ไม่พบผลการค้นหา
แม้จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนสถิติการเกิดอุบัติเหตุลดลงอย่างน่าดีใจ แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะการสวมหมวกนิรภัยในเวลาขี่รถจักรยานยนต์ต้องทำให้เป็นนิสัย เครือข่าย สอจร. จึงรณรงค์ไม่ให้ลืมใส่หมวกนิรภัยควบคู่กับการใส่หน้ากาก

นายชิษนุวัฒน์ มณีศรีขำ หัวหน้าภาค สอจร.ภาคกลาง แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) เปิดเผยว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะในผู้ที่อาศัยในพื้นที่ระบาดหลายคนทำงานอยู่ที่บ้าน แต่ในพื้นที่ภาคกลางหลายจังหวัดประชาชนบางครอบครัวไม่สามารถทำงานอยู่ที่บ้านได้ เพราะด้วยอาชีพด้านการเกษตร บ้านที่มีบุตรหลานเล็กๆ จำเป็นต้องนำไปฝากครูพี่เลี้ยงที่ศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งศูนย์เด็กเล็กถือเป็นภาคีเครือข่ายที่สำคัญของ สอจร. ในการรณรงค์เรื่องการป้องกันอุบัติเหตุ

นายชิษนุวัฒน์ กล่าวว่า มีผู้ปกครองนำเด็กเล็กมาฝากประมาณร้อยละ 10 จากช่วงเวลาปกติ ซึ่งในการเดินทางมาส่วนใหญ่ขี่รถจักรยานยนต์ เราจึงได้กำชับและย้ำเสมอว่า หากเดินทางมานอกจากหยิบหน้ากากอนามัยออกมาจากบ้านแล้ว สิ่งสำคัญคือ หมวกนิรภัยด้วย อย่าลืม เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะพฤติกรรมการขี่รถของคนทั่วไปไม่ได้เปลี่ยน อาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ดังนั้นจึงรณรงค์ควบคู่กันไปด้วย พร้อมกับปลูกฝังว่าไม่ว่าเดินทางใกล้หรือไกล ต้องสวมใส่หมวกนิรภัยทุกคน ซึ่งที่ผ่านมาทุกคนให้ความร่วมมือดีมาก ส่งภาพสวมหมวกนิรภัยพร้อมหน้ากากอนามัยมาให้ดูเป็นระยะ และถือโอกาสนี้ได้แชร์ออกไปในกลุ่มเครือข่ายอื่นๆ ด้วย เพื่อช่วยกันย้ำเตือนไม่ให้ลืมสวมหมวกนิรภัยก่อนออกจากบ้าน

สำหรับศูนย์เด็กเล็กที่ร่วมมือกันมาเป็นระยะเวลา 1-2 ปี ประกอบด้วย ศูนย์เด็กเล็ก อบต.ดอนทราย อ.ปากท่อง จ.ราชบุรี จำนวน 5 แห่ง ศูนย์เด็กเล็ก ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง ราชบุรี จำนวน 1 แห่ง ศูนย์เด็กเล็ก อบต. หนองขาม อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี จำนวน 2 แห่ง และศูนย์เด็กเล็ก อบต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จำนวน 1แห่ง 

31364.jpg31363.jpg