ไม่พบผลการค้นหา
"สุขุม นวลสกุล" ระบุ 3 รายชื่อที่คาดว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โอกาสเป็นยาก เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดแล้วจะให้ใครทำหน้าที่ มองพรรคประชาธิปัตย์ สุดท้ายสนับสนุน พรรค คสช.

นายสุขุม นวลสกุล นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มองว่า การเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สะท้อนถึงการเดินอย่างระมัดระวัง คำนึงถึงผลกระทบทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นกับพรรค แม้หลายฝ่ายอาจมองว่า พรรคเพื่อไทยกังวลในเรื่องดังกล่าวเกินไปหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยเคยถูกกระทำ ทั้งที่ไม่ได้ มีความผิด เช่น เรื่องการแถลงข่าว ในโอกาสครบรอบ 4 ปี คสช. ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พรรคการเมือง จะวิพากษ์วิจารณ์ หรือตรวจสอบ เหล่านี้จึงเป็นเงื่อนไข ให้พรรคการเมืองหรือประชาชนตัดสินใจ ว่าจะอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยหรือไม่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เห็นว่า เหตุที่พรรคการเมืองเกิดขึ้นมากมาย และมีพรรคย่อยหรือพรรคแนวร่วม สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในรัฐธรรมนูญ และข้อจำกัดของระบบเลือกตั้ง รวมถึงเขตเลือกตั้งที่ลดลง ส่วนโอกาสที่ 3 รายชื่อ ที่คาดว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ เป็นเรื่องยากเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดแล้วว่าใคร มีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรี

"ดังนั้น 3 ชื่อที่จะถูกเสนอให้ กกต. ควรเป็น 3 ชื่อ ที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาภายในพรรค และเป็น 3 ชื่อ ที่มีความหลากหลายทางการเมือง การทำนโยบาย หรือจุดยืนประชาธิปไตย จากนั้นหลังการเลือกตั้งจะต้องร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญใหม่ จะต้องไม่ยึดติดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ขอให้คิดว่า ส.ส.คือคนที่มาจากการเลือกตั้ง" นายสุขุม กล่าว

ขณะเดียวกันเห็นว่าการทำนโยบายแม้จะมีความสำคัญในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่การนำไปสู่การปฏิบัติ จะมีอุปสรรค จากเงื่อนไขที่ถูกกำหนดขึ้น เช่น นโยบายต้องให้ กกต. ตรวจสอบ การผลักดันนโยบายจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ จึงทำให้การเดินหน้านโยบาย ในลักษณะที่ตอบสนองประชาชน แบบชัดเจนอาจทำได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

นายสุขุม ยังเห็นว่า ในท้ายที่สุดบทบาทของพรรคประชาธิปัตย์ จะเอียงไปอยู่กับ คสช. แม้ที่ผ่านมาจะพยายามชูว่าพรรคประชาธิปัตย์ คือทางเลือกที่สาม นอกเหนือจากกลุ่มคนที่เอาหรือไม่เอา คสช.