ไม่พบผลการค้นหา
เอสซีบี ส่ง ‘โรบินฮู้ด’ ลุยตลาดฟู้ดเดลิเวอรี ชูจุดเด่นไม่เก็บค่าจีพี ช่วยร้านค้ารายเล็กกว่า 16,000 ร้านค้า เริ่มทดลองบริการ 26 ต.ค.นี้ ด้านผู้ใช้บริการเสียเพิ่มเฉพาะค่าส่ง ไม่มีชาร์จค่าอาหาร

ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีในประเทศไทย ปัจจุบันมีการใช้งานประมาณ 2 แสนครั้งต่อวัน ในจำนวนนี้กว่า 70% เป็นการใช้งานผ่านเจ้าตลาดที่เป็นบริษัทต่างชาติ ขณะที่การใช้งานส่วนใหญ่กว่า 50% เป็นการซื้ออาหารจากร้านค้ารายใหญ่ เช่น ไก่ทอด พิซซ่า รวมถึงโดนัท แต่จากการสำรวจยังพบว่ามีผู้ประกอบการร้านค้ารายเล็กกว่า 2 แสนราย ไม่สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีได้ เพราะมีค่าใช้จ่ายที่สูง หรือมีการคิดค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม (จีพี) ที่เฉลี่ยสูงกว่า 30% ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้ามาต้องเพิ่มราคาอาหาร หรือลดปริมาณอาหารลง ซึ่งถือว่าไม่เป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ค้าขาย เพราะรายเล็กที่มีกำไรต่อหน่วยไม่ถึง 10%

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก บริษัทฯ ในเครือเอสซีบี เท็นเอกซ์ จึงพัฒนาแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรีเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยไม่หวังผลกำไร ซึ่งจะเริ่มเปิดทดลองให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป โดยในช่วงทดลอง 2-3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับร้านค้ารายเล็กกว่า 16,000 ร้านค้า และคนส่งอาหาร (Rider) จำนวน 10,000 คน โดยคาดว่าในสิ้นปี 2563 จำนวนร้านค้าจะเพิ่มเป็น 30,000 ร้านค้า และคนส่งอาหารเพิ่มเป็น 15,000 คน และจะมียอดคำสั่งซื้ออยู่ที่ 20,000 ครั้งต่อวัน 

ส่องจุดเด่น ‘โรบินฮู้ด’ 

1.ไม่เก็บค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม (จีพี) โดยช่วยผู้ประกอบการรายเล็กให้มีโอกาสเพิ่มรายได้หรือกำไรนอกจากการขายหน้าร้าน โดยไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่มเติมจากการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ลูกค้าได้รับอาหารที่มีคุณภาพราคาและปริมาณเดียวกับการซื้อที่ร้าน

2.เงินสดเข้าร้านทันที โดยร้านค้าจะได้รับเงินทันทีภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากที่อาหารและเครื่องดื่มส่งถึงบ้านลูกค้า ช่วยให้ร้านค้ามีสภาพคล่อง มีกระแสเงินหมุนเวียนในการทำธุรกิจ

3.ช่วยร้านค้าเพิ่มรายได้นอกช่วงเวลาขายดี (off-peak) โดยปกติร้านค้าบนแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีจะมีช่วงเวลาขายดีอยู่สองช่วง คือ มื้อกลางวัน (11.00–13.00 น.) และมื้อเย็น (17.00–19.00 น.) โดยช่วงเวลาที่เหลือนอกจากนั้น (off-peak) ยอดขายจะลดลง โรบินฮู้ดจึงได้นำเอา dynamic delivery pricing เข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสทางการขาย ผ่านการกระตุ้นการสั่งอาหารด้วยราคาค่าส่งที่โดนใจทั้งวัน

4.ส่วนลดจากร้านค้า 8% ทั้งปีทุกเมนู คืนกำไรให้ผู้บริโภค โดยร้านค้าสามารถเลือกเข้าร่วมเพื่อมอบส่วนลด 8% ให้แก่ลูกค้าได้ โดยส่วนลดจะส่งต่อโดยตรงไปให้แก่ลูกค้า

5.ไร้เงินสด เน้นการชำระเงินแบบไร้เงินสดด้วยระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลเพย์เมนต์ ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกชำระค่าอาหารผ่านการตัดบัญชีใน SCB EASY หรือตัดบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเติมเงิน

6.สร้างงานสร้างรายได้ให้คนส่งอาหารหรือไรเดอร์ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม โดยไม่ต้องสำรองเงินสำหรับจ่ายค่าอาหารให้กับลูกค้า เมื่อรับงานส่งอาหารจากโรบินฮู้ดคนส่งอาหารจะได้รับประกันอุบัติเหตุและประกันโควิด-19 ฟรีถึงสิ้นปี 2563 พร้อมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงอาชีพคนส่งอาหารหรือไรเดอร์ให้กับผู้ที่ไม่มีจักรยานยนต์เป็นของตนเองในช่วงต้นปี 2564 โดยการให้เช่าจักรยานยนต์พร้อมการจ้างงานแบบรายวันจากพาร์ทเนอร์