ไม่พบผลการค้นหา
พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมมิตติ้ง 7 ธ.ค. จ่อดันร่างแก้ไข พ.ร.ป.เลือกตั้ง-พรรคการเมือง เข้ารัฐสภาในเดือนนี้ คาดยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปหลังปีใหม่

วันที่ 22 พ.ย. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงผลการประชุม โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ประเด็นแรก พรรคเพื่อชาติได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคมาเป็น ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ส่วนเรื่องที่สอง พรรคร่วมฝ่ายค้านจะจัดงานสายสัมพันธ์พรรคร่วมฝ่ายค้านขึ้นในวันที่ 7 ธ.ค. 2564 ซึ่งจะเป็นการสรุปและประเมินผลการทำงานในรอบปีที่ผ่านมาและการทำงานร่วมกันในอนาคต ส่วนการประเมินสถานการณ์การเมืองได้ดำเนินการตลอดเวลาอยู่แล้ว

นพ.ชลน่าน ระบุว่า หลังจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (22 พ.ย.) พรรคฝ่ายค้านจึงมีจะเร่งทำหรือผลักดันการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เข้าสู่รัฐสภาให้เร็วที่สุด ถ้าเป็นไปได้ก็จะเสนอภายในสัปดาห์นี้ โดยให้เอกสิทธิ์และสิทธิของพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคที่จะยื่นร่างแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับบนี้เอง ก็สามารถดำเนินการได้ 

นพ.ชลน่านย้ำว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หลังปีใหม่ เนื่องจากเกรงว่าจะติดช่วงเทศกาลและต้องมีวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 4 เดือน โดยการยื่นอภิปรายตามมาตรา 152 นั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านให้แต่ละพรรคไปหาข้อเท็จจริงหรือปัญหามาเสนอเพื่อเขียนญัตติร่วมกันเป็นญัตติเดียว

ชลน่าน ฝ่ายค้าน 06924F84-1C1E-4FC2-8C66-C8D0E8964ECA.jpeg

ก้าวไกล ย้ำแก้กฎหมายลูก ทำระบบเลือกตั้งให้โปร่งใส ให้ตั้งพรรคง่าย ถูกยุบยาก

ด้าน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้ร่าง พ.ร.ป.เรื่องระบบพรรคการเมืองไว้แล้ว จะนำเข้าที่ประชุม ส.ส.ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเหมือนหรือต่างอย่างไรกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นรวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย เพราะยังไม่ได้เห็นร่างกฎหมาย แต่ยืนยันแนวทางของคณะทำงานพรรคก้าวไกล ที่ได้พูดคุยดำเนินการคือ พรรคก้าวไกล จะมีการเสนอแก้ไขในส่วนที่นอกเหนือจากเรื่องระบบการเลือกตั้งด้วย ที่ไม่ใช่แค่เรื่อง บัตร 2 ใบอย่างเดียวหรือวิธีการนับอย่างเดียว 

ชัยธวัช ยืนยันว่า ถ้าเรื่องระบบเลือกตั้ง จะต้องแก้ไขเพื่อทำให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใสเป็นธรรมมากขึ้น ในส่วนที่เกี่ยวกับระบบพรรคการเมืองนั้น จะแก้ไขไม่ใช่เฉพาะมาตราที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเท่านั้น แต่การเสนอแก้ไขในหลักการเพื่อส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนที่เข้มแข็งขึ้น โดยหลักใหญ่ใจความคือ

"เราอยากจะแก้ไขให้พรรคการเมือง ตั้งง่ายขึ้น ดำเนินการง่าย แต่ถูกยุบยาก" เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุ