ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่าเขาวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนผู้นำทางทหารและการเมืองของประเทศใหม่

ความคิดเห็นเซเลนสกีมีออกมาผ่านการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ RAI ของอิตาลี ซึ่งออกอากาศเมื่อช่วงดึกของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.) หลังจากการคาดเดาหลายสัปดาห์ว่า เซเลนสกีตั้งใจที่จะปลด วาเลรี ซาลูซนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน

“การรีเซ็ตเริ่มต้นใหม่เป็นสิ่งจำเป็น” และ “ไม่เกี่ยวกับบุคคลเพียงคนเดียว แต่เกี่ยวกับทิศทางของความเป็นผู้นำของประเทศ” เซเลนสกีกล่าว “ผมกำลังคิดถึงการโยกย้ายตำแหน่ง แต่คุณไม่สามารถพูดได้ว่าเราจะโยกตำแหน่งเพียงคนเดียว”

ทั้งนี้ ซาลูซนี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยเซเลนสกีหลายเดือน ก่อนที่รัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครนในเดือน ก.พ. 2565 ได้รับความนิยมจากกองทหารและประชากรอย่างเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ดี ซาลูซนีกล่าวปฏิเสธว่าเขาไม่มีความทะเยอทะยานทางการเมืองใดๆ ตามข่าวลือ

ก่อนหน้านี้ ซาลูซนีและเซเลนสกีมีความขัดแย้งกันมาระยะหนึ่ง เกี่ยวกับการดำเนินการของสงครามยูเครน ในขณะที่ประเทศของพวกเขาต้องรับมือกับกระสุนที่เหลือน้อย การขาดแคลนบุคลากรหลังจากการรุกตอบโต้ที่ล้มเหลว และความต้องการกำลังทหารเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี เซเลนสกีพยายามมองข้ามผลกระทบระหว่างความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับการสับเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำในยูเครน “เมื่อเราพูดถึงเรื่องนี้ ผมหมายถึงการแทนที่ผู้นำของรัฐหลายตำแหน่ง ไม่ใช่แค่ในภาคส่วนเดียวเช่นกองทัพ” ประธานาธิบดียูเครนกล่าว

“หากเราต้องการชนะ เราทุกคนจะต้องผลักดันไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อมั่นในชัยชนะ เราไม่ท้อถอย การ์ดเราต้องไม่ตกลงไป เราต้องมีพลังบวกที่เหมาะสม” ประธานาธิบดียูเครนกล่าวต่อในขณะที่พูดถึงการรบของยูเครนเพื่อขับไล่กองกำลังรัสเซียหลังจากการผนวกไครเมียในปี 2557 และการยึดครองพื้นที่บางส่วนของดอนบาส ตลอดจนการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียในเดือน ก.พ. 2565

สำนักข่าว Ukrainska Pravda ของยูเครน รายงานในวันเดียวกับที่เซเลนสกีกำลังพิจารณาที่จะถอดถอน เซอร์ฮี ชาปตาลา หัวหน้เสนาธิการของยูเครนด้วย

มีกระแสรายงานเป็นเวลาหลายสัปดาห์เกี่ยวกับจุดยืนและความสัมพันธ์ของซาลูซนีกับประธานาธิบดียูเครน ในขณะที่สงครามต่อต้านการรุกรานของรัสเซียใกล้จะครบรอบปีที่ 2

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปีที่แล้ว เซเลนสกีกล่าวว่าเขาปฏิเสธคำขอของกองทัพที่จะระดมพลได้มากถึง 500,000 คน และเรียกร้องให้มีการจัดระเบียบและการจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงว่ามีการดำเนินการไปอย่างไร

ความตึงเครียดระหว่างเซเลนสกีกับซาลูซนี ยังได้รับการรายงานออกมาเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ซาลูซนีระบุกับ The Economist ในการให้สัมภาษณ์ว่า สงครามยูเครนเข้าสู่ทางตันแล้ว โดยคำกล่าวของซาลูซนี ได้รับการปฏิเสธอย่างโกรธเกรี้ยวจากเซเลนสกี

ยังมีรายงานของสื่อที่ไม่ได้รับการยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ระบุว่าซาลูซนีปฏิเสธคำร้องขอลาออกจากประธานาธิบดียูเครนอีกด้วย

มีการคาดการณ์ว่า โอเล็กซานดร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดิน และ คีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครน คือสองผู้นำทางทหารที่จะเข้ามาแทนที่ซาลูซนีในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/2/5/ukraines-president-confirms-plans-for-military-shake-up?fbclid=IwAR3sV2trdokFPH6jrpEQuVPH_aHLNK-FSlBlSa-Qf0i0jXhDX5rKwsOXP9A