ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯยืนยันว่าไม่มีความคิดที่จะล้มล้างรัฐบาลเกาหลีเหนือ และถ้าการประชุมกับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ คิมจองอึนก็จะได้รับการปกป้องให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป

ทรัมป์พยายามที่จะประสานให้กำหนดการการประชุมระหว่างเขาและนายคิมจองอึน กลับมาเข้าลู่เข้าทางอีกครั้ง หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือมีท่าทีว่าอาจจะยกเลิกการประชุม เนื่องจากไม่พอใจที่ นายจอห์น บอลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯออกมาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ว่าสหรัฐฯจะใช้วิธีแบบเดียวกับประเทศลิเบียในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งในปี 2003 รัฐบาลลิเบียตัดสินใจยอมล้มเลิกแผนโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ก็ทำให้รัฐบาลลิเบียถูกล้มล้าง ส่วนนายโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ก็ถูกสังหารภายในเวลาไม่กี่ปี

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในทำเนียบขาวยืนยันว่าเขาไม่เคยคิดที่จะใช้วิธีเดียวกันกับลิเบีย ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งวิธีที่เขาเตรียมจะนำไปเจรจากับคิมจองอึน ก็คือวิธีปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยที่คิมจองอึนจะได้รับการปกป้องให้อยู่ในอำนาจ อยู่ในประเทศ และได้บริหารประเทศของเขาต่อที่กำลังจะร่ำรวยหลังการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งวิธีการที่สหรัฐฯจะเข้าไปช่วยเกาหลีเหนือจะเป็นแบบเดียวกับที่ช่วยเกาหลีใต้ 

สำหรับการประชุมที่กำหนดไว้วันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ ทรัมป์ยืนยันว่ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และเขาก็ยังไม่ได้รับการติดจากเกาหลีเหนือว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จึงเชื่อว่าการประชุมยังน่าจะเกิดขึ้นตามเดิม โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจาเรื่องสถานที่และเวลาที่จะใช้การประชุมที่สิงคโปร์

ภาพ: AFP