ไม่พบผลการค้นหา
การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ฝ่ายค้านมุ่งเป้าที่ 'ประยุทธ์' ด้าน 'สุทิน' เรียกร้องรัฐบาล อย่าประท้วงโดยไม่จำเป็น

สุทิน คลังแสง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยก่อนขึ้นประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางว่า วันนี้จะเป็นการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเดียว โดยเริ่มจาก สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน จะเริ่มอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนจากนั้นตนเองก็จะเป็นคนอภิปรายต่อ

"ตนเองอภิปรายเป็นการชี้เป้าให้เห็นการบริหารงานประเทศที่ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ จากนั้น ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคก็จะรุมถล่ม ขอให้จับตาไฮไลท์ทุกช่วงตั้งแต่การเริ่มอภิปราย อย่างเช่น พรรคเสรีรวมไทย มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค พรรคก้าวไกล มี อมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล" สุทิน ระบุ

เมื่อถามว่าการอภิปรายที่จะเชื่อมโยงไปถึงสถาบันนั้นจะอภิปรายช่วงไหน สุทิน ระบุว่า อาจจะไม่ใช่วันนี้

สุทิน บอกอีกว่า ฝ่ายค้านใจกว้างอภิปราย 42 ชั่วโมง ส่วนรัฐบาลจะชี้แจงเท่าไหร่ไม่ขัดข้อง ประเด็นนี้ เกรงว่ารัฐบาลจะอาศัยช่องว่างนี้ในการประท้วงจนวุ่นวาย ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลนั้นไม่ควรประท้วงโดยไม่จำเป็น เพราะว่าประชาชนจับตาดูอยู่และควรคำนึงถึงความรู้สึกประชาชนประชาชนไม่มีใครชอบการประท้วง


'จิรายุ' พร้อมอภิปราย

จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย 1 ในผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เดินทางมายังรัฐสภา พร้อมกับกล่องเอกสาร 3 กล่อง ซึ่งข้างในกล่องเป็นเอกสาร เนื้อหาสาระที่จะอภิปราย พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อคืนตนเองนอนไม่หลับ เพราะมีพรรคพวกที่คาดว่าจะเป็นทีมงานของรัฐมนตรีโทรศัพท์มาสอบถามข้อสอบ จึงอยากบอกว่า รัฐมนตรีไม่ต้องโทรมาเคลียร์ หรือสอบถาม เพราะเชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจว่ารัฐมนตรีแต่ละคนที่ถูกอภิปรายมีพฤติกรรมฉ้อฉลอย่างไร ต่อให้รัฐบาลจะโหวตไว้วางใจ แต่ประชาชนจะลงมติควบคู่ด้วย

พร้อมยืนยัน ฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปราย โดยตนเองจะอภิปรายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนที่จะมีการประท้วงนั้นย้ำว่า ฝ่ายค้านมีสติดี และที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลประท้วงแบบไร้ประสิทธิภาพ ไม่รู้ข้อบังคับ

จิรายุ ยังบอกว่า หากจะประท้วงเกี่ยวกับญัตินั้น มองว่า ควรไปต่อว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า ไม่ได้พาดพิงถึงสถาบัน แต่เป็นการพูดถึงรัฐมนตรีบางคนที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้อง 

จิรายุ ยังพูดถึง โครงการเราชนะ ที่ได่รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านถึงความไม่สะดวก ซึ่งไม่คิดว่ารัฐบาลจะด้อยปัญญา บริหารจัดการแบบนี้ ถือเป็นการทำงานที่ใช้ไม่ได้ โดยในการอภิปรายไม้ไว้วางใจอาจจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดด้วย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :