ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านได้สั่งให้ตำรวจศีลธรรมกลับมาประจำการลาดตระเวนอีกครั้ง ในขณะที่ภาครัฐของอิหร่านได้ยกระดับความพยายามในการปฏิบัติใช้กฎบังคับผู้หญิงคลุมผ้าคลุมฮิญาบในประเทศอีกครั้ง

ซาอีด มอนทาเซราลมาห์ดี โฆษกกองกำลังบังคับใช้กฎหมายของอิหร่าน ออกมาแถลงยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) ว่า ในขณะนี้ ตำรวจศีลธรรมของอิหร่านได้ออกลาดตระเวนด้วยการเดินเท้าและยานพาหนะ เพื่อปราบปรามผู้ที่คลุมผ้าฮิญาบไม่เหมาะสมในสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ตำรวจศีลธรรมจะ “ออกคำเตือนแล้วแนะนำระบบตุลาการ แก่ประชาชนที่น่าเสียดายที่ยืนหยัดในพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนบรรทัดฐาน โดยไม่กังวลถึงผลที่ตามมาจากการปกปิดที่นอกบรรทัดฐาน” มอนทาเซราลมาห์ดีอ้างคำกล่าวของสื่อของรัฐบาลอิหร่าน

มอนทาเซราลมาห์ดีกล่าวเสริมว่า ตำรวจศีลธรรมอิหร่านจะ “ออกคำเตือนแล้วแนะนำถึงระบบตุลาการแก่ประชาชน ผู้ที่โชคไม่ดีนักที่ยังยืนหยัดในพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนบรรทัดฐาน โดยไม่กังวลถึงผลที่ตามมาจากการปกปิดเนื้อตัวที่อยู่นอกบรรทัดฐาน” ซึ่งหมายถึงการคลุมผ้าฮิญาบที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายอิสลามของประเทศ

มอนทาเซราลมาห์ดียังกล่าวอีกว่า ตำรวจศีลธรรมอิหร่านคาดหวังให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามระเบียบการแต่งกายที่เป็นที่ยอมรับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีเวลามากขึ้นในการจัดการกับ “ภารกิจสำคัญอื่นๆ ของตำรวจ”

ตำรวจศีลธรรมอิหร่านได้รับมอบหมายให้เตือนผู้หญิง หรือในบางครั้งเป็นผู้ชาย ให้แต่งกายให้ถูกต้องตามกฎ ซึ่งอาจทำได้ตั้งแต่การสั่งให้ผู้หญิงปรับผ้าคลุมศีรษะให้ถูกต้อง ไปจนถึงการขอให้มีการเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นเสื้อผ้าที่หลวมกว่าและเห็นว่าเหมาะสมกว่า ทั้งนี้ ผู้หญิงที่ถูกพิจารณาว่าละเมิดกฎอาจถูกจับกุมและพาตัวไปยังศูนย์การศึกษาใหม่ซึ่งดำเนินการโดยตำรวจศีลธรรม

คำสั่งในครั้งนี้มีขึ้น 10 เดือนหลังจาก มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของตำรวจศีลธรรม หลังเธอถูกควบคุมตัวเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าแต่งกายผิดกฎ ทั้งนี้ การเสียชีวิตของเธอจุดชนวนการประท้วงทั่วอิหร่านซึ่งกินเวลานานหลายเดือน

หลังจากการประท้วง ทางการอิหร่านจะสั่งให้ตำรวจศีลธรรมส่วนใหญ่ออกจากการประจำการบนท้องถนน ทางการอิหร่านยังละเว้นการบังคับใช้กฎหมายคลุมฮิญาบในกรณีส่วนใหญ๋ ซึ่งบังคับใช้ไม่นานหลังจากการปฏิวัติอิสลามของประเทศเมื่อปี 2522

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจอิหร่านใช้กล้องวงจรปิดเพื่อระบุตัวผู้ที่ละเมิดกฎคลุมฮิญาบ ซึ่งพวกเธอจะได้รับคำเตือน การปรับ หรือถูกส่งตัวไปขึ้นศาล นอกจากนี้ ประชาชนที่ละเมิดระเบียบการแต่งกายขณะอยู่ในรถอาจถูกยึดรถได้ ธุรกิจต่างๆ ยังตกเป็นเป้าหมายมากขึ้น โดยมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือแม้แต่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่จำนวนมาก ที่เผชิญกับการสั่งปิดหากให้บริการผู้หญิงที่สวมฮิญาบแบบหลวมๆ

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลและรัฐสภาอิหร่าน กำลังดำเนินการพิจารณาออกกฎหมายที่มุ่งส่งเสริมการควบคุมฮิญาบ แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวกลับถูกโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามที่หัวโบราณ ซึ่งต่างโต้แย้งว่าร่างกฎหมายมีการผ่อนปรนมากเกินไป


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/7/16/irans-morality-police-return-as-authorities-enforce-hijab-rule?fbclid=IwAR0h0_lWtxnjKvgBTy7FUxHJaLrGGMeM2G8q0PcpBwQAHd83scXH9wk3Y_I