ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบชาวกรุงเทพมหานครเห็นด้วยกับการมีสมาชิกสภาเขต เพราะได้เป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ในการติดต่อประสานงานต่างๆ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำรวจความคิดเห็น เรื่อง "สมาชิกสภาเขต จำเป็นหรือไม่ ?" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 3 – 4 ก.ย. 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีทะเบียนบ้านในกรุงเทพมหานคร กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานครจำเป็นต้องมีหรือไม่?

จากการสำรวจเมื่อถามประชาชนที่มีอายุ 27 ปีขึ้นไป ถึงการไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.75 ระบุว่า เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาเขต รองลงมา ร้อยละ 31.95 ระบุว่า ไม่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต ร้อยละ 5.44 ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าเคยไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาเขตหรือไม่ และร้อยละ 0.86 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ 

สำหรับการรับรู้หรือรับทราบ ถึงตัวบุคคลที่เป็นสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ในเขตของท่าน พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.52 ระบุว่า ไม่เคยรู้เลย ว่าใครคือ สมาชิกสภาเขต รองลงมา ร้อยละ 25.84 ระบุว่า รู้ว่าใครคือสมาชิกสภาเขต แต่ไม่เคยปรึกษาหารือ/ขอความช่วยเหลือ ร้อยละ 7.76  ระบุว่า รู้ว่าใครคือสมาชิกสภาเขต และเคยปรึกษาหารือ/ขอความช่วยเหลือ และร้อยละ 0.88 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ 

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อความจำเป็นต้องมีสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ของกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.68 ระบุว่า จำเป็นต้องมีสมาชิกสภาเขต เพราะ จะได้เป็นตัวแทนในการดูแล/ประสานงาน/แก้ปัญหา ให้ประชาชนในพื้นที่กับส่วนกลางได้ เนื่องจากสมาชิกสภาเขตทำงานใกล้ชิดกับประชาชน รับรู้ถึงปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี ขณะที่บางส่วนระบุว่า เพื่อเป็นการกระจายอำนาจรับผิดชอบไม่ให้กระจุกอยู่ที่ส่วนกลางเพียงอย่างเดียว รองลงมา ร้อยละ 26.16 ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องมี สมาชิกสภาเขต เพราะ ไม่มีประโยชน์ เป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อน ทุกวันนี้มีสมาชิกสภาเขตเหมือนไม่มี และไม่เคยดูแลทุกข์สุขของประชาชนในพื้นที่เลย และร้อยละ 12.16 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง