ไม่พบผลการค้นหา
ฮาซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า การสังหาร ซาเลห์ อัล-อารูรี รองผู้นำฝ่ายทหารของฮามาส ด้วยการโจมตีโดยโดรนในกรุงเบรุตของเลบานอน เมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (2 ม.ค.) จะ “ไม่ลอยนวลไปจากการถูกลงโทษ” แม้อิสราเอลยังไม่ได้ออกยืนยันว่าตัวเองเป็นผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว

นัสรุลเลาะห์กล่าวถึงการเสียชีวิตของอารูรีว่าเป็น "อาชญากรรมร้ายแรงและอันตราย ซึ่งเราไม่สามารถนิ่งเงียบได้" พร้อมกล่าวเสริมว่า หากอิสราเอลทำสงครามกับเลบานอน “จะไม่มีเพดาน ไม่มีกฎเกณฑ์” ต่อการตอบสนองของฮิซบอลเลาะห์ 

“เราไม่กลัวสงคราม” นัสรุลเลาะห์กล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์ “คนที่คิดจะทำสงครามกับเราจะเสียใจ การทำสงครามกับเราจะต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงมาก” โดยก่อนหน้านี้ นัสรุลเลาะห์เคยออกมาเตือนว่า การสังหารใดๆ ที่เกิดขึ้นในเลบานอนจะเป็นเส้นตาย

ทั้งฮิซบอลเลาะห์และฮามาสถูกจัดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายโดยอิสราเอล สหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ดี ฮิซบอลเลาะห์เองเป็นกองกำลังทางการเมืองและการทหารที่ใหญ่ที่สุดในเลบานอน และมีรัฐมนตรีจากกลุ่มในรัฐบาลของเลบานอนด้วย

การโจมตีที่คร่าชีวิตอารูรีถือเป็นครั้งแรกของกาสรสังหารผู้นำฮามาสที่เกิดขึ้นในกรุงเบรุต ภายหลังการแลกเปลี่ยนการยิงกันหลายเดือนระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และอิสราเอล เพื่อตอบโต้สงครามในฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี การยิงแลกเปลี่ยนดัวกล่าวถูกจำกัดอยู่ที่พื้นที่ทางชายแดนตอนใต้ของเลบานอน

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวเมื่อวันพุธ (3 ม.ค.) ว่า ทางกองกำลังกำลัง "ปกป้องพรมแดนของตัวเอง" จากขีปนาวุธจำนวนหนึ่งที่ถูกยิงมาจากฝั่งเลบานอน โดยการแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้เพิ่มจำนวนแบตเตอรี่ของระบบป้องกันภัยทางอากาศใกล้กับชายแดนเลบานอน

อารูรีเป็นบุคคลสำคัญในกองพลน้อยอิซซิดีน อัล-กัสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของฮามาส และเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ทั้งนี้ อารูรีเคยอาศัยอยู่ในเลบานอนโดยทำหน้าที่เป็นผู้เชื่อมโยงระหว่างกลุ่มฮามาสกับฮิซบอลเลาะห์

เป็นที่รู้กันว่าอารูรีอยู่ในรายชื่อผู้ที่ถูกจับตามองของอิสราเอล ในขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เคยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลจะกำจัดผู้นำของกลุ่มฮามาส ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม นอกจากนี้ อารูรียังอยู่ในบัญชีดำของสหรัฐฯ เช่นกัน โดยเขาถูกตั้งค่าหัวมากกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 172 ล้านบาท) มาตั้งแต่ปี 2561

สหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขามีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ความขัดแย้งในฉนวนกาซาจะแพร่กระจายไปยังภูมิภาคที่กว้างขึ้นหลังการเสียชีวิตของอารูรี ซึ่งเป็นความกังวลเดียวกันกับที่เกิดขึ้นโดย อับดุลเลาะห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเลบานอน ซึ่งกล่าวว่ารัฐบาลเลบานอนได้ร้องขอต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่ให้ทำการตอบโต้ “เรากังวลมาก ชาวเลบานอนไม่ต้องการถูกลากเข้าไป แม้แต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ไม่ต้องการถูกลากเข้าสู่สงครามในภูมิภาค” บู ฮาบิบ ระบุกับ BBC

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติ (UN) ในเลบานอน ระบุว่า ทางกองกำลังยังมีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความรุนแรงที่อาจทวีคูณขึ้น โดยโฆษกกองกำลังชั่วคราวของสหประชาชาติในเลบานอน (Unifil) ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสดงความยับยั้งชั่งใจ พร้อมระบุว่าความขัดแย้งในวงกว้างจะส่งผลร้ายแรงต่อทั้งอิสราเอลและเลบานอน

มีรายงานว่ากลุ่มฮามาสระบุกับอียิปต์และกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางผู้เจรจาไกล่เกลี่ยกับอิสราเอลว่า ฮามาสกำลังระงับการเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้การสังหารอารูรี นอกจากนี้ ยังมีรายงานในสื่ออาหรับว่า กำหนดการเยือนกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์โดยคณะผู้แทนอิสราเอลก็ถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-middle-east-67875508?fbclid=IwAR1ZR7DAcRzam7mdXCHCadohR4SxcKw5rWOdRnc4fs088awzcbnK3fG2Fqs