ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส.เชียงใหม่ จ่อยื่นหนังสือให้ 7 กกต.ลาออก รับผิดชอบ ปมแจกใบส้มผิดพลาด พร้อมคืนสิทธิ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ หลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งตัดสินยกคำร้องคำพิพากษา กกต.

สุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 ว่า กกต.ต้องรับผิดชอบและคืนสิทธิให้ตน เนื่องจากคะแนนที่ชนะการเลือกตั้ง 52,165 คะแนน มาจากประชาชน โดยวันที่ 2 ต.ค. จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง กกต. ในเวลา 10.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ กกต.แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

ด้านทีมทนายความ แถลงว่า ได้ยื่นฟ้องแพ่ง ต่อ กกต.เพื่อเรียกค่าเสียหาย 86 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2562 ในประเด็นว่า กกต.ใช้อำนาจโดยไม่ชอบเป็นการใช้อำนาจไม่สุจริต เที่ยงธรรม โดยยืนยันว่ากระบวนการที่ได้มาซึ่งคะแนนของสุรพล เป็นไปอย่างชอบธรรม และย้ำว่า การที่ กกต.อ้างอิงว่าคำวินิจฉัยของ กกต.ถือเป็นที่สุดนั้น จะต้องได้รับการตรวจสอบจากศาลยุติธรรมด้วย

ศาลฎีกาได้วินิจฉัย ว่า สิ่งที่ กกต.นำมาพิจารณาคลาดเคลื่อนไป ย้ำสุรพล นำเงินไปถวายพระเป็นการส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับเงินทอดผ้าป่าตามข้อกล่าวหาของ กกต. ซึ่งถือว่าคำวินิจฉัยของ กกต.ถูกลบล้างด้วยคำพิพากษาของศาล เท่ากับว่า ผลในการออกใบส้มไม่มีต่อไป ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนเรื่องนี้ แม้ปัจจุบันยังไม่เคยมีบรรทัดฐานในเรื่องนี้มาก่อน แต่จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคมีความหมายต่อการบริหารบ้านเมือง ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนใหม่ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้สุรพล และขอให้แก้ข่าวเรื่องข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาของศาล เพราะสุรพล ได้รับความเสียหาย

อดิศร เพียงเกษ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงปรากฎชัดเจนว่า กกต.กับศาลฎีกา วินิจฉัยต่างกัน ทั้งที่สำนวนเรื่องเดียวกัน จึงเรียกร้องให้ กกต. ทั้ง 7 คนรับผิดชอบด้วยการลาจากตำแหน่ง เนื่องจากวินิจฉัยผิดพลาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง