ไม่พบผลการค้นหา
เปิดมุมมอง 'ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ' ว่าที่นักการเมืองรุ่นใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ ว่าด้วยการเกณฑ์ทหาร-เสรีนิยมประชาธิปไตย

'วอยซ์ ออนไลน์' สัมภาษณ์พิเศษผ่าน 5 คำถามกับนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ว่าที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หลังเปิดตัวเตรียมเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่สื่อมวลชนและสังคมต่างโฟกัส ด้วยดีกรีนักเรียนนอก และเป็นหลานชายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

วอยซ์ ออนไลน์ : คิดอย่างไรกับการเกณฑ์ทหารในประเทศไทย

พริษฐ์: ไม่ว่าความคิดเห็นของผมจะเป็นยังไงกับการเกณฑ์ทหาร แต่ที่ผมตัดสินใจสมัครเป็นทหารเกณฑ์ เพราะว่าในฐานะชายไทยที่ศึกษาอยู่ต่างประเทศ และไม่ได้ฝึกเรียนวิชาทหาร เรียน รด. ผมก็ต้องทำหน้าที่ตามกฎหมายในปัจจุบัน

ขณะที่ ในอนาคตควรยกเลิกการเกณฑ์ทหารหรือไม่ ต้องย้อนไปดูว่าเจตนารมณ์ของการเกณฑ์ทหารคืออะไร ซึ่งส่วนตัวมองว่ามีเจตนารมณ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ให้กับชาติ 

ขณะเดียวกัน ควรศึกษา 2 หัวข้อ คือ หนึ่งการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบเดียวหรือไม่ ที่เราสามารถทำประโยชน์ให้กับชาติได้ ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย ควรจะมีทางเลือกอื่น เช่น ให้เยาวชนไปดูแลผู้สูงอายุ หรือให้ไปเป็นครูในพื้นที่ชุมชน สอง ปีนี้กองทัพต้องการกำลังพล 104,734 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เฉพาะเจาะจง และควรมีการตรวจสอบว่ามีการคำนวณอย่างไร ซึ่งประชาชนก็จะมีความเข้าใจมากขึ้นถึงความจำเป็นที่สอดคล้องกับขนาดกำลังพล

วอยซ์ ออนไลน์ : คุณประสบการณ์น้อยจะเป็นอุปสรรคในงานการเมืองมั้ย

พริษฐ์ : ถ้าจะมองว่าผมอายุน้อยหรืออ่อนประสบการณ์ก็ต้องยอมรับ เพราะจะไปกะเกณฑ์ใครๆ ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การเมืองเป็นเรื่องที่ผมศึกษามาตั้งแต่อายุ 16 ปี ผมสมัครเข้าไปเรียนสาขาปรัชญาการเมืองเศรษฐศาสตร์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานที่ผมศึกษามาโดยตลอด

ส่วนเวลาว่างจากการเรียน ก็ได้ฝึกงานกับพรรคการเมือง ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งที่ผมอยากทำ แน่นอนว่าแต่ละคนที่เข้ามาทำงานการเมืองก็แตกต่างกันไป ซึ่งมันสำคัญที่ต้องทำงานกับคนที่มีประสบการณ์มากกว่า แต่อาจจะมีมุมมองที่มีจุดที่ต้องปรับปรุงแตกต่างจากผม 


"ผมไม่ได้เข้ามาทำงานการเมือง เพื่อเป็นนักการเมืองคนเดียว ผมเข้ามาในฐานะคนที่เข้ามาทำงานการเมืองจากพรรค เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่า ผมจะตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง แต่ตราบใดที่ทีมมีความหลากหลายและตอบโจทย์นั่นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ"


วอยซ์ ออนไลน์ : ถ้าวันหนึ่งได้เป็น ส.ส. สิ่งแรกที่จะแก้ปัญหาคืออะไร

พริษฐ์ : สำหรับผมมองว่า ส.ส. มี 2 หน้าที่ หนึ่ง ถ้าเราเป็น ส.ส.เขต เราต้องดูว่าในพื้นที่นั้นๆ มีปัญหาที่สำคัญอะไรบ้างที่ต้องแก้ไข และสองคือเรื่องนโยบายระดับชาติ ที่ต้องปรับโครงสร้างให้ประเทศไทยพัฒนาได้จริงๆ ในระยะยาว สำคัญที่สุดคือเรื่องระบบการศึกษา ที่จะทำอย่างไรให้เราเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาจากการท่องจำ หรือการป้อนข้อมูลจากครู ควรจะมีการฝึกทักษะคิดวิเคราะห์และสามารถพูดภาษาอังกฤษ นำไปใช้ประโยชน์ตอนไปทำงาน แต่แน่นอนว่าการปรับโครงสร้างการศึกษานั้น ไม่ได้ส่งผลในระยะสั้นได้ ส่วนเรื่องที่ 2 คือการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน 


"ต้องยอมรับว่าความเหลื่อมล้ำในเศรษฐกิจไทยมีสูงมาก รัฐบาลประกาศเสมอว่าจีดีพีโตขึ้น แต่คนในระดับพื้นที่ไม่ได้รู้สึกเลยว่าคุณภาพชีวิตเขาสูงขึ้น"


วอยซ์ ออนไลน์ : ในฐานะคนรุ่นใหม่ จะทำอย่างไรให้คนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่อยู่ด้วยกันภายใต้ความเห็นต่าง

พริษฐ์ : การที่อยากให้คนรุ่นเก่ารับฟังคนรุ่นใหม่ วิธีที่ดีสุดคือการยอมรับฟังซึ่งกันและกัน ถ้าเราต้องการให้ประเทศพัฒนาอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน เราต้องคำนึงถึงความต้องการและศักยภาพของคนรุ่นก่อนเช่นกัน ไม่งั้นประเทศเราก็จะสูญเสียผู้��ชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์

วอยซ์ ออนไลน์ : จุดยืนทางการเมืองของคุณคืออะไร มองอย่างไรกับการเข้ามาของนายกฯ คนนอก

พริษฐ์: อุดมการณ์ของผมคือเสรีนิยมประชาธิปไตย ซึ่งผมมองว่าในห้วง 15 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยยังไปไม่ถึง เพราะมันมีความเชื่อที่ผิด 2 อย่าง คือ หนึ่ง มีคนกลุ่มหนึ่งที่คิดว่ารู้ดีกว่าประชาชน ผมถือว่าเป็นความเชื่อที่ไม่ให้สิทธิ์ให้เสียงกับประชาชน จนนำไปสู่การรัฐประหาร สอง ความเชื่อในประชาธิปไตยที่มีเพียงการเลือกตั้งและการเคารพเสียงข้างมาก

ไอติม.JPG

ผมมองว่าทั้งสองอย่างเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย แต่มันเป็นแค่ขาเดียวของประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ยกตัวอย่างเช่นประเทศหนึ่ง มีคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาร่วมกัน และมีการจัดเลือกตั้งโดยชูโนยบายกีดกันศาสนาที่คนส่วนน้อยนับถือ ก็ถือว่าไม่มีความเป็นเสรีนิยมประชาธิปไตย

แม้ว่า 15 ปีที่ผ่านมา จะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง แต่เรายังไปไม่ถึงเสรีนิยมประชาธิปไตย ที่มีการถ่วงดุลอำนาจที่ชัดเจน มีการกระจายอำนาจที่ชัดเจน มีธรรมาภิบาลที่ดี นี่คือเสรีนิยมประชาธิปไตยในอุดมคติของผม


"ส่วนประเด็นนายกฯ คนนอก ผมต้องตอบว่าผมไม่รับ เพราะเป็นบุคคลที่ไม่อยู่ในรายชื่อที่พรรคการเมืองนำเสนอในวันเลือกตั้ง และประชาชนไม่รู้ว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเดต เพราะฉะนั้นผมจึงมองว่ามันไม่โปร่งใสกับประชาชน และผมจะเป็นหนึ่งที่จะไม่ยกมือให้กับนายกฯ คนนอก" พริษฐ์ กล่าว


อ่านเพิ่มเติม

พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ
ผู้สื่อข่าว Voice Online
91Article
1Video
0Blog