ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนและอดีตแกนนำเหลือง-แดง ร่วมชุมนุมขับไล่ 'ประยุทธ์' ชูเหตุการณ์พฤษภา 2535 เป็นโมเดล ชวนทุกฝ่ายวางอดีตลง เดินหน้าขับไล่นายกฯ, แก้รัฐธรรมนูญ

ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภา 35 มีการจัดกิจกรรม 'ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย' นำโดยอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า 'สามัคคีประชาชน' โดยมีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายกลุ่มมารวมตัวกัน อาทิ อดุลย์ เขียวบริบูรณ์, จตุพร พรหมพันธุ์, พิภพ ธงไชย, วีระ สมความคิด, ไทกร พลสุวรรณ, การุณ ใสงาม, แพทย์หญิง กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี, ศักดิ์ณรงค์ มงคล, พะเยาว์ อัคฮาดฯลฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นหลัก

เสื้อแดง4.jpg

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ในฐานะผู้ประสานงานเวที ระบุวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมโจมตีรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาสืบทอดอำนาจคณะรัฐประหาร และฝากถึงผู้มีอำนาจในรัฐบาลโดยเฉพาะ '3 ป.' ว่าอย่าเหลิงอำนาจเพราะเผด็จการจะมีจุดจบไม่สวย 

เสื้อแดง3.jpg

ก่อนกิจกรรมเริ่ม จตุพรให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนข้างเวทีว่า การจัดเวทีในวันนี้เป็นการเริ่มต้นในสถานที่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และผูกพันกับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์พฤษภา 2535

"ประวัติศาสตร์ของคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง อย่างไรก็ยังคงดำรงอยู่ต่อไป ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่าภัยเฉพาะหน้า อันเป็นผลจากการยึดอำนาจและสืบทอดอำนาจและไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของพลเอกประยุทธ์นั้น ทำให้ทุกฝ่ายต้องเสียสละว่าพลเอกประยุทธ์คือศูนย์กลางของปัญหา พลเอกประยุทธ์คือภัยคุกคามของชาติ" จตุพรกล่าว

เมื่อนักข่าวถามว่าการจัดกิจกรรมในวันนี้ เป็นการลดเพดานของผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรหรือไม่ จตุพรตอบว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะราษฎร ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของทางกลุ่มดังกล่าว ส่วนทางกลุ่มของตนก็มองว่าพลเอกประยุทธ์เป็นปัญหา อย่างน้อยเรื่องการขับไล่พลเอกประยุทธ์ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เห็นตรงกัน

"ใครเชื่ออย่างไรก็ไปทำตามความเชื่อของตัวเอง อย่าให้ความเชื่อของเราหรือของคนอื่นมาขัดแย้งกัน ใครเชื่ออะไรก็ไปทำกันอย่างนั้น" จตุพร กล่าว

ช่วงหนึ่งของกิจกรรมปราศรัย ณัฐภัทร อัคฮาด ลูกชายพะเยาว์ อัคฮาด กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม จึงอยากชวนประชาชนที่อยู่ทางบ้านมาร่วมกันขับไล่พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เพื่อลบคำสบประมาทของรัฐบาลปัจจุบันที่บริหารประเทศมากว่า 7 ปี

“ประกาศกันไปเลยว่าวันนี้เป็นม็อบของประชาราษฎร์ ม็อบที่มีฐานะยากจนของประเทศไทย แล้วที่ออกมาก็จะไม่ทนอีกแล้ว จะไม่จนอีกแล้ว จะไม่ยอมให้นายทุนกินรวบประเทศนี้อีกแล้ว จะไม่ยอมให้ทหารเอารัดเอาเปรียบประชาชนอีกแล้ว ศาลสถิตยุติธรรมเชื่อไม่ได้ ศาลประชาชนจะจัดการได้ ขอให้ทุกคนออกมาร่วมกันครับ” ณัฐภัทร กล่าว

ณัฐภัทร อัคฮาด ลูกชาย พะเยาว์ อัคฮาด


วางอดีตเหลือง-แดงลง เดินหน้าไล่ประยุทธ์

จตุพร กล่าวปราศรัยถึงข้อสงสัยของสังคมที่ว่า ผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง-เสื้อแดงมาร่วมชุมนุมกันได้อย่างไร เขาอธิบายโดยการยกตัวอย่างประวัติศาสตร์สงครามกลางเมืองจีน ที่มีกองทัพของเหมาเจ๋อตุงสู้รบกับเจียงไคเช็ก ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายกันเป็นแสนคน แต่สุดท้ายทั้งสองกองทัพก็หันมาจับมือกันต่อสู้กับกองทัพญี่ปุ่นเพื่อปกป้องแผ่นดินจีน เช่นเดียวกับในเวลานี้คนเสื้อเหลือง-เสื้อแดงจะต้องจับมือกันเพื่อขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาให้ได้เสียก่อน

"ประวัติศาสตร์คนเสื้อแดงคนเสื้อเหลืองทุกฝ่าย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงความเจ็บปวดนี้ได้ ความเจ็บปวดนี้ยังดำรงอยู่ วางเอาไว้ก่อนเฉพาะหน้า รวมตัวขับไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา" จตุพร

เสื้อแดง7.jpg