ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" เลือกใช้ผนังปูนเปลือยต่อ รออนุมัติงบผนังจิตรกรรมห้องประชุมสภา ยืนยันไม่อันตราย พร้อมติดตั้งเครื่องตรวจอากาศวัดมลพิษทุกชั่วโมง

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เลขานุการประธานรัฐสภา ชี้แจงกรณีห้องประชุมจันทรา ที่มีผนังเป็นปูนเปลือย และถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ผนังแบบถาวรของทั้งห้องประชุมสุริยันและจันทรานั้นได้ออกแบบเป็นภาพจิตรกรรมที่เป็นประณีตศิลป์ อยู่ระหว่างการขออนุมัติงบประมาณเพื่อจัดสร้าง โดยจะต้องนำแบบเก่าของห้องประชุมจันทรามาพิจารณาว่าจะเสนอตามแบบเดิม หรือปรับปรุงหรือไม่ โดยผนังห้องประชุมจันทรามีขนาดความกว้าง 4 เมตร และสูง 22 เมตร ขนาด 88 ตารางเมตร ส่วนห้องประชุมสุริยันกว้าง 5 เมตร สูง 32.89 เมตร ขนาด 165.45 ตารางเมตร ซึ่งมีรูปแบบและวัตถุดิบแตกต่างกัน จึงต้องให้สำนักงบประมาณประเมินก่อน

ขณะที่แนวคิดจัดทำผนังชั่วคราว ซึ่งใช้งบประมาณ 2-5 แสนบาท ถูกสั่งระงับ เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ไม่ต้องการให้ใช้งบประมาณสิ้นเปลือง และมองว่าผนังปูนเปลือยมีความสวยงามเป็นที่ยอมรับได้ในการใช้เป็นสถานที่ประชุมชั่วคราว และไม่เป็นอันตรายสามารถจัดประชุมได้ จนกว่าจะมีการอนุมัติงบประมาณของผนังถาวร

นายอิสระยังขอแจ้งถึงงานประชุมสามัญประจำปีรัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 25-30 ส.ค. นี้ ซึ่ง 10 ปีจะมีหนึ่งครั้ง และครั้งนี้ไทยเป็นเจ้าภาพโดยตำแหน่ง มีกรอบประชุมที่จัดเสร็จสิ้นแล้ว ได้แก่ กรอบคณะมนตรีด้านยาเสพติด กรอบการพบปะหารือผู้นำรัฐสภา และสุดท้ายคือ กรอบการประชุมสามัญนี้ คณะทำงานได้หารือมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ หลังเหตุระเบิดใน กทม. โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานคณะอนุกรรมการด้านความปลอดภัยและการแพทย์ ซึ่งยืนยันว่าการประชุมนี้จะทำงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้การประชุมผ่านพ้นไปได้อย่างเรียบร้อย

ขณะที่ปัญหาฝุ่นละออง ประธานสภาได้ประสานให้กรมควบคุมมลพิษ ดูแลห้องประชุมและรอบห้องประชุม โดยตัดตั้งเครื่องมือตรวจวัดอากาศในห้องประชุม และจะวัดผลทุกๆ หนึ่งชั่วโมง เพื่อนำมาประเมินหาค่าเฉลี่ยของอากาศ และหากพบว่ามีมลพิษก็จะดำเนินการแก้ไขต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง