ไม่พบผลการค้นหา
ทำบุญวันเกิดครบรอบ 78 ปีพรรคประชาธิปไตย หัวหน้าพรรคคนใหม่ยันอุดมการณ์พรรคยังคงเดิม ตัวแทนหลายพรรคร่วมแสดงความยินดี สส.เก่าปชป.ร่วมด้วย แต่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มาร่วม

6 เม.ย.67 พรรคประชาธิปัตย์​ประกอบพิธีทำบุญ 3​ ศาสนา​ พุทธ อิสลาม พราหมณ์ เนื่องในวันครบรอบ 78 ปี การก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ 6 เมษายน​ 2489 โดยมีเฉลิมชัย​ ศรีอ่อน​ หัวหน้าพรรรค เดชอิสม์ ขาวทองเลขาธิการพรรค ชวน​ หลีกภัย​ บัญญัติ บรรทัดฐาน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคเข้าร่วมพิธี 

เป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เดินทางมาร่วมงาน ซึ่งต่างจากทุกปีที่แม้ไม่ได้มีตำแหน่งในพรรค ทุกวันครบรอบก่อตั้งพรรคจะมาร่วมงานตลอด  

เฉลิมชัย​ระบุว่า วันนี้เป็นวันที่เริ่มก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี 2489 ครบ 78 ปีเต็มในวันนี้กำลังจะเข้าย่างเข้าสู่ปีที่ 79 นับตั้งแต่วันแรกที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งมา มีทุกศาสนามารวมกันด้วยความตั้งใจว่าจะสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันขึ้นในประเทศ โดยมีหลักการยึดมั่นในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และที่สำคัญที่สุดคือยึดมั่นความสุจริตเป็นที่ตั้ง จึงเป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2489 จนถึงวันที่ 6 เมษายน 2567 ยึดมั่นใยหลักการอย่างนี้ตลอดไปตราบจนที่มีพรรคประชาธิปัตย์อยู่ในประเทศไทย 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์​ มีความผูกพันกับศาสนาอิสลามเป็นอย่างมาก ที่ดินตรงนี้ผู้ก่อตั้งทุกท่านคงทราบดีคือท่านเล็ก​ นานา และได้รับความกรุณาในการสืบสานต่อ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าวันนี้เรามีการดำเนินกิจกรรมและมีความผูกพันกันมาอย่างต่อเนื่อง และความสัมพันธ์​ในพรรคประชาธิปัตย์มีหลายท่านเป็นมุสลิม​ ซึ่งในวันที่ตนเป็นเลขาธิการพรรค​ ตนได้ไปที่จังหวัดปัตตานี มีการไปพูดคุยกับชาวมุสลิม​ 

“สิ่งหนึ่งที่พรรคประชาธิปัตย์จะแสดงให้เห็นว่าเรายึดมั่นและมีความผูกพันที่ดีและให้ความสำคัญกับชาวมุสลิมก็คือ​ การที่เราจะให้ตัวแทนของมุสลิมเข้ามามีบทบาทเป็นผู้บริหารประเทศ ในนามของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนคงไม่ต้องพูดมากแต่การกระทำทุกอย่างเป็นสิ่งที่บ่งบอกเจตนาของเราทั้งหมดว่า วันนี้เรามีความผูกพันและให้ความสำคัญกับชาวมุสลิมทั้งประเทศ”

เฉลิมชัย​ กล่าวอีกว่า​ ตนขอให้คำมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์​ ณ​ วันนี้​ กับประชาธิปัตย์เมื่อ 78 ปีก่อน​ คือประชาธิปัตย์เดียวกันทั้งหมด​ และไม่ว่าวันข้างหน้าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น หลักการอุดมการณ์ของความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการเห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน​ของคนไทย​ ที่ยังเคารพประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้ยึดมั่นในหลักการสุจริตเป็นที่ตั้งยังอยู่กับประชาธิปัตย์ตลอดไป​ ไม่ว่าใครจะมาเป็นผู้บริหารพรรคในอนาคตก็แล้วแต่ ตนขอให้คำมั่นสัญญา และตนคิดว่าโอกาสหน้าเขาใช้ได้กว่าจะได้มีโอกาสจัดกิจกรรมในสิ่งหลายอย่างไปกับชาวมุสลิมทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะทำพิธีทางศาสนาอิสลาม​ และมีการอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอาน นายชวน​ ได้วาดภาพสเก็ตการ์ตูน​ ผู้ร่วมในพิธี​ในอิริยาบถ​ต่างๆ ​ด้วย อย่างไรก็ตามในพิธีทางศาสนาอิสลาม อันวาร์ สาและ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์​ ที่ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ​ มาร่วมในพิธีด้วย​ โดยกล่าวว่า​ วันนี้มาในฐานะอดีตสมาชิกพรรค ส่วนจะย้ายกลับมาหรือไม่ขึ้นอยู่กับอนาคตและพระเจ้า

ขณะเดียวกันยังมีพิธีทางศาสนาพุทธ โดยมีสมเด็จธงชัย หรือ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม​ เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์

พร้อมกันนี้ยังมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมแสดงความยินดี เช่น​ เอกนัฏ​ พร้อม​พันธุ์​ เลขาธิการ​พรรครวมไทยสร้างชาติ​ พร้อมกับระบุว่า​ มาวันนี้มาไหว้พระแม่ธรณี​ รวมถึงวันนี้มาให้กำลังใจและความปรารถนาดีพรรคประชาธิปัตย์​ เพราะเราเป็นคนรู้บุญคุณ​คน​ แจ้งเกิดเป็นสส.จากบ้านหลังนี้​ แม้จะไปเป็นเลขาธิการ​พรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว​ แต่ก็ยังรู้สึกผูกพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์​อยู่ รวมไปถึงตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐอย่าง ชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รองหัวหน้าพรรค โดยชัยวุฒิได้อวยพร ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ได้สส.เพิ่ม ซึ่ง เฉลิมชัย​ ถึงกลับยิ้ม และกล่าวหยอกล้อกลับว่า​ หากจะได้สส.เพิ่มต้องให้ชัยวุฒิ​กลับมาพรรคประชาธิ​ปัตย์​

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย คือ ไชยชนก​ ชิดชอบ​ เลขาธิการพรรค แนน​บุณย์ธิดา สมชัย​ โฆษกพรรค​ ซึ่งเคยเป็นอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์มาร่วมแสดงความยินดีด้วย รวมไปถึงอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรคชาติพัฒนากล้า ก็มาร่วมแสดงความยินดีเช่นกัน