ไม่พบผลการค้นหา
สหพันธ์หมากรุกนานาชาติ (FIDE) กล่าวว่า ทางสหพันธ์สั่งห้ามผู้หญิงข้ามเพศ ในการลงแข่งขันหมากรุกหญิงเป็นการชั่วคราว โดย FIDE กล่าวว่าแต่ละกรณีการร้องเรียนจะต้องมี "การวิเคราะห์เพิ่มเติม" และการตัดสินอาจใช้เวลาถึง 2 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ของ FIDE ได้รับกระแสการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เล่นและผู้ที่ชื่นชอบหมากรุกบางคน ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านกีฬาหลายแห่งกำลังดำเนินการ เกี่ยวกับนโยบายการสั่งห้ามหรือแบ่งแยกการลงแข่งของนักกีฬาข้ามเพศ แต่มีข้อถกเถียงว่าหมากรุกไม่ได้เกี่ยวข้อง กับการใช้กำลังในเชิงกายภาพ ในระดับที่อาจเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันได้ในคนต่างเพศ

อย่างไรก็ดี FIDE ระบุกับ BBC ว่า ทางสหพันธ์ต้องการวิเคราะห์ผลกระทบของนโยบายเหล่านี้ และไม่ต้องการเร่งรัดกระบวนการนี้ “กฎหมายคนข้ามเพศกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ และหน่วยงานด้านกีฬาหลายแห่งกำลังนำนโยบายของตนเองมาใช้” FIDE ระบุในรายงาน

"FIDE จะติดตามการพัฒนาเหล่านี้ และดูว่าเราจะนำมันมาใช้กับโลกของหมากรุกได้อย่างไร 2 ปีเป็นขอบเขตการมองเห็นที่สมเหตุสมผล สำหรับการวิเคราะห์การพัฒนาดังกล่าวอย่างถี่ถ้วน" FIDE ยังระบุเสริมอีกว่า ผู้เล่นข้ามเพศยังสามารถแข่งขันในพื้นที่เปิดของการแข่งขันได้

โยชา อิเกลเซียส นักเล่นหมากรุกมืออาชีพหญิงข้ามเพศ ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักหมากรุกมืออาชีพโดย FIDE กล่าวว่า นโยบายนี้จะนำไปสู่ "การทำร้ายที่ไม่จำเป็น" ต่อผู้เล่นหมากรุกข้ามเพศและผู้หญิง “สถานการณ์ที่น่าตกใจนี้ จะนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและการพยายามฆ่าตัวตาย” อิเกลเซียสกล่าว

เจนนิเฟอร์ ชาเฮด นักกีฬาหมากรุกหญิงมืออาชีพ และแชมป์หมากรุกหญิงสหรัฐฯ 2 สมัย ยังออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจในครั้งนี้ของ FIDE โดยเธอกล่าวว่านโยบายนี้ "ไร้สาระและอันตราย" พร้อมระบุว่า “เห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่ได้ปรึกษากับผู้เล่นข้ามเพศคนใดในการกำหนดนโยบายขึ้นมา... ฉันขอเรียกร้องให้ FIDE ย้อนยกเลิกแนวทางนี้ และเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดด้วยการใช้ที่ปรึกษาที่ดีกว่า”

แองเจลา อีเกิล ส.ส.ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้ชนะร่วมกันในการแข่งขันหมากรุกหญิงอายุไม่เกิน 18 ปีของอังกฤษในปี 2519 กล่าวว่า "หมากรุกไม่มีความได้เปรียบทางกายภาพ เว้นแต่คุณจะเชื่อว่าโดยเนื้อแท้แล้วว่าผู้ชายสามารถเล่นได้ดีกว่าผู้หญิง ดิฉันใช้เวลาในอาชีพหมากรุกของดิฉัน มีคนบอกว่าสมองของผู้หญิงเล็กกว่าผู้ชาย และเราไม่ควรเล่นด้วยซ้ำ" อีเกลกล่าวเสริมอีกว่า “การแบนนี้ไร้สาระและน่ารังเกียจสำหรับผู้หญิง”

ในการตัดสินใจเชิงนโยบายครั้งนี้ FIDE ยังกล่าวด้วยว่า ผู้ชายข้ามเพศที่เคยได้รับตำแหน่งในฐานะผู้หญิง ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนแปลงเพศ จะถูกยกเลิกตำแหน่งของพวกเขาและเธอทั้งหมดที่ได้รับการรับรองจาก FIDE ลง

ทั้งนี้ หมากรุกถูกจัดให้เป็นกีฬาโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

เมื่อเดือนที่แล้ว องค์กรกำกับดูแลด้านการแข่งขันจักรยานโลก ได้ตัดสินให้หญิงข้ามเพศไม่สามารถแข่งขันในการแข่งขันจักรยานหญิงได้ ในขณะเดียวกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 ส.ค.) องค์กรกีฬาทางน้ำโลกระบุว่า ทางองค์กรจะเปิดตัวกีฬาประเภทเปิดใหม่สำหรับนักกีฬาข้ามเพศ ในงานว่ายน้ำชิงแชมป์โลกปีนี้ที่กรุงเบอร์ลิน หลังจากที่ปีที่แล้วที่องค์กรได้มีมติให้สั่งห้ามนักกีฬาข้ามเพศเข้าร่วมการแข่งขันในการแข่งขันหญิงขั้นสูง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-66538328?fbclid=IwAR27uNf0wVP3t6j9Tec_glcND3DZ3_m58aftLOAhfOg7-Tl8K-cVRcvtbK0