ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ลั่น ภูมิใจไทย ติดใจ หลัง 6 ส.ส. พปชร. โหวตสวน เชื่อ 'ประวิตร' ลำบากใจ เจอลูกพรรคทำแบบนี้ ชี้หากไม่รีบแก้ไข ทำพรรคร่วม รัฐบาลหวาดระแวง 'ประวิตร' รับเคลียร์ใจพรรคร่วมเรียบร้อย ยอมรับคุมพรรคเล็กไม่ได้ แกนนำกลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ โพสต์ขออภัย 'ประวิตร' และเพื่อน ส.ส.พลังประชารัฐ ยืนยัน ยังเชื่อมั่นในการแสดงออกด้วยหลักการและเหตุผลตามระบอบประชาธิปไตย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ส.ส.พรรคพปชร. โหวตสวนมติพรรคให้กับพรรคร่วมรัฐบาล ว่า เดี๋ยวจะคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกระทบการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่มี เดี๋ยวผมจะไปชี้แจงกับพรรคร่วมเอง"

เมื่อถามย้ำว่า จะคุยกับศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อทำความเข้าใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "คุยแล้วก็ไม่มีอะไร"

เมื่อถามย้ำว่า ศักดิ์สยาม ยังติดใจในเรื่องนี้อยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้อนว่า "ก็ธรรมดา ถ้าคุณโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างนี้ เขาก็อยากจะรู้ว่าเรื่องเป็นมาอย่างไร"

เมื่อถามว่า การลงมติรัฐมนตรีด้วยคะแนนเสียงไม่เท่ากันเกิดจากความผิดพลาดอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แต่ละคนคิดไม่เหมือนกันและไม่ได้อยู่ที่พรรคใหญ่ พรรคใหญ่โอเคหมด อยู่ที่พรรคเล็กจะไปคุมเขาได้หรือ


ภูมิใจไทย ติดใจ ส.ส.พปชร. โหวตสวน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างพรรคไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี ที่หัวหน้าพรรคจะต้องคุยกัน โดยตนจะต้องไปปรึกษากับพล.อ.ประวิตร ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้พูดคุย ตนเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร เจอลูกพรรคทำแบบนี้คงลำบากใจ

ส่วนจะทำให้มองหน้ากันไม่ติดหรือไม่ ตนมองว่าคงไม่ เพราะตนกับศักดิ์สยาม เคารพ พล.อ.ประวิตรและพล.อ.ประยุทธ์ และทั้ง 2 คนไม่ได้ทำอะไรผิด แต่คนที่ไม่ได้กดให้กลับทำให้ทั้ง 2 คนไม่สบายใจ โดยต้องมีวิธีการแก้ไขปัญหา โดยพรรคภูมิใจไทยจะรอฟังมาตรการที่มีต่อส.ส.ที่ไม่ฟังมติพรรค เพราะเราไม่ได้มีปัญหากับหัวหน้าพรรคหรือผู้บริหารพรรค โดยเฉพาะกับนายกรัฐมนตรียิ่งไม่มีปัญหาเลย 

เมื่อถามว่าจะเกิดความหวาดระแวงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า หากไม่แก้ปัญหาก็จะเกิดขึ้น จึงต้องแก้ไข แต่ละพรรคก็ต้องไปจัดการปัญหาให้เรียบร้อย

ส่วนกรณีนี้ จับสามารถเทียบเคียง กรณีที่ ศิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย เคยไม่โหวตรับรองชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ อนุทิน ระบุว่า ไม่เจ๊าเพราะคนละฐานกัน ตนเชื่อว่าต้องถามคำนี้ เพราะตอนนั้นเพิ่งเข้ามา ยังไม่รู้จักใครเป็นใคร และที่สำคัญที่สุดคือเขาไม่ติดใจ แต่เที่ยวนี้พรรคภูมิใจไทยติดใจ

เมื่อถามย้ำว่าหากติดใจแล้วจะทำอย่างไร อนุทิน ระบุว่า ผู้หลักผู้ใหญ่พูดคำนี้เขาก็ต้องรู้แล้วว่าจะต้องทำจะต้องทำกันอย่างไร ส่วนจะต้องถึงขั้นใดนั้น ตนไม่ขอพูด แต่ขอแสดงความรู้สึกว่าเป็นแบบนี้ เพราะศักดิ์สยาม เป็นเลขาธิการพรรค แต่ถือว่าโชคดีที่ไม่มาระแวงตนไปอีกคน เพราะพรรคภูมิใจไทยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 คน โดยหัวหน้าได้ 275 คะแนน ส่วนเลขาธิการพรรคได้ 268 คะแนน ดังนั้นคนที่เหงื่อตกไม่ใช่เลขาฯ แต่เป็นตน 

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ออกมาโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กว่า 6 ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ อนุทินกล่าวว่า เขามีสิทธิ์ที่จะแสดงความรู้สึก เพราะเป็นเรื่องของมารยาททางการเมือง

เมื่อถามถึงกรณี 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่โหวตไว้วางใจ อนุทิน จะมาอยู่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่าตนยังไม่ได้พูดคุยกับส.ส.พรรคที่พูดให้ตน แต่ตั้งใจจะโทรไปขอบคุณที่เขาโหวตให้ ส่วนจะเป็นเพราะพลังดูดหรือสมัครใจมาเอง อนุทิน กล่าวติดตลกว่าหายใจยังไม่ค่อยเข้า หายใจยังไม่ค่อยเข้าเลย แล้วจะไปดูดใครได้ 

ทั้งนี้ อนุทิน ยังขอบคุณส.ส.ในฝ่ายรัฐบาล รวมถึงส.ส.ฝ่ายค้านที่โหวตให้กับตน และเสียงที่งดออกเสียงให้กับตน เช่น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อารี ไกรนรา ส.ส.พรรคเพื่อชาติ และ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ 

เมื่อถามถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้น คนมองว่าการเมืองไปอย่างนี้ได้ก็ดี คือการให้โอกาสและรับฟัง และสามารถชี้แจงได้ ไม่ได้ทำอะไรผิดตามที่ถูกกล่าวหา และไม่ได้ค้านไปเสียทุกเรื่อง เพราะ ไม่ใช่นั้นจะไปถึงทางตันทุกเรื่อง โดยจะต้องหาทางออกในทุกเรื่อง และในทีมยังระบุว่ายังไม่ได้มีการหารือร่วมกับ 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ว่า จะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ แต่จะโทรไปขอบคุณทุกคน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างหาเบอร์โทรศัพท์

เมื่อถามย้ำว่าเพราะเหตุใด ส.ส.พรรคอื่นจึงชอบย้ายมาพรรคภูมิใจไทย อนุทิน กล่าวว่า เพราะทำงานหนัก จริงใจ ผลงานชัดเจน และอบอุ่น ที่สภาฯตนเข้าทั้งประตูรัฐมนตรีและประตู ส.ส. เวลาผมอยู่ที่สภาฯให้เกียรติทุกคน ยิ้มแย้มแจ่มใส ใครมีเรื่องอะไรมาขอประสานงานให้ดูแล หรือมีปัญหาอะไรในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องกับงานของตน ตนก็มองว่า เป็นปัญหาของประชาชน ซึ่งตนก็แก้ไขให้ ถ้าไม่ได้ไปอวยประโยชน์ให้ใคร โดยตนไม่ได้บอกว่าเป็นพรรคใด เพราะตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนป่วยมีพรรคไม่ได้ ใครป่วยก็ต้องรักษาหมด อย่างที่ตนพูดว่าเขาคงสงสารตน เมื่อจบการอภิปรายมา ไม่ใช่ว่าตนจะไปเถียงทุกคำอภิปรายที่เป็นข้อกล่าวหาตน แต่ตนจะนำคำอภิปราย มาดูว่าสิ่งใดที่ถูกต้องก็นำไปแก้ไข เพื่อเกิดประโยชน์กับส่วนรวม


แกนนำกลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ โพสต์ขออภัย

วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก กรณีงดออกเสียงให้ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรววคมนาคม ระบุว่า 

“จากบรรยากาศทางการเมืองหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเดียร์และเพื่อน ส.ส. ดาวฤกษ์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจในพรรคร่วมรัฐบาล

เดียร์และเพื่อน ส.ส. ต้องขออภัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้บริหารพรรค และเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการปฏิบัติตามจิตวิญญาณความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เดียร์ยังเชื่อมั่นในการแสดงออก จากการพิจารณาด้วยหลักการและเหตุผล ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภายใต้ความเป็นประชาธิปไตย”