ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ระบุว่า ยานดำน้ำไททันที่หายสาบสูญไปหลายวันในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยมีชาย 5 คนเป็นผู้โดยสารอยู่บนเรือประสบกับ "ความสูญเสียครั้งใหญ่" ซึ่งสอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่า มีการเกิดเหตุระเบิดของตัวยานขึ้น

พลเรือตรี จอห์น เมาเกอร์ จากหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) ว่า ยานใต้น้ำควบคุมระยะไกล (ROV) พบเศษชิ้นส่วนยานดำน้ำไททันบริเวณหัวเรือไททานิค ซึ่งเป็นซากเรืออายุนับศตวรรษที่เป็นเป้าหมายของคณะสำรวจ “เศษซากดังกล่าวสอดคล้องกับการระเบิดอย่างรุนแรงของเรือ” เมาเกอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ยานดำน้ำลำดังกล่าวหายไปตั้งแต่วันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) จากนอกชายฝั่งตะวันออกของแคนาดา ตามมาด้วยการค้นหาครั้งใหญ่ในระยะทางหลายพันกิโลเมตรทั่วมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ทั้งจากความช่วยเหลือโดยหน่วยงานของสหรัฐฯ และแคนาดา รวมทั้งความช่วยเหลือจากนานาชาติอื่นๆ แต่กลับไม่มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น

บริษัท OceanGate ซึ่งเป็นเจ้าของยานดำน้ำไททัน ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาคาดว่าลูกเรือ 5 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว 4 คน และซีอีโอของบริษัท ที่เป็นผู้ขับเรือดำน้ำ ได้เสียชีวิตลงแล้ว “ตอนนี้เราเชื่อว่า สตอกทัน รัช ซีอีโอของเรา ชาห์ซาดา ดาวูด และลูกชายของเขา ซูเลมาน ดาวูด, ฮามิช ฮาร์ดิง และ พอล อองรี นาร์โกเล็ต ได้สูญเสียไปอย่างน่าเศร้า” บริษัทระบุในแถลงการณ์ 

000_33KM8MN.jpg

ทั้งนี้ ดาวูดเป็นนักธุรกิจปากีสถาน-สหราชอาณาจักร โดยลูกชายของเขามีอายุเพียงแค่ 19 ปี ในขณะที่ฮาร์ดิงเป็นมหาเศรษฐีชาวสหราชอาณาจักร และนาร์โกเล็ตที่เป็นนักสำรวจชาวฝรั่งเศสวัย 77 ปี “ชายเหล่านี้เป็นนักสำรวจที่แท้จริง ซึ่งมีจิตวิญญาณของการผจญภัยที่แตกต่างกัน และความหลงใหลในการสำรวจและปกป้องมหาสมุทรของโลก หัวใจของเราอยู่กับดวงวิญญาณทั้ง 5 ดวงและสมาชิกทุกคนในครอบครัวของพวกเขาในช่วงเวลาอันน่าสลดใจนี้” OceanGate กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

เมาเกอร์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยาน ROV พบโคนหางของยานดำน้ำประมาณ 500 เมตร บริเวณหัวเรือไททานิค และต่อมาได้ค้นพบชิ้นส่วนสำคัญ 5 ชิ้นที่สอดคล้องกับ "การสูญเสียแรงดันอย่างรุนแรง" ในตัวยาน “จากความแน่นอนนี้ เราได้แจ้งให้ครอบครัวทราบทันที” เมาเกอร์กล่าว “ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว ผมสามารถจินตนาการได้ว่าสิ่งนี้เป็นอย่างไรสำหรับพวกเขา และผมหวังว่าการค้นพบนี้จะช่วยปลอบใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้”

เมาเกอร์กล่าวว่าเสียงดัง “ปัง” ใต้ทะเลที่ตรวจพบเมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งให้ความหวังอันริบหรี่ในขณะที่ลูกเรือพยายามค้นหาผู้โดยสารที่หายไปนั้นไม่เกี่ยวข้องกับเรือลำนี้ โดยเขากล่าวว่าการระเบิดของยานดำน้ำไททันจะทำให้เกิด "เสียงที่แพร่กระจายออกไปอย่างชัดเจน" ซึ่งทุ่นโซนาร์ที่ใช้โดยทีมค้นหาจะตรวจจับได้

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมามา The Wall Street Journal และ The Associated Press ได้อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อในกองทัพเรือสหรัฐฯ ว่า อุปกรณ์ตรวจสอบเสียงใต้น้ำของหน่วยงานตรวจพบ "ความผิดปกติ" อย่างแน่นอน ไม่นานหลังจากยานดำน้ำไททันหายไปในวันอาทิตย์ โดยพวกเขาระบุว่าความผิดปกติดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับการระเบิดของยานดำน้ำ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/22/missing-titan-sub-likely-imploded-in-catastrophic-loss?fbclid=IwAR2YjuSMGfl4Dmu9ZythauXzDmY9uorASXO366vxhsOkz25a3cg3A0N-Qag