ไม่พบผลการค้นหา
"เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คำนึงถึงสิทธิเด็ก และยอมรับความแตกต่างของบุคคล" หนึ่งในร่างประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กำลังจะบังคับใช้ แต่ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาฯ ไม่ได้อยู่ใช้

ภายหลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศระเบียบคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดทำประมวลจริยธรรม ไปเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2563 ว่าด้วยข้อกำหนดจริยธรรมและกระบวนการรักษาจริยธรรมของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2563 ซึ่งกำหนดให้องค์กรกลางบริหารงานบุคคลและหน่วยงานของรัฐจัดทำประมวลจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละประเภท ภายใน 180 วัน ให้สอดคล้องไปกับ พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 ที่ตั้งใจให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างความไว้วางใจต่อประชาชนมากขึ้น

ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ มีรายงานว่าคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้จัดทำประชาพิจารณ์ร่างประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ....ขึ้น ผ่านทั้งรูปแบบออนไลน์ จำนวน 30,066 คน และรูปแบบกระดาษ จำนวน 418 คน อยู่ระหว่างการสรุปประมวลผลข้อมูล

โดยร่างประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.... จะใช้เป็นหลักในการประพฤติปฏิบัติของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประกอบด้วย 9 ข้อ ดังต่อไปนี้

  1. ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  2. ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และต่อผู้เกี่ยวข้องในฐานะ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
  3. กล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงออก และกระทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม
  4. มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง
  5. มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยคำนึงถึงคุณภาพการศึกษาเป็นสำคัญ
  6. ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
  7. ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
  8. เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คำนึงถึงสิทธิเด็ก และยอมรับความแตกต่างของบุคคล
  9. ยึดถือและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ

ขณะที่ ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ระบุว่า เตรียมนำข้อมูลจากการทำประชาพิจารณ์เข้าที่ประชุม ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาภายในเดือนมีนาคมนี้ ก่อนจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เม.ย. นี้ ต่อไป

ด้าน ธนวรรธน์ สุวรรณปาล ครูวิชาสังคม โรงเรียนราชดำริ หรือ "ครูทิว" จากเครือข่ายครูขอสอน กล่าวว่า โดยภาพรวมเห็นด้วยกับประมวลจริยธรรมดังกล่าว และเชื่อว่าจะทำให้ครูที่ศรัทธาในอุดมการณ์ประชาธิปไตยสามารถกล้าคิด กล้าตัดสินใจ แสดงออกถึงความถูกต้องชอบธรรมในสังคม ไม่ปล่อยให้เรื่องที่ไม่ถูกต้องเงียบหายไป โดยเฉพาะข้อที่ระบุว่า "เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คำนึงถึงสิทธิเด็ก และยอมรับความแตกต่างของบุคคล"

ขณะเดียวกัน ธนวรรธน์ ยังเชื่อว่าประมวลจริยธรรมดังกล่าวจะเป็นพื้นที่ให้ทั้งครูที่มีอุดมการณ์อนุรักษนิยมและเสรีประชาธิปไตยได้ถกเถียงตีความกันมากขึ้น ไม่ปล่อยให้ถูกตีความไปทางอำนาจนิยมเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ร่างประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาดังกล่าว ยังต้องได้รับการลงนามจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก่อน แต่ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ซึ่งเป็นรัฐมนตรี ได้พ้นจากตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 เพราะความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตาม 160 (7) และมาตรา 170 (4) ของรัฐธรรมนูญ แม้คดียังไม่ถึงที่สุดก็ตาม

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นหนึ่งในจำเลย 39 คน ที่ถูกศาลตัดสินความผิดในคดีชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. ต้องจำคุก 6 ปี 16 เดือน ฐานกระทำให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้สั่งการ, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน , ร่วมกันบุกรุก, ขัดขวางการเลือกตั้งฯ เมื่อปี 2557