ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ ศอ.บต. หวั่นนักศึกษาไทย แรงงานไทยในประเทศกลุ่มเสี่ยงทยอยเดินทางกลับประเทศ เร่งจัดตั้งกลไกคณะทำงานเชิงรุกระดับหมู่บ้าน-ชุมชนสกัดการแร่ระบาดของโควิด-19

ที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ประชุมคณะทำงานของศูนย์ประสานงานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบโรคโควิด-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต.โดยมีนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ที่ประชุมฯ ได้มีการเร่งรัดติดตามสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ประเมินวิเคราะห์ผลกระทบจากสถานการณ์และวางแผนการทำงานเชิงบูรณาการเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการบริหารกลุ่มเสี่ยงที่ประกอบด้วยกลุ่มคนไทยที่เดินทางไปประกอบศาสนกิจร่วมการชุมนุมของผู้เผยแพร่ศาสนาที่ประเทศมาเลเซียในช่วงระหว่างวันที่ 27 ก.พ. – 2 มี.ค. 2563 ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ศึกษาอยู่ในต่างประเทศทั้ง 27 ประเทศ จำนวน 11,069 คน กลุ่มแรงงานไทยโดยเฉพาะในประเทศมาเลเซีย กลุ่มอื่นๆ เช่น นักท่องเที่ยว รวมถึงกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้มีการหารือประสานงานกับทางสถานกงสุลไทยในต่างประเทศในข้อมูลเรื่องเที่ยวบินที่ยังเหลืออยู่ของแต่ละประเทศ ในกรณีที่กลุ่มนักศึกษาไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องการเดินทางกลับ

รวมถึงการจัดตั้งกลไกคณะทำงานเชิงรุกระดับหมู่บ้าน-ชุมชน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและบัณฑิตอาสา ศอ.บต. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่-ท้องถิ่น ระดมสรรพกำลังบูรณาการสำรวจควบคุมป้องกันประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงให้จำกัดพื้นที่ หลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมสาธารณะโดยเฉพาะกิจกรรมทางศาสนา และการให้ความรู้คำแนะนำแนวทางการปฏิบัติตัวและการเผยแพร่ประชาชนสัมพันธ์ข่าวสารที่จำเป็นทั้งภาคภาษาไทยและภาคภาษามลายูต่อประชาชนเพื่อให้สามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ในขณะที่รายงานจากเว็บไซต์ The Motive รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดภาคใต้ คือ นราธิวาส, ปัตตานี, สตูล, ยะลา, และสงขลา พบแล้ว 61 ราย รอผลยืนยันอีก 101 ราย ยังไม่มีผู้รักษาหาย