ไม่พบผลการค้นหา
ภท.แจงเหตุวอล์กเอาต์ ไม่ลุยโหวตวาระ 3 ร่างแก้ รธน.หวั่นโหวตเท่ากับฆ่าตัวตาย ขอโทษป้องร่างแก้ รธน.ไม่ได้ ขอโอกาสครั้งหน้าดันแก้ รธน.ให้เป็นประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 22.45 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังวอล์กเอาต์การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3

ภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า มันมีกระบวนการฉุดรั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมาอย่างต่อเนื่องใน 2 ปีที่ผ่านมา และวันนี้ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ได้ชี้ว่าสิ่งที่ได้ดำเนินการมาในวาระ 1 และ 2 เป็นโมฆะ ขณะเดียวกัน เรายังไม่เห็นด้วยกับการลงมติในวาระที่ 3 ในทันที เพราะนั่นเท่ากับการฆ่าตัวตาย ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องอาศัยเสียง ส.ว.อย่างน้อย 84 เสียง ขณะที่การอภิปราย กลับยังไม่เห็นว่า ส.ว.ให้การสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้เลย เราจึงเสนอว่าให้ชะลอ เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ให้เกิดความชัดเจนถึงแนวทางในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะยังมีความเห็นที่แย้งกันอยู่

มีบางพรรคการเมืองถามจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ว่าเราหาเสียงว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วทำไมเราไม่โหวตวาระ 3 แต่ผมย้อนถามว่า เมื่อท่านรู้อยู่แล้วว่าข้างหน้าเป็นเหว แล้วจะกระโดดลงไปทำไม เพราะอย่างที่ทราบว่า ส.ว.ไม่ลงคะแนนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เลย เราไม่อยากเป็นเครื่องมือในการประหัตประหารร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พวกเราได้ทำกันมาเป็นเวลาถึง 2 ปี ผมขอโทษที่พวกเราพรรคภูมิใจไทย ไม่สามารถประคับประคองให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปถึงจุดหมายที่เราได้บอกกับสังคมเอาไว้ แต่ในโอกาสหน้า ผมเชื่อว่าเราจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยต่อไป

ภราดร กล่าวว่า ประเทศนี้มีกระบวนการฉุดรั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย พยายามทำแท้งร่างแก้รัฐธรรมนูญ แม้เราจะพยายามประคับประคองเพื่อไปสู่เป้าหมาย แต่ก็ไม่สามารถประคับประคองต่อไปได้ ส่วนการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนี้ ยังมีเรื่องอื่นที่จะต้องทำงานร่วมกันต่อไป

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทย จะพิจารณาการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ภราดร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้พูดว่าพรรคร่วมรัฐบาลเป็นคนที่ฉุดรั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่มีกระบวนการฉุดรั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นจากไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง