ไม่พบผลการค้นหา
สนช. โชว์ผลงาน 4 ปีเห็นชอบกฎหมายแล้ว 315 ฉบับ พร้อมประกาศในราชกิจจานุเบกษา 306 ฉบับ ชูโดดเด่นงานสัมพันธ์ต่างประเทศ แจงสถานการณ์ในประเทศ ปลื้มตั้งกระทู้สอบรัฐบาล 87 กระทู้

ที่รัฐสภา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธาน สนช. จัดกิจกรรม "4 ปี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ใส่ใจประชา นำพาสู่การปฏิรูปประเทศ" เพื่อแถลงผลงาน พร้อมจัดนิทรรศการ นำเสนอผลงานของกมธ.สามัญทุกคณะ บริเวณโถงอาคารรัฐสภาด้วย โดยนายพรเพชร กล่าวว่า สนช. ได้พิจารณากฎหมายสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สำคัญต่อประเทศหลายฉบับ ในการแถลงผลงานครั้งนี้ได้รวบรวมออกแบ่งเป็น 4 ด้านคือ 1. ผลงานด้านนิติบัญญัติ 2.ผลงานด้านการดูแลประชาชน 3.ผลงานด้านต่างประเทศ และ 4.ผลงานด้านการส่งเสริมและเผยแพร่ระบอบประชาธิปไตย  

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่หนึ่ง แถลงว่า ด้าน นิติบัญญัติ ที่ผ่านมามีกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ทั้งสิ้น 347 ฉบับ ประกอบด้วย 1. ร่างกฎหมายที่ให้ความเห็นชอบเป็นกฎหมายแล้ว 315 ฉบับ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จำนวน 306 ฉบับ รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา จำนวน 9 ฉบับ 2.ร่างกฎหมายที่บรรจุอยู่ในระเบยบวาระที่หนึ่ง 6 ฉบับ 2. ร่างกฎหมายที่บรรจุอยู่ในระเบียบวาระที่สอง จำนวน 26 ฉบับ ด้านการต่างประเทศ มีความโดดเด่น โดยเป้าหมายคือ ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศ การรับรองบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ  

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ 630084.jpg

นายสุรชัย กล่าวว่า ด้านการดูแลและแก้ไขปัญหาของประชาชน มีเรื่องร้องเรียนผ่านโครงการ สนช. พบประชาชน จำนวน 10,523 เรื่อง ทั้ง ปัญหาที่ดิน ปัญหาแหล่งน้ำ ปัญหาการเกษตร ปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนภารกิจรับเรื่องร้องเรียนมายังกมธ.สามัญคณะต่างๆพบนั้น มีทั้งสิ้น 948 เรื่อง พิจารณาเสร็จแล้ว 832 เรื่อง อยู่ระหว่างการพิจารณา 116 เรื่อง และด้านการเผยแพร่ประชาธิปไตย ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย ให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป นอกจากนี้มีการตั้งกระทู้ถาม เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล 87 กระทู้ การทำหน้าที่ของสนช. 4 ปีที่ผ่านมา โดยไม่มีการปิดสมัยประชุม จะสะท้อนให้เห็นความทุ่มเทในการทำงานของสนช.ที่พร้อมขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางปฏิรูป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง