ไม่พบผลการค้นหา
เปิดข้อหาบุกจับ ‘บก.ฟ้าเดียวกัน’ อ้างเปิดเผยเอกสารลับ ‘พล.อ.ประวิตร’ สั่งสันติบาลติดตาม ‘ทูตรัศม์’ สั่งผู้ว่าฯ ระดมมวลชนแสดงความจงรักภักดี

สืบเนื่องจากวานนี้ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย ได้เข้าแสดงหมายจับ ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ที่สำนักงาน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวธนาพลไปยังกองปราบปราม โดยไม่รอทนายความติดตามไปด้วย เมื่อเดินทางไปถึงธนาพลปฏิเสธที่จะลงลายมือชื่อในบันทึกการจับกุม เนื่องจากยืนยันว่าได้ประสานในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนไว้ก่อนแล้ว

เวลา 19.30 น. หลังทนายความติดตามไปถึง พ.ต.อ.สัณห์เพ็ชร หนูทอง และ ร.ต.อ.ฐานันดร สาสูงเนิน ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวนธนาพล โดยกล่าวหาเขาใน 4 ข้อกล่าวหาข้างต้น จากพฤติการณ์สืบเนื่องมาจากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 21 และ 22 พ.ย. 2563 โดยมีการเผยแพร่ภาพหนังสือของ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ลงวันที่ 11 พ.ย. 2563

หนังสือฉบับดังกล่าวลงนามโดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ส่งถึงผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล โดยเป็นการสรุปผลการประชุมของหัวหน้าหน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคงหลังการประชุมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน โดยมีการแจ้งมติที่ประชุมเป็นข้อๆ จำนวน 4 ข้อ  โดยสรุปเนื้อหา ได้แก่

1. ให้หน่วยข่าวติดตามความเคลื่อนไหวของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงวันที่ 23-27 พ.ย. 2563

2. ให้กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ติดตามและสืบสวนประวัติของอดีตนักการทูตที่เกษียณอายุราชการ (ได้แก่ รัศม์ ชาลีจันทร์ หรือ “ทูตรัศม์” เจ้าของเพจ “ทูตนอกแถว”) ที่เผยแพร่ข้อมูลโจมตีรัฐบาล เพื่อประกอบการปฏิบัติการข่าวสารตอบโต้ต่อไป

3. ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เตรียมแนวทางป้องกันการระดมมวลชนมาร่วมการชุมนุมใหญ่ในพื้นที่ส่วนกลาง และการชุมนุมคู่ขนานในภูมิภาค รวมทั้งประสานผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ (ในทางลับ) เพื่อดำรงการจัดกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ ในพื้นที่ส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

4. ให้ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยการลงพื้นที่ของเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย

ผู้กล่าวหาอ้างว่าการโพสต์ดังกล่าว เป็นการเผยแพร่เอกสารชั้นความลับของหน่วยงานที่มีความหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และเป็นเอกสารอันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ จึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

หลังแจ้งพฤติการณ์ข้อกล่าวหา ธนาพลได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือต่อไป พร้อมกับให้การยืนยันว่าได้มีการประสานกับพนักงานสอบสวน ขอเลื่อนนัดหมายเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียกแล้ว ไม่ได้มีเจตนาหรือพฤติการณ์จะหลบหนี การกระทำของพนักงานสอบสวนที่ไปร้องขอออกหมายจับทันที เป็นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ต่อมาเวลา 21.25 น. พนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้ประกันตัวธนาพลในชั้นสอบสวน โดยใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของรังสิมันต์ โรม จากพรรคก้าวไกล โดยตำรวจตีวงเงินประกันเป็นจำนวน 100,000 บาท และกำหนดให้มารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนทุก 15 วัน

 ที่มาจาก :ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน https://tlhr2014.com/archives/45418