ไม่พบผลการค้นหา
ชาวออสเตรเลียได้เลือกรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากพรรคแรงงานเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ ตลอดจนการเลือก แอนโธนี อัลบานีส หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านขึ้นมาป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ แทนที่รัฐบาลพรรคแนวร่วมของ สก็อตต์ มอร์ริสัน ที่แพ้การเลือกตั้งในรอบนี้ไป

อัลบานีสกล่าวกับผู้ให้การสนับสนุนของตนเองในการแถลงว่า ชาวออสเตรเลียได้ “เลือกเพื่อเปลี่ยน” ประเทศของตนเอง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคแรงงานจะสามารถครองเสียงข้างมากได้เพียงใด ทั้งนี้ อัลบานีสในฐานะหัวหน้าพรรคอุดมการณ์ซ้ายกลางสัญญาว่า ตนจะลงทุนในภาคบริการสาธารณะ และ “หยุดสงครามสภาพภูมิอากาศ”

ในทางตรงกันข้าม มอร์ริสันนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งแพ้การเลือกตั้งไปได้ออกมาแถลงขอบคุณ “ปาฏิหารย์ของชาวออสเตรเลีย” เพื่อยอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ผลารเลือกตั้งในครั้งนี้อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงออสเตรเลียครั้งใหญ่ หลังจากเสียงสนับสนุนพรรคกรีนและผู้สมัครอิสระในการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ทำงานในภาคสภาพภูมิอากาศมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ทั้งสองพรรคที่มีเสียงเลือกตั้งจากประชาชนมากขึ้น อาจส่งอิทธิพลในการกำหนดนโยบายของรัฐบาลพรรคแรงงานชุดใหม่ได้ หากรัฐบาลพรรคแรงงานของอัลบานีสไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่างได้เกิน 76 ที่นั้ง จาก 151 ที่นั่ง โดยเมื่อช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 พ.ค.) พรรคของอัลบานีสเพื่งมีที่นั่งในรัฐสภาอยู่ที่ 72 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคแนวร่วมของมอร์ริสันมีที่นั่งอยู่ที่ 55 ที่นั่งในสภาล่าง จากการคาดการณ์ว่ามีประชาชนออสเตรเลียเดินทางมาใช้สิทธิที่ 17 ล้านคน

อัลบานีสกล่าวหลังทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ หลังพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ว่า ถือเป็น “เกียรติอย่างยิ่ง” ที่ตนได้ขึ้นเป็นผู้นำของประเทศ ท่ามกลางเสียงปรบมือแสดงความยินดีของฐานเสียงพรรคแรงงานที่เดินทางมาให้กำลังใจในเมืองซิดนีย์ “ทีมงานของผมจะทำงานในทุกๆ วัน เพื่อนำคนออสเตรเลียมารวมอยู่ด้วยกัน และผมจะเป็นผู้นำรัฐบาลที่ควรคู่กับชาวออสเตรเลีย” อัลบานีสกล่าว

ปัจจุบันนี้ อัลบานีสกำลังอยู่ในวัย 59 ปี เขาเริ่มเป็นที่รู้จักและยอมรับของชนพื้นเมืองอะบอริจินและชาวเกาะบริเวณช่องแคบทอร์เรสของออสเตรเลีย จากการทำงานอุทิศตนเพื่อชนพื้นเมืองในประเทศ ทั้งนี้ อัลบานีสเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของชนพื้นเมืองกว่า 3 ปี

อัลบานีสยอมรับอย่างอ่อนน้อมว่าตนเป็น “ลูกชายของแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือผู้พิการ ซึ่งเติบโตมาในบ้านพักสวัสดิการรัฐ” ทั้งนี้ อัลบานีสกล่าวขอบคุณมอร์ริสันจากการรับใช้ประเทศชาติมาในฐานะนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย โดยอัลบานีสกล่าวว่ามอร์ริสัน “ได้แสดงความยินดีกับผมอย่างมาก” หลังจากตนชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้

สำหรับนโยบายด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น อัลบานีสยืนยันวาตนยังคงให้การสนับสนุนพันธมิตรทางการทหารอย่าง Aukus ที่ออสเตรเลียจับมือร่วมกันกับสหรัฐฯ และสหราชอารณาจักร โดยพันธมิตรดังกล่าวเป็นยุทธศาสตร์ในการถ่วงดุลอำนาจกับจีนของทั้งสามชาติแองโกล ทั้งนี้ อัลบานีสคาดหวังว่าตนจะขึ้นมาเป็นผู้นำโลกในด้านสภาพภูมิอากาศด้วยเช่นกัน

อัลบานีสอาจเข้าพิธีสาบานตนในวันนี้ ก่อนที่ในวันจันทร์ (23 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียจะมีกำหนดการเดินทางเยือนโตเกียว เพื่อเข้าประชุมผู้นำสูงสุดจากออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินเดีย และสหรัฐฯ ทั้งนี้ อัลบานีสดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของรัฐบาล เควิน รัดด์ ในช่วงสั้นๆ เมื่อปี 2556 ก่อนที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านเมื่อปี 2562 จากความนิยมที่พุ่งสูงขึ้น อัลบานีสวางตัวอยู่ตรงกลางทางอุดมการณ์มากยิ่งขึ้นตลอดชีวิตการเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ยาวนานของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ รัฐบาลของมอร์ริสันประสบกับคะแนนนิยมที่ตกต่ำ หลังจากการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ล้มเหลว ตลอดจนช่วงเวลาที่ออสเตรเลียประสบกับวิกฤตไฟป่าครั้งใหญ่ มีการคาดการณ์ว่ามอร์ริสันจะแพ้การเลือกตั้งอย่างหวุดหวิด แต่ผลลัพธ์ที่ออกมากลับแสดงให้เห็นว่ามอร์ริสันดันแพ้อย่างถล่มทลาย ทั้งนี้ มอร์ริสันประกาศว่าตนจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคลิเบอรัลหลังจากความพ่ายแพ้ในครั้งนี้


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-australia-61534732