ไม่พบผลการค้นหา
ฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปรียบเทียบ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนี ในขณะที่คลินตันกล่าวเตือนอย่างตรงไปตรงมาว่า หากทรัมป์สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ได้ กรณีดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยสหรัฐฯ

คลินตันกล่าวระหว่างการออกรายการ The View ทอล์คโชว์ช่วงกลางวันของสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) ว่า หากทรัมป์สามารถกลับมาเป็นประธานาธิบดีในทำเนียบขาวได้อีกครั้งนั้น “มันจะเป็นจุดจบของประเทศของเราอย่างที่เรารู้ๆ กัน และดิฉันไม่ได้พูดเล่นๆ”

คลินตัน ซึ่งเป็นอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า “สมัยที่ดิฉันเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ดิฉันเคยพูดถึง 'คนเดียวเผด็จศึก' สิ่งที่ดิฉันหมายถึงก็คือ คนจะได้รับการเลือกตั้งอย่างชอบธรรม จากนั้นพวกเขาจะพยายามกำจัดการเลือกตั้ง กำจัดฝ่ายค้าน และกำจัดสื่อเสรี”

จากนั้นคลินตันกล่าวเสริมว่า “ฮิตเลอร์ได้รับเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง ทันใดนั้น คนที่มีแนวโน้มเผด็จการอำนาจนิยมคงจะคิดประมาณว่า 'โอเค เราจะจบเรื่องนี้ลง เราจะโยนคนเหล่านี้เข้าคุก' และโดยปกติแล้วพวกเขาไม่ได้บันทึกเรื่องนั้นไว้ (แต่) ทรัมป์กำลังบอกเราว่าเขาตั้งใจจะทำอะไร”

ความคิดเห็นของคลินตันเกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากมีรายงานของหนังสือพิมพ์ The Washington Post ระบุว่า ทรัมป์กำลังหารือ ถึงวิธีที่จะใช้กระทรวงยุติธรรมในการสอบสวนคู่แข่งทางการเมือง และอดีตพันธมิตรที่วิพากษ์วิจารณ์เขา หากเขาสามารถกลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้อีกครั้ง 

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่าทรัมป์ยังพูดคุยถึงเรื่องการใช้กฎหมายรัฐบัญญัติการขบถจลาจลทันที ในวันแรกที่เขากลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่อนุญาตให้ทรัมป์สามารถใช้กองทัพสหรัฐฯ ภายในประเทศ เพื่อปราบปรามการประท้วงและความขัดแย้งได้

ในอีกทางหนึ่ง หนังสือพิมพ์ The New York Times ยังรายงานด้วยว่า ทีมงานของทรัมป์ยังเตรียมจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารที่มีศักยภาพ ด้วยทนายความฝ่ายขวาหัวรุนแรง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะไม่เข้ามาขัดขวางความพยายามของตัวทรัมป์เอง ในขณะที่ทรัมป์ได้พยายามขยายขอบเขตอำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

จากผลสำรวจของ The New York Times/Siena ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ย.) แสดงให้เห็นว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ในมลรัฐสมรภูมิสำคัญหลายแห่งในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปีหน้า 

ทรัมป์กำลังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาทางอาญาในคดีที่แตกต่างกัน 4 คดี โดยทรัมป์เองมีกำหนดขึ้นชั้นศาลในปีหน้า ทั้งนี้ การได้รับเลือกขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นโอกาสที่ดีที่สุดของทรัมป์ ในการหลบหนีความรับผิดชอบจากคดีทั้งหมด และจากการสำรวจพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากอาจเปลี่ยนกลับไปลงคะแนนเลือกไบเดน หากทรัมป์ถูกลงโทษจากการตัดสินคดีว่าเขามีความผิดจริง

อย่างไรก็ดี คลินตันเตือนอย่างชัดเจนว่า “ทรัมป์กำลังบอกเราว่าเขาตั้งใจจะทำอะไร” คลินตันกล่าวในรายการ The View “พิจารณาเขาจากคำพูด”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2023/nov/09/hillary-clinton-donald-trump-adolf-hitler?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3x2IjU_B1xHzU6BYnIcGlmzVNEO-LoiToSQQNF07BQVb_8oArKwXJpUtc