ไม่พบผลการค้นหา
สภานักศึกษาม.รามฯ ประณาม กกต.บกพร่องจัดการเลือกตั้ง ด้าน 14 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ออกแถลงการณ์ในนามกลุ่ม "สามัคคีสร้างชาติ" เรียกร้อง กกต. คำนึงถึงคะแนนเสียงที่บริสุทธิ์ของประชาชน

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ยื่นแถลงการณ์ต่อ กกต. เรียกร้องให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ด้วย โดยระบุว่า ที่ผ่านมาเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยต่อการทำหน้าที่ของ กกต. ซึ่งมีความบกพร่องและไม่โปร่งใส อันส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนานาประเทศต่อการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีความกังวลในการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ในบางเขตซึ่งส่งผลต่อคะแนนในการคำนวณจำนวนสมาชิกที่พึงมีของพรรคการเมืองต่างๆ

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงขอประณามการกระทำของ กกต.ถึงความบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งส่งผลอย่างร้ายแรงต่อระบอบประชาธิปไตย พร้อมขอเรียกร้องให้ กกต.แสดงความรับผิดชอบ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ว่าการทำงานต้องคำนึงถึงประชาชน และอยู่บนหลักของความสุจริตเที่ยงธรรม

สามัคคีสร้างชาติ จี้ กกต. คำนึงทุกคะแนนเสียง

ขณะที่ 14 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ในนามกลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ยื่นแถลงการณ์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรื่องคะแนนเสียงที่บริสุทธิ์ของประชาชนทุกคนมีคุณค่าอย่าทอดทิ้ง หลังมีความหมายชัดเจนในผลการเลือกตั้ง และการคิดสูตรคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง จนทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และมีความไม่สบายใจ อันนำมาซึ่งความหวาดระแวง สงสัย ไม่เชื่อใจไม่ไว้วางใจในผลการเลือกตั้งครั้งนี้ 

นายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี กล่าวว่า กรณีการเกิดโอเวอร์แฮงค์ จากการที่พรรคการเมืองได้จำนวน ส.ส.แบ่งเขตเกินกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี ทำให้เกณฑ์การคำนวณสูตรส ส.บัญชีรายชื่อเปลี่ยนแปลงไม่ชัดเจน น้ำหนักเสียงของประชาชนคาดเคลื่อน ไม่เป็นมาตรฐาน กกต.จึงควรนำหลักคิดที่ว่าคะแนนเสียงอันบริสุทธิ์ของประชาชนทุกคนจะไม่ถูกทิ้งน้ำ มาเป็นหลักคิดในการใช้เป็นสูตรคำนวณ และให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

นายสาธุ กล่าวว่า ขอให้ กกต. ร้องขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ออกประกาศคำสั่งรองรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และเมื่อประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจำนวนร้อยละ 95 แล้วมีการให้ใบเหลือง ใบส้ม หรือ ใบแดง ผลคะแนนในการคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่อง กกต.จึงควรร้องขอให้ คสช.ออกคำสั่งเพื่อแก้ปัญหาการเลื่อนไหลของคะแนนเสียง ที่จะนำมาคิดคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

นายบุญยงค์ จันทร์แสง หัวหน้าพรรคประชาไทย กล่าวว่า กลุ่มสามัคคีสร้างชาติไม่ได้ก้าวล่วงการพิจารณาสูตรคิดคำนวณส.ส.ของ กกต. แต่สิ่งที่ยื่นร้องกับ กกต. ครั้งนี้อันเนื่องมาจากคะแนนเสียงหลายแสนคะแนนที่ประชาชนเลือก 14 พรรคการเมือง เป็นคะแนนเสียงที่บริสุทธิ์ที่ กกต. ต้องตระหนักและให้ความสำคัญด้วย

“พรรคมหาชน” ร้อง กกต.ขอคำตอบคะแนนเลือกตั้งหายหลักแสน แนะ กกต.ต้อวทำงานโปร่งใส

นายพาลินี งามพริ้ง ประธานยุทธศาสตร์พรรคมหาชน ในฐานะตัวแทนชาว LGBT ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบคะแนนเลือกตั้งของพรรคที่หายไป โดยคะแนนรวมที่ได้กว่า 390,000 คะแนน ลดลงมาเหลือเพียง 17,000 คะแนน จากผู้สมัคร ส.ส.ที่พรรคส่งทั้งหมด 160 เขต

นายพาลินี ตั้งข้อสังเกตุว่า โดยปกติการนับคะแนน ตัวเลขของคะแนนต้องเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคะแนนที่ได้กลับลดลง ยกตัวอย่างการนับคะแนนในกรุงเทพฯ ที่เบื้องต้นของการนับคะแนนได้กว่า 4,000 คะแนน แต่เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนแล้วกลับเหลือเพียง 65 คะแนน 

ซึ่ง กกต.ในฐานะองค์กรอิสระที่กำกับดูแลการเลือกตั้ง ต้องทำงานอย่างโปร่งใส และต้องตรวจสอบได้ เพราะการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่บ่งชี้คุณภาพของคนในประเทศนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง