ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัยชนะ’ ติงแถลงนโยบายรัฐบาล ไม่บอกวิธีลดค่าพลังงาน เสนอบันได 6 ข้อ ลดค่าไฟ จี้รัฐหยุดผูกขาดสัมปทาน-หยุดอนุมัติโรงไฟฟ้าเอกชนใหม่

วันที่ 11 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันแรก โดยมี พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดย ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีที่ได้มาดูแลแผ่นดินไทย อยากให้สร้างรอยยิ้มให้กับพี่น้องประชาชน ให้ร่ำรวยได้เหมือนนายกฯ จากที่ได้มีโอกาสติดตามการลงพื้นที่ในภาคอีสานของนายกฯ รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายภาระประจำ ซึ่งในการแถลงนโยบายคือการลดค่าพลังงาน และส่งเสริมพลังงานสะอาด ซึ่งยังไม่เห็นว่าลดค่าไฟ ลดค่าน้ำมันอย่างไร ใช้งบประมาณอย่างไร 

“ภาษีของประชาชนต้องไม่สิ้นเปลือง ที่ผ่านมาประชาชนต้องเสียค่าไฟ ภาษีทั้งทางตรง และทางอ้อม โดยประชาชนได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า ซึ่งรัฐบาลใช้ภาษีเราจ่ายเงินทั้งเราไม่ได้ใช้ เรียกว่า ค่าโง่ ตอนนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากนายกฯ ในการแถลงนโยบายวันนี้”

ชัยชนะ ระบุว่า รัฐบาลต้องใส่ใจแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด หยุดงบประมาณรั่วไหล หยุดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยการผลิตไฟฟ้าเอื้อการผลิตของเอกชนบางกลุ่ม มีสัมปทานจากรัฐกว่า 30 โรง และมีกำลังการผลิตสูงกว่า 70% มีการผลิตไฟฟ้าสำรองสูง 50% แต่ในความเป็นจริงมีแค่ 15% เท่านั้น ทำให้เกินต่แความต้องการ

ชัยชนะ เสนอ 6 ข้อ หรือบันได 6 ขั้น เพื่อแก้ไขราคาพลังงานให้ลดลง ถูกลง ได้แก่

1.) ตรึงค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า FT

2.) หยุดการอนุมัติโรงไฟฟ้าเอกชนใหม่ในประเทศ และการนำเข้าจาก สปป.ลาว

3.) จัดการต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติ

4.) ทบทวนการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเอกชน

5.) เร่งสนับสนุนให้ประชาชนพึ่งตนเองด้านพลังงานด้วยการติดแผ่นโซลาร์เซลล์บนหลังคา และรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินจากการใช้งานกลับเข้าสู่ระบบ

6.) หยุดผูกขาดสัมปทานรัฐ