ไม่พบผลการค้นหา
การชุมนุมของม็อบราษฎร 63 ที่ห้าแยกลาดพร้าว หลังศาล รธน.ชี้ 'ประยุทธ์' รอดพ้นคดีบ้านพักหลวง โดยแกนนำม็อบเดือดทุบศาลพระภูมิ ประกาศเคลื่อนไหวใหญ่อย่างเข้มข้นเข้ากรุง ด้าน 'เพนกวิน' ฉุนฉีกตำราวิชาการของ 'นครินทร์' 1 ในตุลาการ พร้อมเผา 9 ชื่อตุลาการศาล รธน.

การชุมนุมของมวลชนคณะราษฎร 2563 ที่ห้าแยกลาดพร้าว ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงเวลา 16.00 น.ของวันที่ 2 ธ.ค. 2563 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยมติเอกฉันท์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี และไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอันร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ กรณีถูกกล่าวหาเข้าพักอาศัยภายในบ้านพักทางราชการทหาร

'ครูใหญ่' ทุบ 'ศาลพระภูมิ' เซ่นปมบ้านพักทหาร

บรรยากาศการชุมนุมเริ่มเข้มข้นขึ้นในช่วงเย็นถึงค่ำ เมื่อแกนนำต่างผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัย โดยเวลา 18.40 น. ครูใหญ่-อรรถพล บัวพัฒน์ จากกลุ่มขอนแก่นพอกันที และแกนนำคณะราษฎรปราศรัยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีบ้านพักทหาร พล.อ.ประยุทธ์ สะท้อนให้เห็นว่าตุลาการคือสถาบันห่างไกลประชาธิปไตยมากที่สุด

ก่อนที่ครูใหญ่ อรรถพลได้ทุบศาลพระภูมิ ซึ่งนำมาตั้งโชว์บริเวณหน้าเวที โดยก่อนหน้านี้ 'ครูใหญ่' ประกาศว่านับต่อจากนี้จะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ด้วยมวลชนจากทุกภูมิภาคเข้าสู่เมืองกรุง เพื่อผลักดันข้อเรียกร้องราษฎรให้สำเร็จ

ม็อบ 2 ธ.ค.ห้าแยกลาดพร้าว 8.jpgม็อบ 2 ธ.ค. ห้าแยกลาดพร้าว 9.jpgครูใหญ่ ทุบศาล.1.jpg

อานนท์ เผยปี 64 เคลื่อนไหวเข้มข้นขึ้น

จากนั้น อานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎรปราศรัยว่า คำวินิจฉัยวันนี้ได้สร้างบรรทัดฐานแล้วว่าข้าราชการการเมืองสามารถรับประโยชน์ได้ แม้ว่าจะเกษียณอายุราชการไปแล้ว 

แกนนำราษฎร กล่าวต่อว่า วันนี้ข้อเสนอทั้ง 10 ข้อ มันกำลังประจักษ์ขึ้นให้เกิดการปฏิรูป เพราะเราเผชิญปัญหาการขยายอำนาจที่คุกคามระบอบประชาธิปไตย ด้วยการเขียนรัฐธรรมนูญ

"ถ้าสถาบันอยู่เป็นกลาง จะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้"

อานนท์ ได้ฝากถึงสถาบันตุลาการว่า ถ้าตุลาการเป็นเสาหลักลอยบ้านเมืองเราล่มจมแน่ ดังนั้นต้องแสดงความมีกระดูกสันหลังออกมา เพราะความขัดแย้งครั้งนี้สถาบันตุลาการคือกรรมการ ที่ต้องตัดสินสิ่งถูกผิด 

พร้อมกันนี้ อานนท์ เรียกร้องให้ประธานศาลฎีกา แถลงการณ์ออกมาให้ชัดว่าภาพที่เผยแพร่ในโซเชียลเป็นการสนับสนุนรัฐประหารสมัย กปปส.หรือไม่

"ปีหน้าการเคลื่อนไหวรูปธรรมจะเข้มข้นกว่านี้ ประเทศเกียร์ถอยพวกเราไม่มี บวกเป็นบวก ด้วยการยึดหลักการต่อสู้ด้วยสันติวิธี" อานนท์ กล่าว

อานนท์ ห้าแยกลาดพร้าว.jpg


รุ้ง ปนัสยา ห้าแยกลาดพร้าว.jpgรุ้ง ปนัสยา ห้าแยกลาดพร้าว. 4.jpg

ฉายคลิปนาทีสังหารเสื้อแดงปี 53 

เวลา 19.50 น. รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร 2563 ได้ขึ้นเวที กล่าวรำลึกผู้ถูกอุ้มหายและผู้ลี้ภัยทางการเมือง นับตั้งแต่การยึดอำนาจ คสช. เมื่อปี 2557 

รวมถึงการสูญเสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ซึ่งเธอได้ตั้งคำถามว่าทำไมถึงมีการเข่นฆ่าผู้คนอย่างโหดเหี้ยม พร้อมกันนี้ช่วงหนึ่งของการปราศรัย ได้เปิดคลิปวีดีโอขณะเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธสังหารคนเสื้อแดง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตนับร้อยรายและบาดเจ็บกว่าสองพันราย

โดยในช่วงท้ายรุ้ง ปนัสยา ได้ขอให้มวลชนยืนสงบนิ่ง เพื่อไว้อาลัยต่อผู้วายชนม์เป็นเวลา 1 นาที

'เพนกวิน' ยุเลิกศาล รธน. เดือดเผา 9 ชื่อตุลาการ ฉีกตำรา 'นครินทร์'

จากนั้น เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร 2563 ปราศรัยว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ พิสูจน์แล้วว่าประเทศไทยไม่มีมาตรฐานใดๆ โดยศาลกลับให้เหตุผลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ผิดเพราะระเบียบกองทัพ อนุญาตให้อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สามารถอยู่ได้ ทว่าตามหลักกฎหมายทุกตำรารัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด ทำไมระเบียบกองทัพบกมันใหญ่มาจากไหน ถึงสามารถล้มล้างรัฐธรรมนูญ

ประการที่ 2 คือศาลรัฐธรรมนูญ อ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำคุณงามความดีและจงรักภักดี จึงสมควรแล้วที่กองทัพบกจัดสรรบ้านพักทหารให้

พริษฐ์ กล่าวอีกว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คนไม่ใช่ตุลาการในสายตาประชาชน โดยเสนอต่อประชาชนที่ร่วมรับฟังตนเองอยู่ ตนขอเสนอต่อไปนี้ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องมีศาลรัฐธรรมนูญและต้องยกเลิก ศาลรัฐธรรมนูญพิสูจน์ตัวเอง การร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่ปฏิรูปสถาบัน ให้ตัดศาลรัฐธรรมนูญออกไป

เพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ ห้าแยกลาดพร้าว คณะราษฎร ศาลรัฐธรรมนูญ นครินทร์ 6633.jpgเพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ ห้าแยกลาดพร้าว คณะราษฎร ศาลรัฐธรรมนูญ นครินทร์ 2.jpgเพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ ห้าแยกลาดพร้าว คณะราษฎร ศาลรัฐธรรมนูญ นครินทร์qqw2_3.jpg

เพนกวินยังโจมตี นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนปัจจุบันว่า ไม่เกรงใจ ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง และ ป๋วย อึ๋งภากรณ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และที่ นครินทร์เป็นคนเดือนตุลา ด้วยการเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้วอุ้มชูเผด็จการ

จากนั้น เพนกวิน พริษฐ์ ได้ชูหนังสือตำราวิชาการที่เขียนโดย นครินทร์ ชื่อ "ความคิดความรู้ อำนาจการเมืองในการปฏิวัติสยาม 2475" นครินทร์ เขียนมากับมือ หลักการประชาธิปไตย .

"ผมเป็นคนให้คุณค่าความรู้มาก ผมยอมอ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก อ่านของหลายคนและอาจารย์ด้วย ผมไม่ขอยอมรับตัวอาจารย์อีกต่อไป"

พริษฐ์ได้ฉีกหนังสือดังกล่าวบนเวที พร้อมย้ำวา "ที่ฉีกไม่ได้ดูถูกความรู้ของอาจารย์เขียน แต่ขอดูถูกตัวอาจารย์เอง อาจารย์เข้าไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิด้านรัฐศาสตร์"

"ผมขอฉีกตำรารัฐศาสตร์ของ นครินทร์ เพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งศักดิ์ศรี ใครมีอยู่ที่บ้านเผามันไปเล่มนี้"

เพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ ห้าแยกลาดพร้าว คณะราษฎร ศาลรัฐธรรมนูญ 6202.jpgไผ่ ดาวดิน จตุภัทร์ เพนกวิน  ม็อบ ห้าแยกลาดพร้าว คณะราษฎร ศาลรัฐธรรมนูญ6601202.jpgตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ เพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ ห้าแยกลาดพร้าว คณะราษฎร ศาลรัฐธรรมนูญ _201202_2.jpg

จากนั้น เพนกวิน ได้อ่านรายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและเผารายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่หน้าเวทีปราศรัย พร้อมย้ำในว่า ศักดินาไทยวางแผนมาหลายชั้น วันนี้เราต้องกระชากออกไปทีละชั้น 

ขณะที่ ไผ่ ดาวดิน จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำคณะราษฎรได้แสดงการทำหน้าที่ตุลาการศาลราษฎรอ่านคำวินิจฉัยในคดีบ้านหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยพิพากษาในนามศาลราษฎรให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ม็อบ 2 ธ.ค.ห้าแยกลาดพร้าว 11.jpgม็อบ 2 ธ.ค.ห้าแยกลาดพร้าว 12.jpgม็อบ 2 ธ.ค. ห้าแยกลาดพร้าว.jpgม็อบ 2 ธ.ค. ห้าแยกลาดพร้าว 1.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง