันที่ 2 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ขบวนคาร์ม็อบแห่ขันหมากของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เดินทางมาถึง ที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดย 'ธัชพงศ์ แกดำ' หนึ่งในแกนนำได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมฟังคำสั่งจากรถนำขบวนเพียงอย่างเดียว และได้เข้ามอบหนังสือกับ 'รังสิมันต์ โรม' ส.ส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ที่มารอพบนักกิจกรรมด้านหน้าตึกไทยซัมมิต ติดกับที่ทำการพรรคเพื่อไทย 

อย่างไรก็ดี ช่วงหนึ่งกลุ่มนักกิจกรรม ‘ทะลุวัง’ ได้นำ 'หุ่นศพจำลอง' ไปวางไว้หน้าทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ก่อนราด 'น้ำสีแดง' ไปทั่วทั้งบริเวณด้านหน้าพรรค พร้อมจุดไฟเผาหุ่นดังกล่าว และนำมวลชนตะโกนว่า “เพื่อไทยทรศยศประชาชน” หลังการแถลงข่าวโดยแกนนำพรรคเพื่อไทยว่าในความพยายามจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน และจะไม่มีการแก้ไขกฎหมายมอาญา มาตรา 112 ดังเดิม ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเร่งนำถังดับเพลิงมาฉีดเพื่อระงับเหตุ 

เวลา 15.20 น. ทันทีที่เหตุการณ์สงบลง ขบวนขันหมากได้ทยอยเดินเท้าจากริมถนนมาที่หน้าประตูที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดย ธัชพงศ์ ได้ตะโกนเรียกร้องให้ตัวแทนพรรคเพื่อไทยออกมารับหนังสือรวบรวมรายชื่อจากถาคประชาชน ขอให้ทั้ง 8 พรรคร่วมจับมือกันเหนียวแน่น ก่อนย้ำให้นึกถึงเจตจำนงที่เคยพูดไว้ก่อนการเลือกตั้งว่าจะไม่จับมือกับพรรคเผด็จการ โดยย้ำว่าระหว่างที่มีการออกมารับหนังสือ ทางมวลชนจะไม่บุกเข้าไปบริเวณด้านในพรรค และกล่าวขอโทษต่อการกระทำที่ดูมีความรุนแรงไปบ้างก่อนหน้านี้

ลิณธิภรณ์ ม็อบ เพื่อไทย _9567.jpegเพื่อไทย ม็อบ 9566.jpegม็อบ เพื่อไทย _9561.jpegม็อบ เพื่อไทย _9559.jpegพิธา ม็อบ เพื่อไทย 557.jpegพิธา ม็อบ _9569.jpegพิธา ม็อบ G_9568.jpegข้าวต้มมัด G_9555.jpegพิธา 553.jpeg

เวลา 15.50 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ตัวแทนกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เข้าไปมอบหนังสือและรายชื่อประชาชน ที่สนับสนุนให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจับมือกันอย่างเดียวแน่น กับแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า 'ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์' สส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้แทนรับหนังสือได้ให้สัญญาว่า จะนำข้อเรียกร้องของมวลชนในวันนี้มอบให้กับผู้ใหญ่ในพรรคพิจารณาอีกที ดังนั้น กลุ่มมวลชนจะคอยเฝ้าจับตาดูต่อไปว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่ หากเกิดการจับมือกับขั้วอำนาจเก่า ประชาชนจะแห่ลงถนนแน่นอน

"ถ้าวันเลือกนายกฯ เขาไปจับมือข้ามขั้วตั้งรัฐบาลหมาพันธุ์ผสมเมื่อไหร่ เดี๋ยวเจอกัน"

ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมยังฝากถึงพรรคเพื่อไทยว่า เราต่อสู้ร่วมอุดมการณ์กันมานับสิบ ๆ ปี จากที่หากวันใดพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคขั้วอำนาจเก่า จาก 'สามนิ้ว' เป็นนิ้วเดียวคือ 'นิ้วก้อย' ไปเกี่ยวก้อยกับเผด็จการ มวลชนก็จะให้นิ้วเดียว คือ 'นิ้วกลาง' พร้อมตอกย้ำว่า ขณะนี้สังคมกำลังก้าวเดินไปข้างหน้า หากเดินถูกทางจะเป็นสังคมประชาธิปไตย แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยเลือกจะเดินถอยหลังเพียงก้างเดียวประชาธิปไตยจะลงเหว 

ทั้งนี้ ทางแกนนำได้เชิญ 'ลูกหลานคนเสื้อแดง' ขึ้นปราศรัย ระบุว่า เรามาวันนี้เพื่อมาส่งเรียกร้อง ไม่ได้ชี้ว่าพรรคเพื่อไทยเป็นคนย้ายข้าง แต่มาย้ำเตือนความทรงจำ ว่าก่อนหน้านี้เคยต่อสู้ร่วมกับประชาชน แต่วันนี้เกิดคำถามว่า พรรคเพื่อไทยสู้เพื่อประชาธิปไตยหรือสู้เพื่อใครกันแน่ ประชาชนศรัทธาท่านมาตลอดอย่าทำลายเจตจำนงที่ผ่านมา 

"เราจึงคาดหวังว่า เสียงจากประชาชนที่มาวันนี้จะส่งเสียงถึงกรรมการบริหารพรรคหรือผู้ควบคุมพรรค เพราะเราเคยร่วมต่อสู้กันเป็นมิตรร่วมกันมายาวนาน อย่าให้เราต้องเป็นศัตรูกับพรรคเพื่อไทยเลย แต่ศัตรูคนเดียวของเราคือเผด็จการ และผู้อยู่ในอำนาจการเมืองไทย ดังนั้น คุณต้องเคียงข้างประชาชน และประชาชนจะเป็นผนังทองแดง ไม่ต้องกังวลสว. เพราะอีก 9 เดือนก็หมดอายุแล้ว แต่พรรคเพื่อไทยต้องอยู่อีกนาน ให้นึกถึงเกียรติยศในการต่อสู้ เราไม่เชื่อว่าคุณจะจับมือกับเผด็จการ และผู้ที่สั่งฆ่าคนเสื้อแดง"

พร้อมทิ้งท้ายว่า หากเกิดการจับมือแบบดีลพิสดาร ก็หมายความว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นศัตรูกับประชาชน จับมือกับพรรคเผด็จการเมื่อไหร่ประชาชนจะประกาศศึกทันที 

ตำรวจ ม็อบ เพื่อไทยG_9543.jpegทักษิณ G_9542.jpegเพื่อไทย ทักษิณ 9541.jpegเจ้าหน้าที่พิสูจน์ หลักฐาน เพื่อไทย 538.jpegเสื้อแดง เพื่อไทย _9537.jpeg

เจ้าหน้าที่ สพฐ.เก็บพิสูจน์หลักฐานม็อบเผาหุ่น - หญิงเสื้อแดงโวยลั่นหน้า 'เพื่อไทย' ถามให้ออกไปสู้เพื่ออะไร แล้วรวมกับเผด็จการ

เวลา 17.20น. วันที่ 2 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ภายหลังแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดหมายชุมนุมคาร์ม็อบ “แห่มาลัยวิวาห์คล้องใจ” ยื่นรายชื่อประชาชน คล้องใจ 8 พรรคการเมืองประชาธิปไตย ให้จับมือแน่น และกลุ่มทะลุงวังได้ยุติการทำกิจกรรมด้วยการเผาหุ่นจำลองที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพือไทย ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.) ได้เข้าเก็บหลักฐานที่หน้าพรรคการเมือง โดยมีการเก็บหุ่นจำลองที่มีการเผาและเศษขวดแก้วไว้เป็นหลักฐาน

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเก็บหลักฐานอยู่นั้น ได้มีหญิงสวมเสื้อสีแดง นปช. เดิมเข้ามาหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย พร้อมโยนนิตยสาร Red Power ซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับคนเสื้อแดง หรือ นปช. โดยมีหน้าปกของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงกองบนสถานที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการเผาหุ่นจำลองก่อนหน้านี้

จากนั้นหญิงคนดังกล่าว ได้ระบายความรู้สึกว่า "นี่คือการหลอกลวงประชาชนใช่ไหม ให้ออกไปสู้เพื่ออะไร เพื่อจะมารวมกับเผด็จการเหมือนเดิมใช่ไหม สิ่งที่อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยทำ แม่ของฉันต้องนอนข้างถนน แล้วเอามาบริหารประเทศอีกเพื่ออะไร"

หญิงคนเสื้อแดง ยังได้โชว์บัตร นปช. ก่อนระบุว่า ทำไมพรรคก้าวไกลยึดหลักการได้แต่ทำไมพรรคเพื่อไทยยึดหลักการไม่ได ไม่ว่าจะให้เหตุผลอะไรก็ตาม ตนไม่เข้าใจ จากนั้น หญิงคนเสื้อแดงได้หยิบภาพแม่ของตนเองต้องนอนป่วยข้างถนนเมื่อครั้งเกิดวิกฤตโควิด-19 พร้อมถามว่าจะให้ประชาชนไปเลือกตั้งเพื่ออะไร จึงไม่โอเคกับการหลอกลวงประชาชน

ทักษิณ G_9542.jpegทักษิณ เจ้าหน้าที่พิสูจน์ หลักฐาน เพื่อไทย MG_9539.jpegเสื้อแดง G_9532.jpeg