ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอุบลฯ จมน้ำท่วมเกือบหนักสุดในรอบ 44 ปี ‘กิตติ์ธัญญา’ ชี้ ส.ส.ทำได้แค่มอง ช่วยประชาชาไม่ได้ ติดล็อกกฎเหล็ก 180 วัน กกต. วอนทุกฝ่ายเร่งช่วย ส.ส.อุบลฯ ชี้ถ้ามีแผนจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านไม่ต้องทนทุกข์แบบนี้

วันที่ 10 ต.ค. 2565 กิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น้ำท่วมใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ระดับยังคงท่วมสูงเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนจมมิดหลังคา พื้นที่เศรษฐกิจ ที่ดินทำกินของเกษตรกรถูกน้ำท่วมเสียหาย 100% ถนนที่ใช้สัญจรเข้าออกภายใน อ.วาริณชำราบจากที่มี 4 เส้นทาง เหลือเพียง 1 เส้นทาง หากมีมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ และฝายจากศรีสะเกษ เข้ามาเพิ่ม จะทำให้ประชาชนต้องใช้เรือสัญจรแทนรถยนต์ ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจากระดับน้ำจากลำน้ำชีและลำน้ำมูล ไหลมารวมที่ อ.วารินชำราบ

โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลสูงมาก เกือบเท่าปี 2521 โดยระดับแม่น้ำมูล ณ วันที่ 10 ต.ค. 2565 อยู่ที่ 116.47 เมตร เมื่อเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ในปี 2521 ระดับน้ำในแม่น้ำมูลอยู่ที่ 117.76 เมตร ตำบลที่ไม่เคยถูกน้ำท่วมก็ท่วมเต็มพื้นที่ ตั้งแต่มีน้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเคยถูกน้ำท่วมแค่ในปี 2521 และ 2562 เท่านั้น พี่น้องประชาชนกว่า 1,500 ครอบครัวต้องอพยพออกจากพื้นที่มาอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว ตอนนี้น้ำท่วมกระจายไปอำเภออื่นๆ แล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กระจายกันเข้าไปให้ความช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่เพียงพอและเต็มไปด้วยความยากลำบาก เพราะกระแสน้ำมาแรงมาก มีความอันตรายและมีความเสี่ยงเช่นกัน  

กิตติ์ธัญญา กล่าวอีกว่า ด้วยกฎเหล็ก 180 วันของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ทำให้ผู้แทนราษฎร ซึ่งพี่น้องประชาชนเลือกเข้ามาทำงาน หนักใจมาก เพราะอยากช่วยประชาชนมากแต่ต้องเคารพกติกา ที่ผ่านมาทั้งในสถานการณ์น้ำท่วมในปี 2562 และการระบาดของโควิด-19 ส.ส.ยังสามารถให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้เต็มที่ นำอาหาร ของใช้จำเป็น ยารักษาโรค รถยนต์ขนคนออกจากพื้นที่ ตอนนี้ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เพราะไม่มีความชัดเจนมากพอว่าสามารถทำได้หรือไม่ จึงอยากให้ผู้มีอำนาจแคร์ประชาชนบ้าง ประชาชนคือเจ้านาย ส.ส. แต่ ณ วันหนึ่งเมื่อผู้แทนราษฎรจำเป็นต้องหยุดช่วยเหลือเจ้านายตัวเอง ทำได้แค่ยืนมอง คนที่เสียประโยชน์คือพี่น้องประชาชน อยากร้องขอผู้มีอำนาจ ทุกภาคส่วน ไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ใครที่มีองคาพยพ มีของบรรเทาทุกข์ พวกท่านสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันที อยากให้ทุกคนมาช่วยกัน 

“ที่น่าสงสารที่สุดคือพี่น้องประชาชนที่นอนกางเต้นท์นอนอยู่ๆ น้ำมา รองเท้าลอยหายไปกับน้ำ ตอนนี้ลมหนาวพัดเข้ามาแล้ว เข้าใกล้สู่ฤดูหนาว ประชาชนต้องทนทุกข์กับน้ำท่วมและความหนาวในเวลาเดียวกัน อยากให้คนที่มีหน้าที่ตรงนี้มาลองเป็นพี่น้องประชาชนดูว่าพวกเขาลำบากแค่ไหน วันนี้ถ้าเราได้จัดทำตามแผนโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท คงไม่ต้องมีพี่น้องประชาชนทนทุกข์ลำบาก ไม่มีการเปิดรับบริจาคใดๆแล้ว ” กิตติ์ธัญญากล่าว 

ด้าน สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเมื่อวาน จึงได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานพื้นที่ ได้รับแจ้งมาว่าน้ำจะลดลงภายใน 1-2 วันนี้ แต่เท่าที่ติดตามปริมาณน้ำในพื้นที่รับน้ำใกล้เคียง ทั้งลำน้ำชี และเขื่อนอุบลรัตน์ ยังมีปริมาณน้ำไหลเข้ามาเติมเรื่อยๆ จึงยังต้องจับตาสถานการณ์น้ำท่วมในอุบลราชธานีอย่างใกล้ชิด อย่าได้วางใจ ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคืออ.วารินชำราบ ถนนใช้การได้เส้นทางเดียว โดยใช้บิ๊กแบคในการกันกระแสน้ำไหลแรง ป้องกันน้ำเชี่ยวกราก ซึ่ง ส.ส.เขต ของพรรคเพื่อไทย ทุกคนได้ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดในการติดตามสถานการณ์ เป็นห่วงก็แต่พี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วมต้องทิ้งบ้าน ทิ้งที่นาเอาชีวิตตนเองให้รอดก่อน 

น้ำท่วม อุบล 4B-0F6AABE27C46.jpegน้ำท่วม อุบล -2FFD-463C-8F10-E236B37B1AB3.jpeg


อุบลราชธานี น้ำท่วม -191F-455B-9119-7ED3C57A8E0C.jpegกิตติ์ธัญญา อุบลราชธานี -AFBA-471B-8278-DAAA3C407DA4.jpegกิตติ์ธัญญา EB-8360-EA4A57B3E825.jpeg