ไม่พบผลการค้นหา
รถไฟฟ้าโมโรเรลสายสีชมพู-สายสีเหลือง ขบวนแรกถึงไทยแล้ว เตรียมทดลองเปิดบางส่วนปีหน้า ก.ค.-ก.ย. 2564 ให้ขึ้นฟรีไม่เก็บค่าโดยสาร 3 เดือน ก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 2565

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีที่รับมอบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ขบวนแรกที่เดินทางจากประเทศจีนมาถึงท่าเรือแหลมฉบังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ โมโนเรลสายแรกของไทย

โดยหลังจากนี้ ทางบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการ จะนำรถทั้ง 2 ขบวนไปไว้ในศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่อเตรียมทำการทดสอบระบบ ก่อนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ

ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการ ปัจจุบันความก้าวหน้างานโยธาอยู่ที่ 60% ล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า เป็นผลจากปัญหา EIA และบางส่วนมีการเปลี่ยนสถานี 

อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่าทั้ง 2 โครงการจะเปิดให้บริการได้ตามแผน โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จะเริ่มทดสอบระบบในเดือน เม.ย. 2563 หลังจากนั้นในเดือน ก.ค. - ก.ย. 2564 จะเริ่มเปิดเดินรถเหมือนจริง โดยให้ประชาชนขึ้นฟรี 3 เดือน และในเดือน ต.ค. 2564 จะเปิดให้บริการบางส่วน จากมีนบุรี-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ยกเว้นสถานีนพรัตนราชธานี และจะเก็บค่าโดยสารตามจริง ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือน ต.ค. 2565

S__3096717.jpg

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะเริ่มทดสอบระบบในเดือน เม.ย. 2564 เช่นกัน หลังจากนั้นในเดือน ก.ค. - ก.ย. 2564 จะเริ่มเปิดเดินรถเหมือนจริง โดยให้ประชาชนขึ้นฟรี 3 เดือน และในเดือน ต.ค. 2564 จะเปิดให้บริการบางส่วน 

ตั้งแต่สำโรง-วัดศรีเอี่ยม และจะเก็บค่าโดยสารตามจริง ก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบในเดือน ก.ค. 2565

โดยอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง จะอยู่ 16-42 บาท โดยคิดค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว หากมีการเชื่อมต่อการเดินทาง เป็นไปตามหลักการเดี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

S__3096716.jpg



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :