ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย วาง 20 ขุนพล อภิปรายในการประชุมสภาสมัยวิสามัญ จี้หยุดคุกคามสื่อ-ประชาชน เรียกร้องนายกฯ แสดงความรับผิดชอบ เตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อหากไม่แสดงความรับผิดชอบ

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงท่าทีเกี่ยวกับการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ ว่า พรรคเพื่อไทยได้เตรียมแนวทางการเปิดอภิปราย โดยจะเน้นเรื่องการใช้ความรุนแรงต่อการปราบปรามผู้ชุมนุม และความจำเป็นถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมานาน การบริหารนโยบายทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาด การใช้อำนาจของรัฐในการคุกคามสื่อ ส่วนเนื้อหารายละเอียดประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และสุทิน คลังแสง ประธานวิป ฝ่ายค้าน จะหารือในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค. 2563) จากนั้นพรรคจะเรียกประชุม ส.ส. ในวันที่ 25 ต.ค. 2563 เพื่อกำหนดทิศทางและกรอบการอภิปรายอีกครั้ง โดยเบื้องต้นได้เตรียมขุนพลสำหรับการอภิปรายไว้ 20 คน

นอกจากนี้ มองว่า การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้ รัฐบาลอาจจะมีการยื้อเวลา แต่พรรคฝ่ายค้านก็จะพยายามใช้กระบวนการของสภา เพื่อหาทางออก ซึ่งข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม พรรคฝ่ายค้านได้รับฟังและจะนำเข้าสู่สภา โดยจะเน้นการชี้ให้เห็นถึงปัญหา ที่เชื่อว่าจะทำให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเห็นปัญหา แต่ถ้ารัฐบาลยังไม่แสดงความรับผิดชอบ พรรคเพื่อไทยจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางนายกรัฐมนตรีทันทีที่เปิดประชุมสภาสมัยสามัญ

ส่วนกระบวนการในสภาควรให้แกนนำผู้ชุมนุมมาร่วมหารือในสภาหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาได้มีการตั้งกรรมาธิการและคณะทำงานที่ติดตามการชุมนุมและได้รวบรวมข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมไว้แล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุม

ส่วนการปิดสื่อนั้นมองว่า สื่อถือเป็นสถาบันในการสื่อสารของประชาชน ถือเป็นการปิดกั้นเสรีภาพประชาชนด้วย พร้อมมองว่าการปิดสื่อไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการสื่อสารมีแพลตฟอร์มออนไลน์มีหลากหลายช่องทาง อาจจะส่งผลให้ประชาชนออกมาทำหน้าที่สื่อเอง และจะทำให้รัฐบาลต้องเผชิญกับปัญหาข้อมูลข่าวสารที่ไม่ผ่านการคัดกรองจากสื่อมวลชน ดังนั้นต้องหยุดคุกคามสื่อ และประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :