ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์’แจง​ประกาศไป รทสช.แสดงเจตนารมณ์ ยังเป็นนายกฯ ของคนทั้งประเทศด้าน 'อนุพงษ์' เงียบตอบอนาคตการเมือง จะช่วงน้องตู่ต่อหรือไม่ ขณะเดียวกัน นายกฯ เปิดท่าเรือบางโพ-ราชินี ย้ำเป็นวันแห่งความสุข มีผลงานตามแผนยุทธศาสตร์ ชี้ประเทศเดินมาไกล หากได้ทำต่อสำเร็จแน่

วันที่ 23 ธ.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือราชินี​ -​ บางโพ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ศักดิ์​สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อธิรัฐ รัตนเศรษฐ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม​ ให้การต้อนรับ 

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีเปิดท่าเรือ ว่า วันนี้ถือเป็นอีกวันเป็นวันแห่งความสุข ของรัฐบาลที่เราได้มีผลงานอันเป็นรูปธรรมออกมาตามที่ได้วางแผนไว้ตามยุทธศาสตร์ แม้ว่าจะใช้เวลานานพอสมควร​ หากเราย้อนมองดูว่าทำไมถึงยาวนานมากขอให้ดูว่ากรมเจ้าท่า ตั้งแต่ยังไม่มีท่ายังมีท่ารถ 163 ปี หลายอย่างไม่ได้เกิดขึ้นในปีสองปีวันสองวันทุกอย่างต้องมีการศึกษาต่อ​ยอด​ แม้ว่ายุทธศาสตร์ชาติจะอยู่ในระยะที่ 2 ก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงขึ้น​ หากมองด้วยใจเป็นธรรม​ว่ามีอะไรเกิดขึ้น​ ทุกครั้งที่นั่งเรือมาที่นี่ก็เห็นอะไรแปลกหูแปลกตาไปเรื่อยๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสวยงามความงดงามของธรรมชาติ เห็นชาวบ้านมีความสุขมีรอยยิ้ม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งความคาดหวังของรัฐบาลที่จะต้องทำทุกอย่างให้ประชาชนมีความสุข

"วันนี้ไปพรรคร่วมรัฐบาลที่อยู่กันมายาวนานเกือบครบวาระ​ และจัดทำต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่มาดำเนินการต่อ นายกฯก็ฝากยุทธศาสตร์ชาติ ไว้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกฯ ระบุอีกว่า วันนี้ระบบคมนาคมของไทยก้าวหน้าไปมากขึ้น​ หากมองย้อนไปถึงอดีตปัจจุบันและอนาคตหากมองไปสู่อนาคต แต่ต้องมองย้อนกลับมาว่า สิ่งที่คาดหวังในวันนี้อยากมีโน่น​ มีนี่ ว่าเราจะทำอย่างไรหากคิดแต่ตรงนี้คิดไปข้างหน้าอย่างเดียว​ โดยที่ไม่เอาตัวไปอยู่ในจุดปลายทาง​ แล้วมองย้อนกลับมาก็จะหาวิธีการไม่เจอ ติดขัดหลายอย่างด้วยกัน​ ทั้งข้อบังคับกฎหมายความผิดความเห็นชอบประชาชน​ อะไรเยอะแยะไปหมด​ แต่​เราก็ทิ้งไม่ได้ เพราะเป็นกติกาสำคัญที่จะต้องทำให้เกิดความยั่งยืนเกิดขึ้น 

ประยุทธ์ ท่าเรือราชินี 223170138000000.jpgประยุทธ์ ท่าเรือราชินี   3170236000000.jpgประยุทธ์ ท่าเรือราชินี ศักดิ์สยาม 00000.jpgIMGประยุทธ์ ท่าเรือราชินี ศักดิ์สยาม 171111000000.jpgประยุทธ์ ท่าเรือราชินี บางโพ 321000000.jpg


ประยุทธ์ ท่าเรือบางโพ อนุพงษ์ ศักดิ์สยาม 37000000.jpg

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งผลักดันการเชื่อมโยงการคมนาคมอย่างต่อเนื่องให้มีความทันสมัยตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ที่จะต้องสะดวกสบายปลอดภัย​ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นการกระจายโอกาสไปสู่พื้นที่ต่างๆภาคส่วนต่างๆเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กษัตริย์ชาติคือต้องให้เข้าถึงบริการภาครัฐให้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็ถือเป็นการขยายโอกาสทางเศรษฐกิจริมน้ำเจ้าพระยาพัฒนาสู่เขตการค้าได้อย่างเต็มศักยภาพ​

"เราใกล้เคียงค่อยๆทำไปเรื่อยๆ​ เร็วบ้างช้าบ้างก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีอยู่​ ทำไมเราถึงจะไม่อยากให้เกิดขึ้นเร็ว ผมเป็นคนใจร้อนอยู่แล้วแต่ก็จำเป็นต้องรักษากติการักษาระบบต่างๆเพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อไปในอนาคต"

