ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกฝ่ายมั่นคง ชี้แจงไม่เกี่ยวข้องการอุ้มหายหนึ่งในการ์ดราษฎร ด้านแกนนำวีโว่ซัดอย่ากดขี่รังแกกันเกินไป

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า ตามที่มีสมาชิกกลุ่มการ์ด (Protect Freedom) เดินทางมาชุมนุมหน้า กอ.รมน. ในเวลา 09.00 น. พร้อมเรียกร้องให้ กอ.รมน.ปล่อยตัวสมาชิกการ์ดฯ ที่หายตัวไปตั้งแต่เวลาดึกเมื่อคืนวันที่ 16 ม.ค. เวลาประมาณ 23.00 น. ภายหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้า ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องจากมีกลุ่มคนอ้างว่าเป็น กอ.รมน. ได้ใช้โทรศัพท์มือถือของสมาชิกการ์ดที่หายตัวไปแชตไลน์ข่มขู่เพื่อนกลุ่มสมาชิกการ์ด และแจ้งว่าจะปล่อยตัวในเวลา 05.00 น. ของเช้าวันนี้ ซึ่งปัจจุบันไม่มีการปล่อยตัวแต่อย่างใดนั้น

กอ.รมน.ขอชี้แจงให้ทราบว่าจากการตรวจสอบในรายละเอียดตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม กอ.รมน.ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีภารกิจความรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อย และการดูแลพื้นที่การรักษาความปลอดภัยของการชุมนุม อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบขั้นต้น กอ.รมน.ขอยืนยันว่า ไม่ปรากฏหน่วยงานของ กอ.รมน.เข้าไปยุ่งเกี่ยวต่อเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด


ย้อนไทม์ไลน์

ปิยรัฐ จงเทพ" หรือ "โตโต้" แกนนำกลุ่ม wevo แถลงผ่านเพจเฟซบุ๊ก ว่า เหตุการณ์ภาพรวมจากการนัดหมายเขียนป้ายข้อความโดยกลุ่มการ์ดปลดแอก และการ์ดมวลชน ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 16 ม.ค. แต่ไม่ถึง 10 นาที มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมากเข้าล้อมจับกุมประชาชนผู้มาทำกิจกรรมอย่างน้อย 3 ราย ในที่เกิดเหตุ ด้วยความรุนแรงมีการฉุดกระชากลากถู ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรก ดังนั้นจึงมีการนัดหมายทางโซเชียลมีเดียรวมตัวกันที่จามจุรีสแควร์ ซึ่งมีกลุ่มการ์ดราษฎรมาร่วมด้วย หลังจากจบการทำกิจกรรมพบว่าในช่วงประมาณ 23.00 น. หนึ่งในสมาชิกของการ์ดโพสต์ข้อความสั้นๆ ว่า “ช่วยด้วย” แล้วหายตัวไป เพื่อนๆ โทรฯกลับ ทักไปทาง inbox และ LINE ก็ไม่การตอบสนองกลับมา จึงไปหาที่บ้านพักย่านแพรกษา จ.สมุทรปราการ ซึ่งเพื่อนบ้านแจ้งว่าออกไปจากบ้านได้สักพักแล้วไม่ได้กลับเข้ามาอีก

จากนั้นมีผู้ใช้ไลน์ในชื่อของมงคลซึ่งเป็นผู้หายตัวไป และอ้างตัวว่ามาจาก กอ.รมน. ติดต่อกลับมายังกลุ่ม ต่อรองให้มีการเจรจาให้นายมงคลเซ็นเอกสารบางอย่างแล้วจะปล่อยตัว เรื่องนี้ถึงขั้นเข้าข่ายบังคับให้สูญหาย ต้องการพยายามต่อรองให้มีการเซ็นเอกสารบางอย่างซึ่งไม่รู้ว่าคืออะไร จนกระทั่งเวลา 05.00 น ของวันที่ 17 ม.ค. เครือข่ายนัดรวมตัวไปที่ กอ.รมน.แต่ก็เงียบ ทั้งนี้มีต่อรองกันใหม่อีกว่า 06.00 น. ขยับไป 09.00 น. ขยับไปเที่ยง ซึ่งล่าสุดมีการส่งข้อความมาบอกว่าขอให้เป็นเรื่องของความเข้าใจผิดได้หรือไม่แล้วเขาจะปล่อย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาเอาอำนาจอะไรมาต่อรอง เอาสิทธิอะไรมาบังคับสูญหายเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉพาะคนไทย แล้วเอาสิทธิอะไรมาล้วงข้อมูลโดยใช้โทรศัพท์ของบุคคลอื่นทั้งที่ไม่ได้มีอำนาจในทางกฎหมายแบบนี้มันเกินไป

ต่อมาเวลา 12.00 น. ทราบว่าจะปล่อยตัวแต่ก็ยึกยักไม่บอกพื้นที่ หรือเวลาที่แน่นอน แต่ด้วยความพยายามของทีมที่ช่วยเหลือกันตลอดทั้งวงในวงนอกผู้มีบารมีต่างๆ ที่เราพยายามแสวงหาจนกระทั่งพบว่ามีการปล่อยตัวจริง แต่เอาไปปล่อยที่เซเว่นอีเลฟเว่นย่านบางปู จ.สมุทรปราการ ตอนนี้พฤติกรรมการบังคับบุคคลสูญสิ้นอิสรภาพนี้ไม่อยากคิดว่าเป็นการจงใจให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียว หรือจะเป็นการจงใจให้เกิดความรุนแรงจากพวกเราหรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต้องมีคนรับผิดชอบ การเห็นชีวิตเป็นเรื่องตลก เป็นเรื่องออกมาข่มขู่คุกคามกัน แล้วจะอยู่กันอย่างนี้จริงหรือ จะให้ประเทศเดินไปด้วยความหวาดกลัวอย่างนี้หรือ บังคับให้พวกเราต้องต่อสู้ทุกวิถีทางที่จะทำได้อย่างนั้นหรือ อยากอยู่กันแบบนั้นจริงๆ หรือ ท่านเคยได้ยินคำพังเพยของฝรั่งที่ใดมีแรงกดที่นั่นย่อมมีแรงต้าน ฉะนั้นอย่ากดขี่รังแกกันเกินไป จะจับก็เอาหมายจับ หมายเรียกมา เพราะเราไปทุกนัด ไม่มีหลบหนี

ท่านจำได้หรือไม่ว่าก่อนที่มันจะลุกฮือในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเหตุการณ์หนึ่งที่จุดประกายให้ผู้คนออกมาคือการอุ้มหายคือคุณวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ จากจังหวัดอุบลราชธานีไปที่กัมพูชานั้นก็เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ผู้คนทนไม่ไหวแล้วออกมาแล้วนี่จะอุ้มมงคลอีกคนหนึ่ง แต่ก็ตามหากันเจอก่อน จากนี้จะไม่มีการผ่อนปรนกันอีกแล้ว เรายอมคุณมามากพอแล้วคุณเป็นฝ่ายเริ่มก่อนทั้งนั้น

รวมถึงการออกหมายจับผิดตัวกรณีเดฟ ชยพล ทั้งที่อยู่จังหวัดสงขลามาตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2563 ก่อนจะมาถอนหมายจับภายหลัง นี่คือตำรวจไทยนี่คือความมั่นคงนี่คือกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่สองมาตรฐาน แต่ไม่มีมาตรฐานเลย ดังนั้นฝากประชาชนช่วยติดตามและให้กำลังใจทุกคนที่ออกมายืนต่อสู้ยืนหยัดกับอำนาจเถื่อน ที่ขอให้รอดูมาตรการที่เราจะตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐอย่างถึงที่สุด ไม่มีใครกลัวใครอีกแล้วต่อไปนี้

อ่านเพิ่มเติม