ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯรับเคยศึกษาวัตถุบินปริศนา หวั่นเป็นภัยคุกคาม เผยเพนตากอนซุกงบประมาณปีละกว่า 20 ล้านดอลลาร์ฯ นิวยอร์กไทมส์แฉโครงการยังไม่ยุติ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯยอมรับเมื่อวันเสาร์ว่า เคยตรวจสอบกรณีพบเห็นวัตถุบินลึกลับในช่วงระหว่างปี 2007-2012 ภายใต้โครงการพิสูจน์ทราบภัยคุกคามทางอากาศชั้นสูง ใช้เงินปีละ 22 ล้านดอลลาร์ฯ โดยแฝงไว้ในรายการใช้จ่ายอันยาวเหยียดของเพนตากอน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า โครงการดังกล่าวนำเสนอเอกสารหลายชิ้น บรรยายการพบเห็นอากาศยานไม่แสดงตัว เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ไม่มีวี่แววของระบบขับดัน บางกรณีลอยลำนิ่ง ไม่ทราบว่าทำได้อย่างไร

เจ้าหน้าที่เพนตากอนยังตรวจสอบวีดีโอ บันทึกภาพอากาศยานทหารของสหรัฐฯพบเผชิญกับวัตถุลึกลับด้วย เช่น กรณีเครื่องบินรบของกองทัพเรือสหรัฐฯ 2 ลำบินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2004 ไล่กวดวัตถุทรงกลมสีขาว ขนาดเท่าเครื่องบินไอพ่น

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯบอกว่า โครงการนี้ยุติไปแล้วเมื่อห้าปีก่อน เพราะมีเรื่องอื่นที่ควรค่าแก่การใช้เงินมากกว่า อย่างไรก็ตาม นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า โครงการยังคงมีอยู่ โดยศึกษากรณีเจ้าหน้าที่ทหารพบเจอปรากฏการณ์น่าสนใจระหว่างปฏิบัติภารกิจปกติ

นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า โครงการนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามคำขอของแฮร์รี รีด วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากมลรัฐเนวาดา ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างมากในขณะนั้น เงินส่วนใหญ่ของโครงการใช้ว่าจ้างบริษัทวิจัยด้านอวกาศของเอกชน เจ้าของคือ โรเบิร์ต บิกโลว์ มหาเศรษฐีนักประกอบการ เพื่อนเก่าของรีด

รีดปลดเกษียณจากคองเกรสเมื่อปีที่แล้ว เขาทวีตข้อความเมื่อคืนวันเสาร์ว่า เราไม่มีคำตอบสำหรับปริศนาเรื่องยูเอฟโอ แต่เรามีหลักฐานจำนวนมากที่สนับสนุนให้เราค้นหาคำตอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์และความมั่นคง ถ้าอเมริกาไม่ออกหน้าหาคำตอบ ประเทศอื่นๆก็จะนำหน้าเราไป.

Photo: AP