ไม่พบผลการค้นหา
จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ มีคะแนนความนิยมตกต่ำที่สุดตั้งแต่เธอขึ้นดำรงตำแหน่งในปี 2560 จากผลพวงของค่าครองชีพในประเทฒที่มีพุ่งสูงขึ้น ตลอดจนการระบาดของโควิด-19 โอไมครอน โดยถึงแม้คะแนนนิยมของอาร์เดิร์นจะตกลง แต่เธอยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ที่ได้รับความนิยมที่สุดเท่าที่ประเทศเคยมีมา

ผลสำรวจคะแนนนิยมคันตาร์จากสำนักข่าว 1 News ของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของอาร์เดิร์นตกลงเหลือ 35% ซึ่งเป็นคะแนนนิยมที่ต่ำที่สุดของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนปัจจุบัน นับตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 2560 ในขณะที่คะแนนความนิยมของผู้นำฝ่ายค้าน ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมยังคงมีคะแนนที่ตามห่างจากเธออยู่มากที่ 17%

ผลการสำรวจในครั้งนี้ ช่วยชี้ว่าคะแนนที่ตกต่ำลงของอาร์เดิร์นเกิดขึ้นจากนโยบายตอบรับกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หลังจากนิวซีแลนด์พบการระบาดของโอไมครอนในชุมชนเป็นรายแรก รวมถึงความพยายามในการหยุดกรระบาดของเชื้อเดลตาที่ถึงแม้จะมีอัตราที่น้อยมาก แต่ก็ยังคงมีการติดเชื้ออยู่

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 ม.ค.) นิวซีแลนด์มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายใหม่ 34 คน โดยเป็นการติดเชื้อที่เกิดขึ้นในงานแต่งงาน สนามบิน และงานเทศกาลดนตรี ทั้งนี้ ทางการนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นิวซีแลนด์อาจมีตัวเลขรายงานการแพร่ระบาดในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นถึง 1,000 รายต่อวัน

หลังจากผลคะแนนความนิยมออกมาแล้วนั้น อาร์เดิร์นได้ให้สัมภาษณ์กับทาง 1 News ว่า ผลคะแนน “ยังคงมีความตึงเครียดที่แสดงให้เราเห็นในฐานะรัฐบาล ในขณะที่มีเสียงเรียกร้องจำนวนมาก แต่เสียงเรียกร้องต่างๆ ทำให้เราต้องหาตำแหน่งแห่งที่ที่เป็นไปได้มากที่สุด ในการดำเนินการตอบรับกับการระบาดในครั้งนี้ต่อไป”

อาร์เดิร์นยังได้สะท้อนสิ่งที่เธอทำงานมาตลอด 6 เดือนที่ผ่านมากับการรับมือการระบาดในประเทศว่า “เมื่อดิฉันสะท้อนช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับนิวซีแลนด์ และเราจำเป็นจะต้องตัดสินใจในเรื่องยากหลายอย่าง แต่การตัดสินใจทั้งหมดนั้น ยังคงเป็นสิ่งที่ดิฉันยืนยันในหลักการอย่างชัดเจน”

ผลการสำรวจเปิดเผยว่า ชาวนิวซีแลนด์มีความรู้สึกในแง่ลบกับสถานการณ์โดยรวมทางเศรษฐกิจของประเทศ โดย 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขารู้สึกว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศจะย่ำแย่ลงกว่าเดิม ในขณะที่มีเพียง 22% ที่มองว่าเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์จะดีขึ้น ทั้งนี้ นิวซีแลนด์กำลังเจออัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 30 ปี ที่ 5.9%

อย่างไรก็ดี คะแนนนิยมในพรรคแรงงานของนิวซีแลนด์ที่มียังคงอยู่ในระดับเดิมที่ 40% ลดลงไปเพียงแค่ 1% ด้วยผลลัพธ์ดังกล่าว รัฐบาลนิวซีแลนด์จะยังคงสามารถรวบรวมเสียงฝ่ายรัฐบาลกับพรรคกรีนได้เช่นเคย ถึงแม้ว่าคะแนนนิยมของผู้นำคนใหม่ของพรรคฝ่ายค้านจะเพิ่มขึ้นมา แต่ยังคงห่างไกลที่จะคว่ำความนิยมของประชานที่มีต่ออาร์เดิร์นได้

ที่มา:

https://www.scribd.com/document/555239179/1News-Kantar-Public-Poll-Report-22-26-January-2022#from_embed

https://www.theguardian.com/world/2022/jan/28/jacinda-arderns-poll-rating-at-lowest-since-becoming-new-zealands-pm?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3WE78yTxKjBfoUKMLr-Qs-pzx_uCWSramvMcoIllCiP5v6mepxse0q7Y8