ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอปรับลดงบฯ วธ. 5% ชี้ไม่มั่นใจคนดีในนิยมของ วธ. ชงตัดงบคัดเลือก ยกย่องศิลปินแห่งชาติ หลัง 'สุชาติ สวัสดิ์ศรี' ถูกถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ที่รัฐสภา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม 4,288 ล้านบาท

โดย ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอปรับลดงบประมาณลง 5% เป็นเงินทั้งสิ้น 214 ล้านบาท ด้วยเหตุผล 3 ประการ

1.ส่วนตัวไม่มั่นใจว่ามีความเป็นคนไทยและเป็นคนดีในนิยามของกระทรวงวัฒนธรรมมากน้อยเพียงใด เพราะรายละเอียดของกระทรวงวัฒนธรรม พบแต่คำว่าคนดีและคำว่าไทยเยอะแยะไปหมด เช่น ศูนย์สร้างสรรค์พัฒนาอุตสาหกรรมไทย 2.2 ล้านบาท , กรมสร้างอัตลักษณ์และความเป็นไทย ส่งเสริมอัตลักษณ์ชุมชนและอัตลักษณ์ไทย 12.8 ล้านบาท , รณรงค์ความเป็นไทย เผยแพร่ภาพลักษณ์ความเป็นไทย 1.8 ล้านบาท ฯลฯ

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า มีเพียงโครงการเดียวที่เขาอยากสนับสนุนคือ การตั้งค่าใช้จ่ายในการติดตามโบราณวัตถุไทยในต่างประเทศ แต่กระทรวงวัฒนธรรม กลับตั้งประมาณไว้เพียง 100,000 บาทเท่านั้น

สภา B7180402-5DF5-47E9-BE2D-208B25F88D81.jpeg

2.กรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีงบประมาณในการคัดเลือกและประกาศยกย่องศิลปินแห่งชาติ 2.9 ล้านบาท วันนี้มีข่าวว่าคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ อาจจะถอดถอนศิลปินแห่งชาติคนหนึ่งชื่อสุชาติ สวัสดิ์ศรี โดยจะเป็นศิลปินแห่งชาติหนึ่งเดียวใน 232 คนที่ประกาศแล้วถูกถอดถอน

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่สุชาติ สวัสดิ์ศรี บอกกับประชาชนคือการเรียกร้องสิทธิการบอกว่าศิลปะต้องรับใช้ประชาชน การบอกว่าวันนี้ศิลปินในฐานะผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชน ต้องส่งเสียงแทนพี่น้องประชาชนยามยากลำบาก แต่กระทรวงวัฒนธรรมกำลังจะถอดถอนท่านออกจากความเป็นศิลปินแห่งชาติ ถ้าเช่นนั้นพรรคก้าวไกลก็ต้องเสนอตัดงบประมาณในส่วนนี้ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกและการส่งเสริมศิลปินแห่งชาติ ต้อนรับสุชาติ สวัสดิ์ศรี สู่ศิลปินแห่งราษฎร ศิลปินของประชาชน

3.งบประมาณของกระทรวงวัฒนธรรม ยังพบว่ามีในส่วนของการใช้คอมพิวเตอร์การใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ เกือบ 100 ล้านบาท เช่น การสร้างเว็บไซต์ที่ทำกันทุกสำนักงานวัฒนธรรมแต่ละจังหวัด อย่างไรก็ตาม กระทรวงวัฒนธรรมได้มีการกำหนดเงื่อนไขการเข้าถึงข้อมูลสาระสนเทศของกรมศิลปกร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ควรจะเป็นสาธารณะ แต่กลับตั้งสงวนลิขสิทธิ์ จำกัดการเข้าถึงของประชาชน

"เขาว่ากันว่าอำนาจของการเปลี่ยนแปลงสังคมที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ฮาร์ทพาวเวอร์ หรืออำนาจที่เข้มแข็งเช่นอำนาจทหารอีกต่อไปแล้ว แต่อำนาจที่แข็งแรงที่สุดในการเปลี่ยนแปลงประเทศคือซอฟพาวเวอร์โดยเฉพาะในด้านศิลปะวัฒนะธรรม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง