ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่าย FFFE ผนึกพรรคการเมือง จี้ กกต.แก้กฎหมาย เปิดช่องใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ เร่งกดดันรัฐบาล คสช. ลดสถานะเหลือแค่ รักษาการ ปิดช่องแทรกแซงเลือกตั้ง “เพื่อไทย” ซัด กกต.ใช้อำนาจแก้ปมบัตรเลือกตั้ง ไม่ต้องรอพรรคการเมืองคุยกันเอง

เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในทางปฏิบัติ หรือ FFFE (Free, Fair & Fruitful Election) นำโดย ผศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ และ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา พร้อมด้วยตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.เรียกร้องให้ดำเนินการให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม เพราะจากการติดตามการทำงานของ กกต.อย่างใกล้ชิดมาตลอดเวลา ทำให้เกิดข้อกังวลหลายประการ โดยเฉพาะการถูกแทรกแซงการทำงาน โดยคำสั่งหัวหน้าคสช.ไปจนถึงรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง และการพิมพ์บัตรเลือกตั้งโดยปราศจากสัญลักษณ์และชื่อของพรรคการเมือง ซึ่งขัดกับหลักการจัดการเลือกตั้งที่เป็นสากลและจะส่งผลให้การจัดการเลือกตั้งที่จะมาถึงถูกตั้งคำถามถึงความได้เปรียบเสียเปรียบมากยิ่งขึ้น 

จึงขอเรียกร้องต่อ กกต.ดังนี้ 1.ผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีการใช้เบอร์เดียวต่อพรรคการเมือง เพื่อความสะดวกในการลงคะแนนและลดความสับสนของประชาชน 2.กำหนดให้บัตรเลือกตั้งมีข้อมูลเพียงพอสำหรับผู้ลงคะแนน โดยเฉพาะชื่อและสัญลักษณ์ของพรรคจะต้องถูกพิมพ์ลงบนบัตรด้วย 3. กกต.ต้องเสนอและผลักดันให้รัฐบาลมีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการ และให้ คสช.หยุดแทรกแซงการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ทั้งทางตรงและทางอ้อม 

โดย น.ส.ณัฏฐา เปิดเผยว่า การแสดงจุดยืนร่วมกันครั้งนี้ ได้ประสานงานกับพรรคการเมือง 10 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคสามัญชน โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา นั้นได้ประสานงานกันแต่ติดภารกิจ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้สื่อสารกันและแจ้งว่าได้แสดงจุดยืนในนามพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว 

ด้าน นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องมาโดยตลอด คือจะต้องมีการเลือกตั้งที่โปร่งใส เสรีและเป็นธรรม และ กกต.ต้องทำหน้าที่อย่างอิสระ เป็นตัวของตัวเองโดยไม่รับคำสั่งจากใคร โดยเฉพาะที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือเรื่องบัตรเลือกตั้ง ที่จะต้องไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชนผู้ใช้สิทธิลงคะแนน ส่วนข้อเสนอที่ กกต.จะให้พรรคการเมืองพูดคุยตกลงกันเองหากจะใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศนั้น กกต.สามารถทำได้ตามช่องทางของกฎหมาย โดยไม่ต้องรอให้พรรคการเมืองมาหารือกัน แต่ถ้าจำเป็นจะต้องพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะทำให้เกิดความสะดวกกับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 


1092692.jpg