วันนี้ประเทศไทยเดินมาไกลแล้วหลายปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นเราจะต้องเดินต่อ ไม่มีวันสิ้นสุดไม่มีไม่รู้ว่าใครจะอยู่ใครจะไป หากทำต่อก็สำเร็จแน่นอนและเดินไปข้างหน้า ก็จะเร็วขึ้น ซึ่งก็ต้องขอบคุณประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำที่อยู่ในพื้นที่ให้ความร่วมมือ ในการที่จะทำให้เกิดโครงการ เนื่องจากต้องการความเห็นชอบของประชาชน​ ทั้งสิ้นหากไม่ทำอะไรเลยอยู่เฉยๆทุกอย่างก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆ วันนี้อยากจะบอกทุกคนว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆหรือได้มาเร็วๆ 

เพราะฉะนั้นทุกคนจะต้องเรียนรู้ว่าเราควรจะทำควรจะช่วยประเทศชาติบ้านเมืองอย่างไร หากท่านไม่รู้ความเป็นไปเป็นมาประวัติศาสตร์​ของชาติก็ไม่รู้ว่าจะรักประเทศไทยได้อย่างไร รักแม่น้ำสายนี้​ ได้อย่างไร นี่คือสายน้ำแห่งชีวิต หากสามารถสอนนำเด็กๆ ให้รู้และเข้าใจนี่คือประเด็นสำคัญของประเทศไทยที่เราสามารถสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศขึ้นมาให้ได้ เด็กนักเรียนทุกคนเป็นผ้าขาวสะอาด เป็นเส้นไหมสะอาด​ ที่ยังไม่ย้อมสี​ เพราะฉะนั้นหากย้อมสีที่ดีที่ถูก สีที่สวยงามก็จะมีมูลค่าก็จะได้คนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพต่อไป

"ผมฝากไว้ด้วยก็แล้วกัน คนรุ่นใหม่เด็กรุ่นใหม่ต้องการอะไรใหม่ๆ​ เกิดมาเขาเจอแล้วรถไฟฟ้า​ ก็มีแล้วอะไรก็มีแล้ว​ แต่ลืมมองไปว่าตอนเด็กๆไม่มีอะไรตรงนี้พอโตมา​ เห็นสิ่งเหล่านี้ต้องมีอย่างนี้ แต่ก่อนหน้านั้นไม่มีอะไรเลยต้องย้อนกลับไป ฝากคุณครูอะไรต่างๆไว้ด้วยก็แล้วกัน"

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มีแต่สิ่งที่เราทำให้ประเทศชาติไทยของเรามั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนในอนาคต ไม่มีอะไรที่สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้นไม่มีอะไรที่ทำได้ท่ามกลางความขัดแย้งความไม่มีเสถียรภาพ นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด

ย้ำร่วมงาน รทสช.แค่ประกาศเจตนารมณ์ ยังเป็นพรรคร่วม รบ.

จากน้ัน พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถาม​สื่อมวลชน​ภายหลังการเป็นประธานเปิดท่าเรือราชินี - บางโพ ว่า​ การที่ตนให้สัมภาษ​ณ์เมื่อเช้านั้น คือการตัดสินใจ​ แต่เราจะไปก้าวอะไรเขายังไม่ได้ใช่หรือเปล่า​ เป็นกฎหมาย​ เป็นอะไรต่างๆ​ เป็นเรื่องของพรรคที่ต้องดำเนินการต่อ อย่าเพิ่งหาว่าเราจะไปอะไรกับเขาเลย​ วันนี้เรายังเป็นรัฐบาล​ ยังเป็นพรรคร่วม ต้องเข้าใจตรงนี้นะ​ 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี​จะเดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงใช่หรือไม่​ เพราะประชาชนอยากเห็นนายกฯลงหาเสียง​ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมาถามอะไรเรื่องอนาคต

เมื่อถามถึงกรณีที่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นกรณีนายกฯ ประกาศเปิดหน้าทางการเมือง โดยเป็นห่วงสถานะของนายกฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วง ยังไปไหนไม่ได้ ตนแค่ประกาศเจตนารมณ์ของตนเท่านั้นเอง ก็ยังทำหน้าที่ของตนตรงนี้ เป็นนายกฯ ของคนทั้งประเทศ ก็เป็นเรื่องของพรรคและกรรมการบริหารพรรคก็ต้องไปว่ากันอีกทีหนึ่ง

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธการตอบคำถามถึงความชัดเจนทางการเมือง ว่าจะเข้าสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ และจะอยู่ช่วยงานนายกฯต่อหรือไม่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศท่าทีที่ชัดเจนออกมาแล้วในช่วงเช้าที่ผ่านมา