ไม่พบผลการค้นหา
นทท.จีนทิ้งไทย ซบญี่ปุ่น - เกาหลีใต้ หลายส่วนเน้นเที่ยวในประเทศแทน ประเด็นหลักมาจากความเชื่อมั่นในความปลอดภัย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงผลสำรวจของธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) สะท้อน ประเทศไทยไม่ใช่จุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่อีกต่อไป โดยมีญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ขึ้นมาครองแชมป์ร่วมกันแทน

รายงานที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 28 ต.ค. - 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ยังพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าด้วยระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาด สะท้อนความต้องการเดินทางเพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริงมากกว่าการเดินทางเพื่อธุรกิจ

พาราส เจน นักวิเคราะห์ ชี้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามโดยทั่วไปต้องการเวลาราว 6 เดือน หลังยกเลิกมาตรการกักตัวและล็อกดาวน์เพื่อกลับมารู้สึกสบายใจในการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง โดยเฉพาะกับกรณีของประเทศจีน ที่ประชาชนรู้สึกสบายใจกับการท่องเที่ยวในประเทศมากกว่า เนื่องจากรัฐบาลควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พาราส เสริมว่า อานิสงส์สำคัญอีกประการที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ประโยชน์ เป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในฮ่องกงและมาเก๊ายังไม่สู้ดีมากนัก 

โรคระบาด นักท่องเที่ยวจีน โคโรนา ฝุ่น หน้ากาก
  • กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

ตามข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2562 ประเทศไทยมียอดชาวต่างชาติเดินทางมาเยือนทั้งสิ้น 39.9 ล้านคน คิดเป็นรายได้รวม 1.9 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนสร้างรายได้ให้ไทยสูงถึง 5.3 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นเกือบ 30% ของรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 โดยอุตสาหกรรมที่ได้รับผลดีจากนักท่องเที่ยวจีนที่สุดได้แก่ 1.ชอปปิง 2.ที่พัก และ 3.อาหารและเครื่องดื่ม

อ้างอิง; Bloomberg