ไม่พบผลการค้นหา
‘พรเพชร’ เผยโดดประชุมรัฐสภาไม่มีความผิด แต่ขอความร่วมมือสมาชิกฯ ช่วยผ่านกฏหมายเลือกตั้ง ปัดรับปากผ่านทันกรอบเวลาหรือไม่ ชี้ขึ้นอยู่กับเสียง ส.ส.

วันที่ 9 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) เป็นวันสุดท้าย

โดยผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีพฤติการณ์จงใจทำให้องค์ประชุมล่มจนพิจารณากฎหมายไม่ทันตามกรอบเวลา ถือว่ามีความผิดหรือไม่ พรเพชร ตอบว่า ตนคงพูดไม่ได้ในทางการเมือง และพูดในทางรับผิดไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่การประเมินการทำงานของสมาชิกก็เป็นอีกเรื่อง ส่วนหากไม่เข้าร่วมประชุมโดยไม่ลาหรือแจ้งเหตุผลล่วงหน้า จะเป็นความผิดหรือไม่ มองว่า ไม่เป็นความผิด แต่สมาชิกที่ขาดการประชุม น่าจะถึงขั้น 1 ใน 3 ก็จะพ้นสมาชิกภาพ

“ตอนนี้ไม่มีประเด็นที่จะต้องไปกำชับ ถ้าดูการประชุมวันนี้ อย่าเรียกว่ากำชับเลย มีการขอร้องให้สมาชิกผ่านร่างกฎหมายที่สำคัญ อย่าเรียกว่าผมกำชับ ใช้คำนี้คงไม่ดี เรียกว่าขอความร่วมมือจากสมาชิกในการผ่านร่างกฎหมายที่สำคัญ” 

สำหรับคำถามที่ว่าร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. จะแล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 180 วันหรือไม่นั้น พรเพชร ตอบว่า ไม่ว่าจะเป็นประธานหรือรองประธานรัฐสภา ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะขึ้นอยู่กับเสียงของสมาชิกวุฒิสภา เสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเสียงชี้ขาด แต่ประธานและรองประธานงดออกเสียงทุกครั้ง ไม่มีอย่างอื่น

เมื่อถามว่า หากองค์ประชุมวันพรุ่งนี้ล่มจะเกิดข้อครหาต่อการทำหน้าที่หรือไม่ พรเพชร ตอบว่า เป็นหน้าที่ของสื่อมวลชน เป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะทำความเข้าใจ เป็นหน้าที่ของผู้ที่ไม่มาประชุมจะชี้แจงว่ามีเหตุผลอะไร ไม่ใช่หน้าที่ที่ผมจะไปไต่สวนลงโทษอะไรใคร