ไม่พบผลการค้นหา
ไทยคมร่วมมือ Eutelsat บริษัทดาวเทียมชั้นนำของโลกจากฝรั่งเศส เซ็นสัญญาระยะยาว 16 ปี ใช้ดาวเทียม High Throughput รุ่นใหม่ที่ 119.5 องศาตะวันออก

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 - บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ ประกาศการลงนามข้อตกลงระหว่าง บริษัท สเปชเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI บริษัทในเครือไทยคม และ Eutelsat Asia PTE. LTD. บริษัทในเครือ Eutelsat SA ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำของโลกจากประเทศฝรั่งเศส

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ไทยคมจะเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงใหม่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก แก่ Eutelsat Asia จำนวน 50% ของช่องสัญญาณทั้งหมด เป็นระยะเวลา 16 ปี ตามอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม โดยขณะนี้ ไทยคมกำลังอยู่ในขั้นตอนการเข้าทำข้อตกลงการสั่งซื้อดาวเทียมจากบริษัทผู้ผลิต ดาวเทียมดวงใหม่ของไทยคมนี้ เป็นดาวเทียมบรอดแบนด์รุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software Defined High Throughput Satellite (HTS) โดดเด่นด้วยการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพและเข้าถึงทุกพื้นที่

รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่หลากหลายกับลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก ดาวเทียมแบบ Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการให้บริการแบบครบวงจรและส่งมอบโซลูชันต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม กล่าวว่า “ไทยคมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับ Eutelsat ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำระดับโลก ซึ่งการผนึกกำลังกันในครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์โครงการดาวเทียมดวงใหม่ ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งไทยคมเตรียมให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

363881306_1655038058349120_3941497655748847271_n.jpeg
  • ปฐมภพ สุวรรณศิริ

นอกจากเป็นข้อตกลงระยะยาวในการให้บริการเช่าช่องสัญญาณ 50% ของดาวเทียมดวงใหม่แล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นของทั้งไทยคมและ Eutelsat ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ร่วมกัน เพื่อการเติบโตในอนาคต พร้อมทั้งเป็นก้าวสำคัญของไทยคมในการก้าวสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีอวกาศในระดับภูมิภาค”

Eva Berneke ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Eutelsat Communications กล่าวด้วยว่า “เรามั่นใจในประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของไทยคม ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำในภูมิภาคเอเชียและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดเอเชียแปซิฟิกมากว่า 30 ปี เราจึงได้ร่วมมือกับไทยคมในระยะยาว ด้วยการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียม บรอดแบนด์ดวงใหม่ที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก

ซึ่งเป็นตำแหน่งวงโคจรที่มีศักยภาพรองรับการให้บริการได้ทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายพร้อมทั้งเป็นแนวการลงทุนแบบใหม่ให้แก่ Eutelsat ดาวเทียมรุ่นใหม่ดวงนี้ จะมาพร้อมกับบริการที่เสริมกันของดาวเทียม GEO และ LEO เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

365111801_841625987525799_2326584646337330572_n.jpeg
  • Eva Berneke

เกี่ยวกับไทยคม

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชียและเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศชั้นนำในภูมิภาค ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2534 ปัจจุบันไทยคมได้ต่อยอดความเชี่ยวชาญในธุรกิจดาวเทียมด้วยการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมได้อย่างครบวงจร และเป็นผู้บุกเบิกการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดคาสต์และบรอดแบนด์ในเอเชีย ด้วยการพัฒนาและส่งดาวเทียม IPSTAR (ไทยคม 4)

ซึ่งเป็นดาวเทียมแบบ High Throughput Satellite (HTS) ดวงแรกของโลก และยังเป็นผู้ให้บริการส่งสัญญาณออกอากาศรายการโทรทัศน์ในย่านความถี่ KU-Band ไปยังผู้รับตามบ้าน (Direct-to-Home) รายแรกในภูมิภาคเอเชีย ในฐานะที่ไทยคมก้าวสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีอวกาศชั้นนําในระดับภูมิภาค ยังได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลและเทคโนโลยีดาวเทียม GEO หรือ Non-GEO มาให้บริการในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตของทุกคนดีขึ้น

เกี่ยวกับ Eutelsat

Eutelsat หนึ่งในผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนําระดับโลก ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2520 โดยมีสถานีบริการภาคพื้นดินที่คอยให้บริการดาวเทียมสื่อสารทั่วโลก ช่วยให้ Eutelsat สามารถส่งมอบบริการในด้านต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ทั้งการส่งวิดีโอและข้อมูล การให้บริการหน่วยงานภาครัฐ การให้บริการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน รวมทั้งให้บริการทีวีผ่านดาวเทียม 7,000 ช่อง ถ่ายทอดไปยังผู้ชมกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก

นอกจากนี้ Eutelsat ยังมีความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอวกาศมาสร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับทุกภาคส่วน ภายใต้การทำงานร่วมกันของพนักงานผู้เชี่ยวชาญกว่า 1,200 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก ที่มุ่งมั่นส่งมอบบริการที่มีคุณภาพสูงสุด