ไม่พบผลการค้นหา
หอการค้าไทย เผย ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังโควิด-19 ระบาดระลอก 3 ประชาชนขาดความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ-โอกาสหางานทำ-รายได้ในอนาคต

ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือน เม.ย. 2564 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค อยู่ที่ 46.0 ลดลงจากเดือน มี.ค. 2564 ที่ระดับ 48.5 นับเป็นการลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปี 7 เดือน

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 40.3 ลดลงจากระดับ 42.5 ในเดือนก่อนหน้า ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ อยู่ที่ 42.9 ลดลงจาก 45.3 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 54.7 ลดลงจาก 57.7 ในเดือนก่อนหน้าเช่นกัน

โดยปัจจัยที่ส่งผลสำคัญ คือ ความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและการทำธุรกิจ นอกจากนี้ยังเป็นผลจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาล เช่น การปิดสถานบันเทิง ควบคุมเวลาการเปิดปิดห้างสรรพสินค้า จำกัดร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

โดยค่าดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ (ที่ระดับ 100) สะท้อนว่าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โอกาสในการหางานทำ และรายได้ในอนาคตอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบในเชิงลบอย่างมากต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ธุรกิจโดยทั่วไป และการจ้างงานในอนาคต