ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงพบปะเป็นการส่วนพระองค์ กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศโดยนักบวช ระหว่างการเสด็จเยือนโปรตุเกสเป็นเวลา 5 วัน โดยในแถลงการณ์ สันตะสำนักวาติกันระบุว่า การพบปะในครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันพุธ (2 ส.ค.) ใน “บรรยากาศของการรับฟังอย่างแรงกล้า”

จากรายงานในปีนี้ได้สรุปว่า มีเด็กอย่างน้อย 4,815 คน ถูกล่วงละเมิดทางเพศจากนักบวชของคาทอลิกในโปรตุเกส และศาสนจักรได้พยายามอย่าง "เป็นระบบ" เพื่อปกปิดปัญหานี้ โดยในช่วงพิธีทางศาสนาตอนเย็น ณ กรุงลิสบอน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า ศาสนจักรคาทอลิกต้องรับฟัง "เสียงร้องอันปวดร้าวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ"

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสเสริมว่า เรื่องอื้อฉาวในศาสนจักรคาทอลิก "เรียกเราไปสู่การชำระให้บริสุทธิ์อย่างสมถะและต่อเนื่อง" และความโกรธที่แผ่ขยายออกไปนั้นมีส่วนทำให้เกิด "การละวางจากการปฏิบัติทางธรรม"

สันตะสำนักวาติกันกล่าวว่า การพบปะกันจัดขึ้นในสถานทูตของสันตะสำนักในโปรตุเกส โดยมีเหยื่อผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศจากนักบวชคาทอลิกจำนวน 13 ราย เข้าร่วมการพบปะกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งกินเวลาการพูดคุยนานกว่า 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของคริสตจักรคาทอลิกโปรตุเกส ทำหน้าที่รับผิดชอบในการคุ้มครองผู้เยาว์ ที่เข้าร่วมการพบปะกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสด้วย

เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา คณะกรรมการอิสระที่ตั้งขึ้นโดยคริสตจักรคาทอลิกในโปรตุเกส ได้เผยแพร่รายงานที่บันทึกประสบการณ์ของศาสนิกชนจำนวน 564 คน ที่กล่าวว่าพวกเขาถูกล่วงละเมิดโดยนักบวช หรือเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของศาสนจักรคาทอลิก

รายงานดังกล่าวซึ่งถูกจัดทำด้วยวิธีการคล้ายกันกับการตรวจสอบที่ดำเนินการที่อื่น ทั้งในทวีปยุโรปและอเมริกา ได้ทำการพิจารณาคดีย้อนหลังไปถึงปี 2493 ในหลายกรณี โดยในหลายคำให้นั้น มีการระบุตัวไปที่ผู้เยาว์คนอื่นๆ ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศจากนักบวชและเจ้าหน้าที่อื่นๆ โดยมีการประมาณการว่าจากเหตุดังกล่าว อาจมีเหยื่อจากการล่วงละเมิดทางเพศอีกหลายพันคน

เปโดร สเตรชต์ ประธานคณะกรรมาธิการและจิตแพทย์เด็ก นำเสนอรายงานดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าการประมาณการดังกล่าวเป็นตัวเลขของเหยื่อ "ขั้นต่ำสุด" และ "ตัวเลขเหล่านี้เป็นเพียงส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็ง" สเตรชต์ยังกล่าวยกย่องผู้ที่ติดต่อเข้ามาหาคณะกรรมาธิการ เพื่อที่จะให้คำให้การ โดยกล่าวว่าพวกเขา "กล้าที่จะส่งเสียงให้แก่ความเงียบงัน"

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกำลังประทับในโปรตุเกส เพื่อฉลองวันเยาวชนโลก อันเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ที่เป็นกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมที่จัดขึ้นโดยคริสตจักรคาทอลิกทุกๆ 2-3 ปีในเมืองต่างๆ ทั่วโลก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66391365?fbclid=IwAR1kCt2ZlFBVNIQbnBJqsPg2aVvJtJ6VdtO-g3VTjmbZlbkzmF0MZYqsJ8s