ไม่พบผลการค้นหา
“นภาพร” ชี้รัฐบาลกำลังมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนด้วยการจ่ายค่าเดินทางแพงขึ้นจากการปิดหัวลำโพง แนะพัฒนาหัวลำโพงเป็นสถานีรถไฟท่องเที่ยวแห่งใหม่สร้างรายได้เข้ารัฐ

นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะกรรมาธิการคมนาคม เรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพงเพื่อนำพื้นที่มาพัฒนาเป็นแหล่งธุรกิจของกระทรวงคมนาคมเอาไว้ก่อน จนกว่าจะได้ข้อสรุปจากการเปิดเวทีรับฟังความเห็นตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะต้องเปิดเผยแผนการรับฟังความเห็นที่ชัดเจนออกมา เพราะไม่เช่นนั้นการรับฟังความเห็นจะเป็นเพียงเครื่องมือในการสร้างความชอบธรรมให้กับผู้ที่ต้องการผลักดันโครงการเท่านั้น 

โดยกระทรวงคมนาคมต้องตอบคำถามให้ได้เสียก่อนว่าต้องการประโยชน์อะไรจากโครงการกันแน่ ระหว่างการแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพกับการแก้ปัญหาการขาดทุนของการรถไฟฯ เพราะถ้าจะอ้างเรื่องหารายได้มาชดเชยการขาดทุนของการรถไฟฯทำไมต้องมาใช้ที่หัวลำโพงซึ่งเป็นพื้นที่ทางสัญลักษณ์ที่ทรงคุณค่า การรถไฟยังมีพื้นที่อื่นๆอีกมากมายที่สามารถนำมาพัฒนาสร้างรายได้อีกมหาศาล ที่สำคัญรัฐบาลควรพัฒนาให้การรถไฟสามารถหารายได้ด้วยตัวเอง มากกว่าคิดแค่เพียงจะให้เจ้าสัวรายไหนมาแสวงหาผลประโยชน์

“ทำไมต้องรีบสั่งหยุดขบวนรถไฟทางไกลที่วิ่งระหว่างต่างจังหวัดกับหัวลำโพงตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม แล้วให้เหลือเพียงขบวนรถไฟวิ่งจากชานเมืองเข้าหัวลำโพงเพียง 22 ขบวน ทั้งที่ผลการรับฟังความเห็นยังไม่ได้เริ่มเลย แล้วคนต่างจังหวัดที่ต้องเดินทางเข้าออกหัวลำโพงจะทำอย่างไร ต้องมาลงที่บางซื่อแล้วเสียเงินขึ้นรถไฟฟ้าอีกต่อหนึ่ง โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่คนต่างจังหวัดจะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา อย่างนี้จะถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนด้วยการสร้างความยากลำบากในการเดินทางและเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้นใช่หรือไม่” นภาพรกล่าว

ส่วนการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพอันเนื่องมาจากจุดตัดขบวนรถไฟนั้น สามารถแก้ได้ในหลายวิธี ซึ่งโดยส่วนตัวอยากให้รัฐบาลรักษาศูนย์กลางรถไฟแห่งเดิมเอาไว้ควบคู่ไปกับศูนย์กลางการเดินรถแห่งใหม่ที่บางซื่อเพื่อลดความแออัด โดยพัฒนาหัวลำโพงเป็นสถานีรถไฟท่องเที่ยวแห่งใหม่เพื่อสร้างรายได้เข้ารัฐและยังคงการเป็นสถานีรถไฟเพื่อประชาชนเอาไว้ ซึ่งกรรมาธิการคมนาคมพร้อมที่จะรับข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหากมีการยื่นเรื่องเข้ามา