ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นยืนยันจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ในปีนี้ตามกำหนด หลังสื่ออ้างแหล่งข่าวรัฐบาลโตเกียวเล็งยกเลิก

สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 ตามกำหนดใน 23 ก.ค. ปีนี้ หลังต้องเลื่อนการจัดงานจากปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 

คำยืนยันของรัฐบาลญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจาก "เดอะ ไทมส์" สื่ออังกฤษรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในรัฐบาลโยชิฮิเดะ ซุกะ ว่าญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกการจัดงานดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านการระบาด โดยจะขอเลื่อนเป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2032 หรือในอีก 12 ปีข้างหน้าแทน

รายงานจากสื่ออังกฤษอ้างว่า "เจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคร่วมรัฐบาล" มีความเห็นตรงกันว่ามหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่เลื่อนมาแล้ว 1 ปีนั้น ไม่อาจจัดได้ตามกำหนดในช่วงกลางปีนี้ เนื่องด้วยการระบาด รัฐบาลจีงมีเป้าหาวิธียกเลือกการจัดงา แบบรักษาภาพลักษณ์ของรัฐบาล 

สอดคล้องกับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่ยืนยันว่า โตเกียวโอลิมปิก ยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไปตามกำหนดพร้อมกับเตรียมมีมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด

ด้านผลสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นระบุว่า ราว 80% คัดค้านการจัดการแข่งขันที่จะมีขึ้นกลางปีนี้ เนื่องจากหวั่นว่าสถานการณ์โควิดอาจกลับมาทวีความรุนแรงอีกครั้ง โดยมีรายงานด้วยว่า หากญี่ปุ่นยกเลิกการจัดแข่งขันโอลิมปิกจะเป็นหายนะทางการเงินของรัฐบาล เนื่องจากใช้งบมหาศาลลงทุนไปกับการจัดงานที่มากถึง 3 ใน 4 ของงบประมาณภาครัฐ

ที่มา : CNN , Reuters